Bến Tre: Nhiều chương trình, dự án ứng phó với biến đổi khí hậu

04/04/2019 19:50 Tăng trưởng xanh
Thời gian qua, các cấp, các ngành tỉnh Bến Tre đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu những tác động do biến đổi khi hậu (BĐKH) gây ra. Trước tình hình BĐKH diễn biến phức tạp như hiện nay, tỉnh Bến Tre tiếp tục đề ra những biện pháp, truyền thông nâng cao nhận thức, tận dụng mọi nguồn lực để ứng phó một cách chủ động.

Bến Tre: Nhiều chương trình, dự án ứng phó với biến đổi khí hậu


BĐKH đã làm sạt lở bờ biển, mất rừng phòng hộ, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh

Ông Nguyễn Văn Chinh - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bến Tre cho biết, năm qua, xâm nhập mặn ảnh hưởng không gây thiệt hại lớn đến sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của nhân dân địa phương. Tuy nhiên, các đợt triều cường tăng ở mức cao, kết hợp gió mùa làm gia tăng độ sóng biển... gây nên tình trạng sạt lở khu vực ven sông, ven biển. Qua thống kê, đến cuối năm 2018, trên toàn tỉnh Bến Tre có 104 điểm sạt lở bờ sông, 08 điểm sạt lở bờ biển với chiều dài 19,4km.
Cũng theo ông Chinh, công tác truyền thông nâng cao nhận thức về ứng phó với BĐKH luôn được các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quan tâm thực hiện. Trong đó, nòng cốt nhất là Sở TN&MT phối hợp với các ngành hữu quan và chính quyền địa phương tập huấn kiến thức BĐKH, bảo vệ môi trường cho hơn 200 cán bộ, với khoảng 6.355 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh và 23.783 hội viên nông dân được truyền thông.
Bên cạnh đó, Dự án xây dựng hệ thống quan trắc dự báo độ mặn và giám sát chất lượng nước tự động đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành để kịp thời thông tin đến nhân dân. Đồng thời, tỉnh Bến Tre cũng đang tập trung triển khai thực hiện để gấp rút hoàn thành các dự án mang tính khả thi đối với địa phương trong ứng phó với BĐKH.
Cụ thể, Dự án Đầu tư xây dựng Cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sinh kế bền vững cho người dân vùng ven biển Ba Tri (Tiểu dự án 4); Dự án Đầu tư xây dựng Cơ sở hạ tầng cải thiện sinh kế bền vững cho người dân Bắc Thạnh Phú (Tiểu dự án 5) đang trong giai đoạn khảo sát, thiết kế, thẩm định, phê duyệt.


Nhiều công trình, dự án ứng phó với BĐKH đã được đầu tư xây dựng tại tỉnh Bến Tre

Ông Nguyễn Văn Chinh cho hay, thời gian tới, tỉnh Bến Tre sẽ tập trung đồng bộ các giải pháp để hướng đến hoàn thành công tác ứng phó với BĐKH của tỉnh. Trong đó, hoàn thành việc lắp đặt, vận hành thử nghiệm và đưa vào hoạt động hệ thống quan trắc môi trường, cảnh báo mặn tự động trong năm 2019; hoàn thành Dự án Xây dựng Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đánh giá khí hậu tỉnh Bến Tre.
Bên cạnh đó, triển khai và hoàn thành dự án đánh giá khí nhà kính và xây dựng kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH tỉnh Bến Tre; xây dựng cơ sở dữ liệu BĐKH tỉnh Bến Tre phù hợp dữ liệu quốc gia; ban hành quy chế cung cấp, sử dụng thông tin, dữ liệu; đánh giá hiệu quả các mô hình sinh kế thích ứng thí điểm và chọn mô hình tiềm năng phát triển kinh tế, thích ứng lâu dài.
Đồng thời, trồng mới đạt diện tích rừng 5.000 ha theo quy hoạch; triển khai theo tiến độ dự án đê bao ngăn mặn kết hợp đường giao thông nối liền các huyện biển Bình Đại - Ba Tri - Thạnh Phú; hoàn thành dự án thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Bến Tre; hoàn thành dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển bền vững sinh kế cho người dân ven biển huyện Ba Tri và Thạnh phú nhằm thích ứng với BĐKH.

 Báo TN&MT
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động