40/65 làng nghề được khảo sát ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng

27/02/2019 17:39 Tăng trưởng xanh
Kết quả khảo sát, lấy mẫu và phân tích môi trường tại 65 làng nghề theo Đề án Bảo vệ môi trường làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy 40/65 làng nghề ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng.

40/65 làng nghề được khảo sát ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng


Vấn đề ô nhiễm môi trường của các làng nghề trong tình trạng báo động

Thực hiện Đề án “Bảo vệ môi trường làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”, Sở Tài nguyên và Môi trường đã khảo sát, lấy mẫu và phân tích môi trường tại 65 làng nghề. Kết quả cho thấy 60/65 làng nghề ô nhiễm môi trường, chỉ có 6/65 làng nghề đạt các tiêu chuẩn an toàn môi trường.
Cụ thể, môi trường nước có 40 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng, 17 làng nghề ô nhiễm, 8 làng nghề không ô nhiễm; môi trường không khí có 12 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng, 10 làng nghề ô nhiễm, 43 làng nghề không ô nhiễm; môi trường đất (đánh giá 37/65 làng nghề) có 3 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng, 2 làng nghề ô nhiễm và 23 làng nghề không ô nhiễm.
Trước đó, đầu năm 2017, theo thông tin từ buổi làm việc giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội và UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách pháp luật về đảm bảo môi trường tại các làng nghề truyền thống trên địa bàn Thủ đô, hầu hết các làng nghề mới chỉ tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt mà chưa có hệ thống xử lý nước thải, khí thải. 100% làng nghề được quan trắc đều có chất lượng nước thải ít nhất 3 chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép, đặc biệt các làng nghề chế biến nông sản thực phẩm. Nhiều quận, huyện có chỉ số ô nhiễm làng nghề vượt quá 30 lần cho phép.
Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Lê Tuấn Định cho biết nguyên nhân của tình trạng này là do hầu hết các làng nghề chỉ tập trung vào việc sản xuất kinh doanh, việc đầu tư cho xây dựng các hệ thống bảo vệ môi trường như xử lý, giảm thiểu chất thải (lỏng, rắn và khí) từ các quá trình sản xuất rất ít được quan tâm. Đa số làng nghề sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu và thiết bị đơn giản, thủ công, hiệu quả sử dụng nguyên, nhiên liệu thấp, mặt bằng sản xuất hạn chế. Trong khi đó, ý thức bảo vệ môi trường sinh thái và bảo vệ sức khỏe cho người lao động trong các hộ gia đình còn rất hạn chế.
Vấn đề ô nhiễm môi trường của các làng nghề đã được nhiều ban ngành, địa phương đề cập. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, tình trạng này báo động và kéo dài bởi các giải pháp hạn chế ô nhiễm vẫn còn nhiều hạn chế về cả cơ chế chính sách cho việc bảo vệ môi trường làng nghề. Bên cạnh đó nguồn kinh phí cho việc duy trì, vận hành các công trình bảo vệ môi trường còn yếu và thiếu. Một lý do quan trọng khác là số liệu phân tích và đánh giá ô nhiễm làng nghề - cơ sở để triển khai các biện pháp còn chưa liên tục và đầy đủ.
Khắc phục tình trạng này, thời gian qua TP Hà Nội đã tập trung cải thiện môi trường nông thôn, làng nghề. UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản như Quyết định số 6136/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Bảo vệ môi trường làng nghề trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”. Trong đó, việc rà soát, đánh giá, phân loại làng nghề được Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện theo Thông tư số 31/2016/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 petrotimes.vn
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động