09:18 | 20/03/2023

Bắc Ninh tận dụng các lợi thế trong phát triển ngành dịch vụ logistics

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Bắc Ninh đạt 91,7 tỷ đô la Mỹ, giá trị xuất siêu đạt 5,1 tỷ USD...những kết quả quan trọng trên có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics.

Những năm qua, tỉnh Bắc Ninh đã tận dụng tốt các lợi thế về vị trí địa lý, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại, cộng với sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp và thương mại - dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy tỉnh vươn lên thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển dịch vụ logistics.

Thực tế cho thấy, Bắc Ninh đang từng bước trở thành nơi tập kết hàng, tập trung các dịch vụ logistics phục vụ các hoạt động sản xuất hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh và khu vực. Những dịch vụ logistics trọn gói, như: Phân phối hàng hóa, trung chuyển container, thông quan hàng hóa nội địa, xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa, kho ngoại quan… là nền tảng giúp Bắc Ninh trở thành trung tâm công nghiệp, đô thị thông minh.

Bắc Ninh tận dụng các lợi thế trong phát triển ngành dịch vụ logistics
Hệ thống kho hàng có khả năng lưu trữ khoảng 70.000 vị trí pallet tại Công ty TNHH Linfox Logistics Việt Nam (KCN VSIP). Ảnh: Bá Đoàn

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã hình thành nhiều trung tâm kho vận, cảng cạn (ICD), hàng chục kho ngoại quan, kho gom hàng lẻ (CFS) và hàng trăm doanh nghiệp, đại lý hải quan cung cấp dịch vụ logistics cho hoạt động xuất nhập khẩu. Hệ thống kho ngoại quan, kho CFS, ICD và đại lý thủ tục hải quan trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất và hoạt động xuất nhập khẩu hiện nay, trong đó có nhiều kho ngoại quan có hệ thống quản lý hiện đại, diện tích lớn. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu nghiên cứu, áp dụng các công nghệ mới, như: Blockchain, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo trong quản lý hoạt động kinh doanh.

Một số doanh nghiệp tiêu biểu như: Linfox Logistics Việt Nam (KCN VSIP) có tổng diện tích 100.000m2, khả năng lưu trữ khoảng 70.000 vị trí pallet với hệ thống kệ đơn và kệ đôi, phân phối hàng hóa đi khắp các tỉnh miền Bắc; Mapletree Logistics Park Bắc Ninh (KCN VSIP) với khu nhà kho rộng 11.000m2 được trang bị công nghệ mới nhất, cho phép tự động hóa và cung cấp các giải pháp kho bãi và phân phối cao cấp nhất; Logistics Hàng không (ALS) với 2 chi nhánh tại KCN Yên Phong và VSIP chuyên vận hành và khai thác Nhà ga hàng hoá hàng không kéo dài…

Còn tại ICD Tân Cảng Quế Võ với 650m cầu tàu được trang bị 5 cẩu bờ Liebherr (sức nâng 45 tấn, tầm với 30m) được trang bị đầy đủ thiết bị xếp dỡ, phương tiện vận chuyển, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, cảng ICD Tân Cảng Quế Võ áp dụng công nghệ thông minh “Smartport”, định hướng phát triển trở thành cảng thông quan quốc tế với đầy đủ các chức năng là cảng container chuyên nghiệp.

Không chỉ có dịch vụ kho bãi, vận tải hàng hóa đường bộ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, chiếm hơn 95% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa toàn tỉnh; hiện trên địa bàn tỉnh có gần 1.000 doanh nghiệp vận tải hàng hóa. Năm 2022, sản lượng vận tải hàng hoá trên địa bàn tỉnh đạt hơn 43,2 triệu tấn, doanh thu từ dịch vụ kho bãi và hỗ trợ vận tải đạt gần 5.874 tỷ đồng…

Trong giai đoạn mới, xác định việc phát triển bền vững hệ thống logistics là nền tảng để thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy liên kết vùng và hội nhập kinh tế quốc tế. Vì thế, các doanh nghiệp kho vận trên địa bàn cần ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử vào hệ thống thông tin quản trị chuỗi cung ứng toàn cầu, công nghệ nhận dạng bằng tần số vô tuyến. Chiến lược phát triển logistics phải gắn liền với quy hoạch phát triển liên kết vùng kinh tế và quốc gia. Trong đó, ngoài phát triển các doanh nghiệp hiện có, tỉnh ký kết hợp tác, xây dựng và vận hành Trung tâm logistics thông minh cao tầng (smart logistics center) tại KCN Yên Phong II-A, xây dựng khu cảng cạn và dịch vụ logistics diện tích khoảng 94,53ha, thuộc địa phận phường Phong Khê (thành phố Bắc Ninh) và xã Đông Phong (huyện Yên Phong)… Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là hệ thống kho, bãi cảng cạn và trung tâm dịch vụ logistics được xây dựng tập trung hiện đại, tối ưu chi phí vận tải, hậu cần, góp phần phát huy các tiềm năng, lợi thế trong phát triển ngành dịch vụ logistics.

Đông Hải

Đường dẫn bài viết: https://congnghiepmoitruong.vn/bac-ninh-tan-dung-cac-loi-the-trong-phat-trien-nganh-dich-vu-logistics-9691.html

In bài viết