10:35 | 04/01/2021

5 chương trình kết nối sản xuất tiêu dùng bền vững của Hà Nội

Nhằm sử dụng có hiệu quả tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường, xây dựng “Chuỗi giá trị xanh” trong quy trình sản xuất từ khâu nguyên liệu đầu vào đến các dịch vụ bán hàng, Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững TP. Hà Nội năm 2020 đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Phấn đấu năm 2030, 100% siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng bao bì thân thiện với môi trường
5 chuong trinh ket noi san xuat tieu dung ben vung cua ha noi
Người tiêu dùng mua hàng hóa tại chương trình kết nối sản xuất tiêu dùng bền vững các nhóm ngành sản xuất, chế biến thực phẩm.

Báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội cho biết, năm 2020 Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững TP. Hà Nội đã tổ chức 5 chương trình kết nối sản xuất tiêu dùng bền vững cho các nhóm ngành, lĩnh vực: Sản xuất, chế biến thực phẩm và bia - rượu - nước giải khát; mây tre đan, chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ; chế biến nông sản, gốm sứ và các sản phẩm dán nhãn năng lượng…

Các chương trình kết nối mạng lưới sản xuất tiêu dùng bền vững TP. Hà Nội đã thu hút gần 200 đơn vị tham gia với 300 gian hàng trưng bày, giới thiệu, phổ biến các sản phẩm, công nghệ, các mô hình, dịch vụ, các kênh phân phối, mạng lưới “Mua hàng xanh”, các chuỗi cung ứng bền vững đáp ứng các yêu cầu của nhà nhập khẩu quốc tế thực hiện tốt kết nối chuỗi giá trị trong sản xuất, thương mại, tiêu dùng.

Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành thu thập thông tin và nhu cầu tham gia chuỗi sản xuất và tiêu dùng bền vững toàn cầu của 90 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp hỗ trợ trong 3 lĩnh vực: Linh kiện cơ khí; linh kiện điện - điện tử; công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp công nghệ cao trên địa bàn thành phố; xây dựng 3 báo cáo hiện trạng và nhu cầu tham gia chuỗi của 3 lĩnh vực (Linh kiện cơ khí; linh kiện điện - điện tử; công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp công nghệ cao); đồng thời tổ chức 3 hội thảo chuyên đề đánh giá kết quả khảo sát tại các khối doanh nghiệp của 3 lĩnh vực: Linh kiện cơ khí; linh kiện điện - điện tử; công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp công nghệ cao trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, Sở đã hướng dẫn triển khai thí điểm áp dụng mô hình hệ thống sản xuất, dịch vụ (PSS - Product Service systems, tiêu chuẩn châu Âu) vào thực tế, trong đó tập trung hướng dẫn mô hình “Điểm kinh doanh xanh” cung cấp các sản phẩm thông minh, thân thiện với môi trường, nâng cao giá trị sử dụng của người tiêu dùng. Cụ thể là hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng 4 mô hình mẫu thực tế “Điểm kinh doanh xanh” trong các lĩnh vực: Thiết bị nội thất (hệ thống siêu thị Mega Market); thiết bị giáo dục (hệ thống ADC Book); thiết bị điện - điện máy (hệ thống điện máy Media Mart) và sản phẩm làng nghề truyền thống (Hội làng nghề gốm sứ xã Kim Lan); tổ chức 2 hội thảo phổ biến, hướng dẫn cho các doanh nghiệp thực hiện mô hình “Kinh doanh xanh” trong lĩnh vực phân phối - dịch vụ; chuỗi cung ứng bền vững nhằm nhân rộng các mô hình “Điểm kinh doanh xanh” trên địa bàn Thành phố.

Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn, TP. Hà Nội phấn đấu giảm 5-8% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất gồm: dệt may, rượu bia nước giải khát, thép, nhựa, hóa chất, giấy; 100% các quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức về lối sống, tiêu dùng bền vững; 100% các khu, cụm công nghiệp và 70% các làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về tiêu dùng bền vững; 100% các siêu thị, trung tâm thương mại phân phối, sử dụng sản phẩm bao bì thân thiên môi trường thay thế dần cho các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy; xây dựng, thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững; khuyến khích phân phối các sản phẩm thân thiện môi trường, được dán nhãn sinh thái tại các siêu thị, trung tâm thương mại; khuyến khích lồng ghép nội dung về sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chương trình đào tạo, giảng dạy tại các cấp đào tạo. Riêng năm 2021, toàn thành phố Hà Nội phấn đấu giảm 5% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất dệt may, rượu bia nước giải khát, thép, nhựa, hóa chất, giấy; tỷ lệ các quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức về lối sống, tiêu dùng bền vững đạt 70%; 80% các khu, cụm công nghiệp và 50% các làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững…

Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, đi đôi với đẩy mạnh truyền thông về sản xuất và tiêu dùng bền vững, Thành phố sẽ thúc đẩy sản xuất sạch hơn, sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường, áp dụng mô hình, liên kết bền vững theo chuỗi vòng đời sản phẩm; phát triển hệ thống phân phối bền vững, nhập khẩu bền vững…

Mai Hoa

Đường dẫn bài viết: https://congnghiepmoitruong.vn/5-chuong-trinh-ket-noi-san-xuat-tieu-dung-ben-vung-cua-ha-noi-7262.html

In bài viết