13:33 | 25/10/2019

Khoảng 130 tấn dầu được đưa ra khỏi tàu bị chìm ở Cần Giờ

Liên quan đến vụ tàu Vietsun Integrity chở 285 container bị chìm trên sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh), tính đến ngày 24/10, lực lượng chức năng đã hút được 130/150 tấn dầu từ khoang chứa dầu của tàu.
Vụ chìm tàu Vietsun Integrity: Khống chế thành công dầu tràn Sà lan chở đá đâm chìm tàu du lịch trên vịnh Hạ Long Tiền Giang: Tai nạn đường thủy, 1.300 tấn than đá chìm nghỉm dưới sông

Ngày 24/10, tại hiện trường vụ chìm tàu Vietsun Integrity, các đơn vị liên quan vẫn đang tổ chức hút dầu và thu gom dầu loang. Các phao vây được triển khai xung quanh thân tàu, nhiều vệt dầu loang từ trong tàu đã thoát ra ngoài, nổi trên mặt nước. Tuy nhiên, lượng dầu này không thoát ra ngoài môi trường xung quanh.

Đại diện Công ty CP Dịch vụ Vận tải biển Hải Vân - một trong những đơn vị phối hợp trục vớt tàu chìm cho biết, sau 4 ngày xảy ra tai nạn, đơn vị này đã hút và thu gom được khoảng 130 tấn dầu từ tàu VietSun Integrity (trong đó có 37 tấn dầu sạch).

Đại diện công ty này chia sẻ thêm, còn khoảng 20 tấn dầu trong khoang tàu đang được công nhân tiếp tục hút. Tuy nhiên, không thể xử lý kịp thời trong ngày bởi sau khi hút hết dầu, các đơn vị còn tính toán phương án tháo rửa két chứa dầu nhằm tránh dầu thoát ra ngoài môi trường.

vu chim tau vietsun integrity da hut duoc hau het luong dau tren tau
Hiện trường vụ chìm tàu Vietsun Integrity.

Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến - Trưởng đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu hộ cho hay: "Sau sự cố chìm tàu, các đơn vị đã làm rất tốt công tác xử lý tràn dầu, không để dầu tràn ra ngoài gây ảnh hưởng đến môi trường nước và ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản của bà con huyện Cần Giờ, không để luồng giao thông trên sông từ TP. Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu và chiều ngược lại bị ách. Công tác chốt phương án xử lý tàu chìm dự kiến kéo dài bởi các container bị lật theo tàu không rời khỏi thân tàu do vướng phải các chốt gù. Tiếp cận các vị trí này rất nguy hiểm bởi các container này có thể rơi ra bất cứ lúc nào. Các tổ cứu hộ đã triển khai hệ thống rada camera kiểm tra tổng quan toàn bộ con tàu và họp bàn phương án xử lý an toàn".

Cũng trong ngày 24/10, các đơn vị liên quan đã họp bàn tìm phương án trục vớt tàu Vietsun Integrity và thu gom 285 container bị chìm theo tàu. Dự tính đến cuối tháng 11/2019, toàn bộ công tác trục vớt tàu và thu gom container sẽ hoàn tất.

Lúc 1h20 ngày 19/10/2019, tàu vận tải Vietsun Integrity thuộc Công ty CP Việt Nhật, trọng tải 8.015 tấn, chở 285 container, trên đường hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đi Hải Phòng đã xảy ra sự cố chìm tàu tại khu vực phao số 28 luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, sông Lòng Tàu, thuộc địa phận huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, trên tàu có 17 thuyền viên, toàn bộ đã được cứu hộ an toàn.

Ngay sau khi xảy ra sự cố chìm tàu Vietsun Integrity, các lực lượng chức năng đã nhanh chóng khoanh vùng và hút hết lượng dầu loang trên mặt sông. Hai phao lớn cũng được thả quây quanh khu vực tàu chìm để ngăn sự cố tràn dầu. Cảng vụ Hàng hải TP. HCM, Công ty Cổ phần Trục vớt cứu hộ Việt Nam cùng các đơn vị đang phối hợp thực hiện công tác bơm hút 150 tấn dầu trong con tàu chìm.

Ở một diễn biến khác, mặc dù chưa phát hiện vết dầu loang ra khỏi khu vực tàu bị chìm, tuy nhiên để tránh thiệt hại đến việc nuôi trồng thủy sản của người dân ở Nhà Bè, Cân Giờ, Chi cục Thủy sản TP. Hồ Chí Minh đã có công văn khẩn gửi các Hội Nông dân ở 2 huyện này cảnh báo về môi trường nước nuôi trồng thủy sản để giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Chi cục Thủy sản TP. Hồ Chí Minh lưu ý các hộ nuôi thủy sản lồng bè trên sông chú ý theo dõi nguồn nước, tình hình sức khỏe của vật nuôi để có biện pháp di chuyển lồng bè đến nơi an toàn. Các hộ nuôi thủy sản trên đầm được khuyến cáo không lấy nước từ sông vào ao khi chưa qua xử lý để nuôi thủy sản để tránh thiệt hại.

Duy Khang (T/H)

Đường dẫn bài viết: https://congnghiepmoitruong.vn/khoang-130-tan-dau-duoc-dua-ra-khoi-tau-bi-chim-o-can-gio-3882.html

In bài viết