Thiết bị kiểm soát ô nhiễm không khí của sinh viên 

 Thứ năm, 28-2-2019

Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng gồm Nguyễn Phước Ngưỡng Thiện, Huỳnh Ngọc Thương và Trần Hữu Anh đã nghiên cứu chế tạo nên hệ thống quan trắc không khí tự động chạy bằng năng lượng mặt trời có nhiều tính năng ưu việt…


Thiết bị kiểm soát ô nhiễm không khí của sinh viên

Sau khoảng 1 năm rưỡi bắt tay làm một hệ thống di động đo đạc không khí gây ô nhiễm, nhóm đã tìm hiểu về các công thức tính chỉ số chất lượng không khí AQI của Việt Nam, tìm hiểu và xây dựng cấu trúc phần cứng của toàn bộ hệ thống, xây dựng phần mềm để hệ thống hoạt động và xây dựng website để hiển thị dữ liệu mà hệ thống thu thập được làm sao thể hiện một cách trực quan và dễ hiểu nhất.
Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo, các bạn đã hoàn thiện xong hệ thống quan trắc không khí tự động chạy bằng năng lượng mặt trời. Thiết bị gồm: Khối cảm biến, khối nguồn cung cấp, khối hiển thị website, khối ngoại vi.

Sơ đồ tổng quát của hệ thống

Phương thức hoạt động của hệ thống như sau: Khi không khí ở mức ô nhiễm nghiêm trọng, hệ thống sẽ kích hoạt chế độ cảnh báo tới người dùng bằng cách gửi tin nhắn với nội dung bao gồm: Thời gian, vị trí đo được, giá trị cảm biến đo được. Người dùng sẽ biết tình hình ô nhiễm môi trường không khí tại khu vực đó. Hệ thống sẽ được lắp đặt di động trên nóc của xe buýt là vị trí thích hợp nhất bởi nó có độ cao vừa đủ cho một hệ thống giám sát không khí, có thể tiếp nhận nguồn năng lượng mặt trời cho hệ thống.
Sau khi hoàn thành sản phẩm, nhóm đã đi thực nghiệm sản phẩm trên tuyến xe buýt nội thành Đà Nẵng - Phú Đa, kết quả trả về rất chính xác và đầy đủ dữ liệu của các lần đo. Hệ thống có độ ổn định cao, duy trì hoạt động ở điều kiện tốt.
Ưu điểm của sản phẩm là thu thập dữ liệu trên toàn bản đồ thành phố, dữ liệu thu thập sẽ được public cho người dân và người quản lý chính đó là các cơ quan chức trách có thẩm quyền; tận dụng được cơ sở hạ tầng xe bus có sẵn nếu được áp dụng, thiết bị được lắp đặt trên các xe bus sẽ di chuyển thu thập dữ liệu ở những tuyến đường xe bus đi đến; có thể đo di động, mật độ dữ liệu thu thập trên toàn thành phố, ở nhiều điểm. Kích thước của hệ thống nhỏ hơn rất nhiều lần so với các hệ thống cố định…
 Mai Lan (tổng hợp)

In bài này   Quay lại
 Làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản
 Đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành trụ cột phát triển
 Hội thảo khoa học về Phát triển vật liệu xây và cấu kiện không nung
 Các giải pháp tăng cường độ bền và hiệu năng hoạt động của pin quang điện hóa sử dụng chất màu nhạy quang
 Hội thảo “Phương pháp luận nghiên cứu định mức tiêu hao năng lượng ngành công nghiệp Dệt - Nhuộm Việt Nam”
 Hội thảo "Kết quả nghiên cứu định mức tiêu hao năng lượng và đề xuất định mức năng lượng tối thiểu ngành sản xuất Mía đường Việt Nam"
 Khảo sát, biên soạn dự thảo TCVN về Hệ thống thu gom, lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt trong nhà cao tầng tại các đô thị
 Triển khai 42 đề tài cấp quốc gia về biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên môi trường
 Sở hữu trí tuệ trong các FTA thế hệ mới: Cam kết ở mức độ cao và toàn diện
 Nghiên cứu xâm nhập mặn trong các tầng chứa nước ở Cà Mau, Bạc Liêu
 Khánh thành nhà máy xử lý nước thải bằng công nghệ vi sinh đầu tiên tại Việt Nam
 Trao tặng 6 xe vận chuyển rác công nghệ Hoa Kỳ trị giá hơn 60 tỷ đồng
 Từ tro, xỉ của Nhà máy nhiệt điện Mạo Khê đến các sản phẩm có ích cho xã hội
 Lâm Đồng chuyển giao công nghệ xử lý nước nhiễm phèn cho người dân

Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam
Tạp chí 
Điện tử Công nghiệp môi trường
Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Thái
Giấy phép hoạt động Báo Điện tử số: 27/GP-BTTTT cấp 23/01/2019 của Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông 
Tòa soạn: Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Hà Nội.
Điện thoại: 02432009454  *  Email: vietbai@gmail.com
VPĐD tại Đà Nẵng: Tầng 1 tòa nhà Savico, số 66 Võ Văn Tần, P. Chính Gián, Q. Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Điện thoại: 02363 655235
Tạp chí Điện tử 
Công nghiệp môi trường giữ bản quyền nội dung này.