12:42 | 02/08/2019

Nhu cầu cấp thiết xây dựng thực đơn khoa học tại học đường

Chiều 1/8, tại Hà Nội, Hội thảo khoa học "Cải thiện tình trạng dinh dưỡng thông qua bữa ăn học đường của trẻ em" đã diễn ra, thu hút sự có mặt của đông đảo các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

PSG.TS Nguyễn Thị Xuyên - Chủ tịch Hội Y khoa các nước Đông Nam Á - Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt nam, nguyên thứ trưởng Bộ Y tế cùng một số nhà khoa học chủ trì Hội thảo.

Nhu cầu cấp thiết xây dựng thực đơn khoa học tại học đường

Quang cảnh Hội thảo

Tại buổi hội thảo, các diễn giả đã trình bày hàng loạt vấn đề liên quan tới sức khỏe, khả năng phát triển cùng nhu cầu dinh dưỡng của học sinh. Theo các nghiên cứu từ chuyên gia thuộc các bộ, ngành liên quan, xuất phát từ chính khẩu phần ăn tại gia đình và nhà trường, học sinh Việt Nam đang đối mặt với gánh nặng kép về suy dinh dưỡng và thừa cân. Cụ thể, học sinh tuổi học đường đang chịu gánh nặng kép về suy dinh dưỡng thấp còi và thừa cân béo phì. Thừa cân béo phì đang gia tăng nhanh, trong khi suy dinh dưỡng thấp còi vẫn tồn tại ở các nước đang phát triển như Việt Nam.

Bên cạnh đó, thiếu vitamin A, thiếu máu do thiếu sắt, thiếu kẽm, thiếu iode rất phổ biến ở trẻ em học đường, là những yếu tố nguy cơ liên quan với tăng trưởng chiều cao chậm, suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ học đường, trẻ vị thành niên cũng như người trưởng thành Việt Nam...

Tại Hội thảo, Ts. Bs. Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam trình bày báo cáo: “Nâng cao chất lượng bữa ăn học đường của trẻ Tiểu học và Trung học cơ sở”. So sánh với bữa ăn học đường tiêu biểu ở một số nước phát triển như Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc, Ts. Bs. Trương Hồng Sơn nhấn mạnh: “Đảm bảo chế độ ăn của trẻ tiểu học và trung học cơ sở phong phú, đa dạng, cân đối, giàu dinh dưỡng, đáp ứng từ 45-55% nhu cầu khuyến nghị dinh dưỡng và các vi chất thiết yếu đối với học sinh tiểu học và 30-40% nhu cầu đối với học sinh THCS. Cần khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh và trái cây, hạn chế tiêu thụ thực phẩm nhiều đường, muối, hình thành các thói quen ăn uống tốt và tăng cường tập luyện thể dục thể thao ngay trong giai đoạn này”.

Đặc biệt, Ts. Bs Trương Hồng Sơn đã giới thiệu bộ thực đơn theo cấp học và từng mùa với đầy đủ chất dinh dưỡng, đa dạng và phong phú nguồn thực phẩm an toàn tại chỗ với đầy đủ các vi chất dinh dưỡng cần thiết dành riêng cho học sinh tiểu học và Trung học Cơ sở do Viện Y học ứng dụng Việt Nam phối hợp nghiên cứu cùng Công ty TNHH Hương Việt Sinh. Đề tài đã được Hội đồng khoa học nghiệm thu vào tháng 7/2019.

Đáng chú ý, thực phẩm trong thực đơn được lựa chọn dựa trên giá trị dinh dưỡng của từng thành phần sinh năng lượng (Protein, Lipid, Glucid), tính phổ biến của thực phẩm theo mùa, tính an toàn trong vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm nguy cơ dị ứng thực phẩm, rối loạn tiêu hóa. Bộ hồ sơ thực đơn được xây dựng đa dạng các món ăn (với nhiều loại thực phẩm), các món ăn không lặp lại trong 4 tuần, đảm bảo trẻ thích nghi với nhiều loại thực phẩm và món ăn khác nhau.

Theo Viện Y học ứng dụng Việt Nam, hiện bộ thực đơn mẫu dựa trên các kiểm chứng khoa học theo mùa hè - thu và đông - xuân đã được xây dựng sẽ được áp dụng rộng rãi tại hơn 50 trường tiểu học, THCS tại Thủ đô Hà Nội kể từ năm học 2019-2020.

Hoàng Minh

Đường dẫn bài viết: https://congnghiepmoitruong.vn/nhu-cau-cap-thiet-xay-dung-thuc-don-khoa-hoc-tai-hoc-duong-1499.html

In bài viết