Ảnh hưởng của thuốc lá đến phụ nữ mang thai

28/10/2022 11:00 Tăng trưởng xanh
Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của thai phụ mà nó còn gây nguy hiểm cho thai nhi. Theo các nhà nghiên cứu, phụ nữ mang thai dù hút thuốc lá trực tiếp hay hút thuốc bị động (ngửi phải khói thuốc) rất có thể dẫn đến thai chết lưu, sinh non, sinh con nhẹ cân, tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh…
Ảnh hưởng của thuốc lá đến phụ nữ mang thai
Phụ nữ mang thai cần nói không với thuốc lá (ảnh minh họa)

Trong một điếu thuốc lá thông thường có chứa hơn 4000 loại hóa chất khác nhau, điển hình là nicotine, carbon monoxide, acetone, arsenic, methane, polonium...

Thuốc lá điện tử hay còn gọi là “Vape” là những lựa chọn mới cho người có thói quen hút thuốc. Đã có nhiều trường hợp có thể giảm liều từ đó cai hẳn thuốc lá nhờ chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, loại thuốc lá “công nghệ cao” này cũng gây nghiện cho không ít người dù ban đầu không hút thuốc nhưng đã thử vì tính tò mò. Trên thực tế, dù thuốc lá điện tử có rất ít hoặc không có nicotine, nhưng độ độc hại của nó không hề kém cạnh thuốc lá thông thường.

Ngoài ra, một loại thuốc lá cũng khá phổ biến hiện nay là thuốc lá không khói. Các sản phẩm thuốc lá không khói được sản xuất dưới nhiều hình thức khác nhau, như thuốc hít, thuốc ngậm, và các sản phẩm thuốc lá hòa tan. Tất cả các sản phẩm thuốc lá không khói đều chứa nicotine. Chúng cực kỳ gây nghiện. Việc bỏ dùng loại thuốc lá này cũng gian nan như việc cai thuốc lá thông thường.

Khói thuốc lá cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của thai nhi. Khói thuốc lá (còn gọi là hút thuốc lá thụ động) là sự kết hợp của khói từ một điếu thuốc đang cháy và khói thở ra từ người hút. Nếu phụ nữ đang mang thai hít phải khói thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS). Hội chứng SIDS còn được gọi là những cái chết trong nôi (crib death, cot death), là cái chết xảy đến đột ngột mà không rõ nguyên nhân ở đứa trẻ chưa đầy một tuổi.

Khi phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá, chất nicotine và các loại chất độc hại khác sẽ đi qua phổi vào trong máu của bạn và đi trực tiếp đến em bé. Điều này có thể gây ra các nguy cơ sau: Thai nhi bị phát triển chậm, gây ra các tổn thương não và phổi cho thai nhi, tăng nguy cơ sinh non hoặc thai chết lưu,…

Một trong những tác hại của thuốc lá đối với phụ nữ mang thai thường gặp nhất đó là tăng khả năng bị dị tật cho thai nhi. Cho dù người mẹ hút thuốc lá trực tiếp hay hít phải khói thuốc thụ động cũng đều có khả năng gây biến chứng bất thường cho bé như: Các dị tật bẩm sinh, sứt môi, hở hàm ếch, bệnh hen suyễn, tim mạch,… Chính vì vậy khi mang thai người mẹ cần bỏ ngay thói quen hút thuốc và tránh xa những nơi có người hút thuốc để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Không những thế, thuốc lá còn làm tăng nguy cơ sẩy thai và thai chết lưu. Sẩy thai thường xảy ra vào 3 tháng đầu của thai kì, các trường hợp ít gặp hơn là sau 20 tuần. Chất Nicotin có trong thuốc lá và khí CO có trong khói thuốc là chất gây ảnh hưởng chính đến phôi thai. CO làm giảm khả năng vận chuyển ô xy đến phôi thai gây ra tình trạng thiếu ô xy phôi thai ở người mẹ hút thuốc. Nicotin làm tăng nồng độ của Epinephrine và các hóa chất khác làm giảm dòng máu đến nuôi phôi thai. Đồng thời Nicotin trong thuốc lá có thể qua nhau thai làm tăng huyết áp và ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các cử động thở của thai nhi. Phụ nữ hút thuốc thường bị bong rau thai và rau tiền đạo, gây chảy máu ở mẹ và chết thai nhi.

Việc hút thuốc thường xuyên hoặc hít phải khói thuốc nhiều khi mang thai đều dẫn tới khả năng sinh non cao hơn những người không tiếp xúc với thuốc lá. Trẻ bị sinh non do thuốc lá nếu không được chăm sóc đúng cách, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Bên cạnh đó, thuốc lá còn làm thai nhi khi được sinh ra dễ mắc các biến chứng nguy hiểm, bất thường như: Khiếm thị, khiếm thính bẩm sinh, hệ thần kinh và não bộ phát triển không bình thường,…

Ngoài ra, trẻ được sinh ra từ những bà mẹ có tiếp xúc với khói thuốc lá trong thai kỳ thường nhẹ cân hơn so với các trẻ không bị ảnh hưởng bởi khói thuốc. Điều này không những ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ ở thời điểm hiện tại mà cả tương lai, trẻ sẽ phải đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, còi, chậm phát triển suốt đời.

Giang Nam
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động