Chợ Ái Nghĩa – Điểm mua sắm tin cậy, văn minh 

 Thứ ba, 5-3-2019

Trong xu thế hội nhập, nhu cầu tham quan, mua sắm, trao đổi hàng hóa của người dân không ngừng thay đổi và đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn. Nhận thức sâu sắc vấn đề này nên thị trấn Ái Nghĩa đã dồn sức cho phong trào thi đua xây dựng danh hiệu “Thương nhân văn hóa”, “Chợ văn minh” ở chợ Ái Nghĩa.

Đổi thay ở khu chợ trung tâm
Từ lâu, chợ Ái Nghĩa được đánh giá là nơi mua sắm sầm uất, lượng hàng hóa giao thương khá đa dạng và số lượng khách đến chợ thường rất đông đúc. Vì vậy, có những lúc an ninh trật tự khá phức tạp, gây ít nhiều khó khăn cho công tác quản lý của ngành chức năng địa phương. Trước tình hình đó, Ban quản lý (BQL) chợ đã vận dụng phương án dựa vào quần chúng để bảo đảm môi trường kinh doanh an toàn cho tiểu thương và người đi chợ.

Ông Nguyễn Văn Hai - Trưởng BQL chợ Ái Nghĩa

Ngay từ đầu năm, BQL chợ đã xây dựng các tiêu chí như văn hóa kinh doanh, văn hóa ứng xử với khách, yêu cầu các tiểu thương niêm yết giá và bán đúng theo giá niêm yết; đồng thời kiểm tra kiểm soát thường xuyên. Nhờ vậy, đến nay, môi trường kinh doanh trong khu chợ trung tâm thị trấn Ái Nghĩa đã thay đổi đáng kể, các hộ kinh doanh không còn thô lỗ hay có các hành vi thiếu văn hóa với khách hàng. Vấn nạn nói thách đã giảm rất nhiều, đa số các sản phẩm bày bán đều được niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
Điều đáng nói là toàn chợ hiện có khoảng 387 hộ tiểu thương hoạt động trên diện tích hơn 5.000m2, thì 100% tiểu thương đều đạt danh hiệu thương nhân văn hóa.
“Việc xây dựng chợ văn minh thương mại lúc đầu cũng gặp khó khăn, nhưng BQL chợ tuyên truyền, vận động tiểu thương nghiêm túc thực hiện; đồng thời trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy đến từng gian hàng, từng hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện các tiêu chí chợ văn minh thương mại”, ông Nguyễn Văn Hai - Trưởng BQL chợ cho biết.
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng hàng hóa, nhiều tiểu thương của chợ Ái Nghĩa cũng xây dựng uy tín của mình dựa trên việc cân đong hàng hóa đúng số lượng, trọng lượng để bán cho khách hàng, với giá cả phù hợp.
“Giờ đi đâu cũng có chợ, dù không có chợ thì cũng có siêu thị, cửa hàng bách hóa, mình bán mà nói thách quá thì không ai mua đâu. Vậy nên phải ý thức buôn bán sao cho thuận mua vừa bán thì mới giữ chân khách hàng được lâu dài”, một tiểu thương bán quần áo tại chợ Ái Nghĩa, bày tỏ.

Mặt tiền chợ cần được đầu tư mái che để đảm bảo mĩ quan, hàng hóa cho hộ kinh doanh
Nâng tầm bộ mặt đô thị
Người bán nói thách giá, bán hàng không đúng chất lượng, không đủ trọng lượng… vốn phổ biến và gây nhiều lo ngại cho người đi chợ bấy lâu nay. Những điều này đã vô tình làm “mất điểm” của chợ truyền thống, góp phần gia tăng thêm khoảng cách giữa chợ và siêu thị cùng các kênh mua bán online. Vì thế, chợ Ái Nghĩa luôn xây dựng và hình thành nếp văn minh thương mại của riêng mình.
Dù diện tích chưa được mở rộng kể từ khi trở thành chợ trung tâm của huyện Đại Lộc, nhưng chợ Ái Nghĩa vẫn giữ được nếp buôn bán theo chuẩn văn minh thương mại vốn đã định hình từ nhiều năm qua. “Điều đặc biệt chúng tôi chú ý khi đi khảo sát các chợ là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường, xử lý rác thải, nước thải và các hình thức niêm yết giá, cân đong... của các tiểu thương. Qua khảo sát chợ Ái Nghĩa thực hiện rất tốt vấn đề này.
“Trước đây, khu vực này lúc nào cũng bốc mùi hôi do hệ thống nước thải xây dựng quá lâu, đến mùa mưa là không chịu được nên khách hàng rất ngại khi vào đây. Sau khi sắp xếp, khu vực bày bán thịt, cá khá sạch sẽ nên chúng tôi rất vui, còn khách hàng thì yên tâm và thoải mái khi đến mua sản phẩm”, chị Hoa, tiểu thương bán thịt ở chợ, chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Hai cho biết thêm, việc xây dựng chợ văn minh là phong trào tốt, giúp tiểu thương hình thành nếp mua bán văn minh, lịch sự và giúp địa phương nâng chất bộ mặt đô thị. Tuy nhiên, để đạt danh hiệu chợ văn minh phải đạt 10 tiêu chí, mỗi tiêu chí đạt từ 90 điểm trở lên. Trong khi đó, tiêu chuẩn cho thị trấn văn minh đô thị chỉ cần đáp ứng 5 tiêu chí nên chuyện phấn đấu đạt danh hiệu chợ văn minh càng thêm vất vả. Vì thế, BQL chợ rất mong sẽ có điều chỉnh, gói gọn lại để phong trào trở nên thiết thực hơn.
 Lê Tới

In bài này   Quay lại
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam
Tạp chí 
Điện tử Công nghiệp môi trường
Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Thái
Giấy phép hoạt động Báo Điện tử số: 27/GP-BTTTT cấp 23/01/2019 của Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông 
Tòa soạn: Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Hà Nội.
Điện thoại: 02432009454  *  Email: vietbai@gmail.com
VPĐD tại Đà Nẵng: Tầng 1 tòa nhà Savico, số 66 Võ Văn Tần, P. Chính Gián, Q. Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Điện thoại: 02363 655235
Tạp chí Điện tử 
Công nghiệp môi trường giữ bản quyền nội dung này.