Bệnh viện Nhi Đồng 2: Ngôi nhà thân thiện không khói thuốc

19/10/2022 09:18 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (05/06) và thông điệp của ngày Thế giới không thuốc lá (31/05), tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25/05-31/05), tập thể nhân viên bệnh viện thực hiện nghiêm túc phong trào “Ngôi nhà thân thiện không khói thuốc”.
Bệnh viện Nhi Đồng 2: Ngôi nhà thân thiện không khói thuốc

Bệnh viện cũng tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện luật phòng chống tác hại thuốc lá tại mỗi khoa/phòng. Treo băng rôn, poster, liên tục trình chiếu video trên các màn hình chờ để tuyên truyền, nhắc nhở người nhà bệnh nhi về tác hại của thuốc lá.

Bên cạnh đó, Bệnh viện thường xuyên có nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và vận động người bệnh, người chăm sóc bệnh nhân bỏ thuốc lá. Công tác này đến nay đã được thực hiện thường xuyên, liên tục và có hiệu quả tốt. 80% người bệnh và người chăm sóc bệnh nhân đã không sử dụng thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện, nhiều trường hợp bệnh nhân đã cai thuốc lá hoàn toàn trong và sau khi kết thúc điều trị tại bệnh viện.

Bệnh viện Nhi Đồng 2: Ngôi nhà thân thiện không khói thuốc

Theo thống kê, Việt Nam thuộc nhóm nước có lượng người hút thuốc lá cao nhất thế giới. Với khoảng 15 triệu người hút và 33 triệu người hít phải khói thuốc thụ động, trong đó có trẻ em. Với đặc thù phổi chưa phát triển hoàn thiện, sức đề kháng chưa cao, trẻ rất nhạy cảm với các chất độc trong khói thuốc. Đồng thời, dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm khó lường như: bệnh liên quan về hô hấp (hen suyễn và các bệnh mãn tính); đột tử (Nicotine trong khói thuốc có thể sinh ra các triệu chứng khó thở, khiến trẻ đột tử); tác hại đến hệ thần kinh (kỹ năng lập luận, suy giảm chức năng nhận thức, giảm trí nhớ, gặp các rắc rối về hành vi, chứng hiếu động thái quá); viêm tai giữa cấp và mạn tính;….

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, thuốc lá còn tác động lớn đến môi trường. Mỗi năm ngành công nghiệp thuốc lá phải chặt 600 triệu cây xanh, sử dụng 22 tỷ tấn nước và thải ra 84 tấn khí CO2. Trong khi CO2 là một trong những nguyên nhân làm tăng nhiệt độ toàn cầu gây nên biến đổi khí hậu nghiêm trọng.

Từ những mối nguy hại này, bệnh viện quyết tâm thực hiện chỉ đạo của các cấp trong phòng chống tác hại của thuốc lá. Hành động quyết liệt để bảo vệ sức khỏe con người và giữ gìn môi trường trong lành, mang đến một diện mạo về: “Ngôi nhà thân thiện không khói thuốc”.

Giang Nam

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động