Thứ Ba, 23/04/2019 - 14:08
1
1
13/06/2019 10:14

EVN: Được gì từ "hình thức" hóa đơn tiền điện?

Tôi còn nhớ cách đây gần hai tháng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gặp phải sự cố hoạt động truyền thông khi điều chỉnh tăng giá điện tiêu dùng. 
Người dân ngơ ngác bởi cách tính giá điện mới của EVN, hàng trăm nghìn lượt tương tác giữa EVN và người tiêu dùng đã diễn gia, phần lớn khách hàng đồng thuận với chủ trương tăng giá điện nhưng không hiểu cách tính giá điện. Ông Trần Đình Nhân, Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc EVN cũng đã thừa nhận công tác truyền thông của EVN về việc tăng giá điện là chưa tốt. 
Rút kinh nghiệm từ sự cố nói trên, EVN đã lắng nghe và quyết đổi mới tức thì. Lần này, chỉ riêng việc ban hành “mẫu hóa đơn tiền điện”, EVN đã cho thiết kế nhiều mẫu và tổ chức hẳn một chương trình “Bình chọn” để mong nhận được sự quan tâm và lựa chọn của khách hàng. Mẫu hóa đơn tiền điện có tỷ lệ bình chọn cao nhất các mẫu đưa ra sẽ được EVN sử dụng, người tham gia bình chọn đúng mẫu sẽ có tiền thưởng từ 2.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. 
Mẫu hóa đơn tiền điện được đưa ra bình chọn
Với động thái này, người tiêu dùng đang thấy một EVN rất cầu thị. Cái lỗi trước đây của truyền thông EVN là thiếu một kế hoạch cụ thể để đưa thông tin việc tăng giá điện đến với người tiêu dùng, vì thiếu nên chưa tạo được sự đồng thuận trong dân, tạo dư luận đa chiều. Việc “hỏi người tiêu dùng” lần này là hiện thực hóa hành động “Văn minh thương mại”, trong đó việc tôn trọng và lắng nghe ý kiến của khách hàng đã được EVN đặt lên hàng đầu.
Có một chi tiết rất nhỏ, anh bạn tôi đã tấm tắc khen EVN, đó là việc “nới” độ tuổi của khách hàng tham gia bình chọn được bắt đầu từ tuổi 14. Theo anh bạn tôi, bọn trẻ tuổi 14 bây giờ được coi là trưởng thành cả thể chất và tư duy, với một trang facebook hoặc một kênh youtube các em chẳng khác nào một quản lý “cơ quan truyền thông đa phương tiện”. Việc các em được tôn trọng, được bày tỏ quan điểm của mình vào một sản phẩm “tiêu dùng thiết yếu” sẽ khơi gợi tình yêu và sự đồng hành vào các hoạt động “Nhận diện thương hiệu” của EVN, mặt khác sẽ tạo được sự đồng thuận trong chính cộng đồng thanh, thiếu niên và lan tỏa về gia đình các em.
Sau một tháng nữa, ngày 11/7/2019, EVN sẽ có mẫu hóa đơn được bình chọn nhiều nhất, chúng ta sẽ không bình luận về mẫu mã, mầu sắc của hóa đơn vì đó là sản phẩm được cộng đồng lựa chọn, là sự “lắng nghe” tích cực từ EVN. 

Vẫn có người nói rằng: (1) Sự kiện “Bình chọn mẫu hóa đơn tiền điện” lần này của EVN là để thu hút sự chú ý của khách hàng vào việc khác, tức là vỏ hóa đơn không phải ruột hóa đơn; (2) EVN cố tình nâng tầm sự kiện “Bình chọn mẫu hóa đơn tiền điện” để tạo thiện cảm với khách hàng, sửa sai cho cái cũ. Với tôi, việc EVN phát động chương trình “Bình chọn mẫu hóa đơn tiền điện” là thông điệp EVN đã biết lắng nghe và đổi mới, còn người tiêu dùng sẽ quan tâm đến các con số ghi giá tiền hơn là mẫu mã của hóa đơn.

Pv
Ý kiến bạn đọc
Click Here To Refresh
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam
Tạp chí Điện tử Công nghiệp môi trường
Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Thái
Giấy phép Báo Điện tử số: 27/GP-BTTTT cấp 23/01/2019 của Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông 
Tòa soạn: Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Hà Nội.
Điện thoại: 02432009454 * Email: vietbai@gmail.com