Thứ ba 10/12/2019 02:04

Các thông tin về việc phản ánh hiện tượng hóa đơn tiền điện tăng cao ở một số khách hàng

08/05/2019 15:43
Thời gian qua trên mạng xã hội, báo mạng và báo giấy có đưa các thông tin về hóa đơn tiền điện tăng cao. Để giải đáp những khúc mắc về nội dung này, mới đây Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã cung cấp tới các cơ quan báo chí, truyền thông các nguyên nhân chính làm cho hoá đơn tiền điện tăng cao.


Hình minh họa

Cụ thể:

1.1. Nguyên nhân hoá đơn tiền điện tăng cao
- Theo quy luật thời tiết, hằng năm thì tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C; khu vực miền Bắc đặc biệt là thủ đô Hà Nội bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nồm với độ ẩm cao và có ngày nắng nóng lên đến 37°C, do vậy nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là thiết bị làm lạnh tăng cao. Theo dõi số liệu sản lượng điện tiêu thụ tại 2 thành phố lớn cho thấy: Tại địa bàn TP Hà Nội mức tiêu thụ tăng tương ứng từ 47 triệu kWh/ngày cuối tháng 3/2019 lên đến gần 58 triệu kWh/ngày đầu tháng 4/2019 và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 63,4 triệu kWh (ngày 20/4/2019), điện năng tiêu thụ bình quân ngày của tháng 4/2019 tăng 16,17% so với tháng 3/2019; riêng điện cho ánh sáng sinh hoạt bình quân ngày của tháng 4/2019 tăng so với tháng 3/2019 của TP Hà Nội là 21,72%. Tại TP Hồ Chí Minh là71 triệu kWh/ngày cuối tháng 3/2019 lên đến trên 83 triệu kWh/ngày đầu tháng 4/2019 và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 90,04 triệu kWh (ngày 24/4/2019), điện năng tiêu thụ bình quân ngày của tháng 4/2019 tăng 15,53% so với tháng 3/2019, riêng điện cho ánh sáng sinh hoạt bình quân ngày của tháng 4/2019 tăng so với tháng 3/2019 của TP Hồ Chí Minh là 18,14%.
- Bên cạnh đó là tác động của việc điều chỉnh giá bán điện được Bộ Công Thương công bố vào ngày 20/3/2019 theo Quyết định 648/QĐ-BCT thì mức độ tăng giá bình quân của tất cả các nhóm khách hàng là 8,36%, riêng với nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, mức tăng tiền điện từ 8,35% - 8,38% tuỳ theo mức độ sử dụng điện trong tháng, chi tiết tính toán tiền điện (gồm cả thuế GTGT) mà khách hàng phải trả trong tháng ứng với các mức tiêu thụ điện từ 100 kWh – 1.000 kWh như sau:

Mức điệntiêu thụ trongtháng Tiền điện + Thuế GTGT trả theo giá cũ QĐ4495 (đ) Tiền điện + Thuế GTGT trả theo mức giá mới QĐ 648 (đ) Chênh lệch (đ) Tỷ lệ tăng (%)
(1) (2) (3) (4) = (3) – (2) (5) = (4)/(2)
100 kWh 173.195 187.660 14.465 8,35
200 kWh 377.575 409.200 31.625 8,38
300 kWh 634.975 688.160 53.185 8,38
400 kWh 922.625 999.900 77.275 8,38
500 kWh 1.219.735 1.321.870 102.135 8,37
600 kWh 1.516.845 1.643.840 126.995 8,37
700 kWh 1.813.955 1.965.810 151.855 8,37
800 kWh 2.111.065 2.287.780 176.715 8,37
900 kWh 2.408.175 2.609.750 201.575 8,37
1000 kWh 2.705.285 2.931.750 226.435 8,37


- Một lý do khác là số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày) là 3 ngày, số ngày tăng thêm trong tháng sẽ làm cho điện năng sử dụng của tháng 4/2019 tăng thêm 10,71%.
Như vậy số ngày sử dụng điện nhiều hơn nên lượng điện năng tiêu thụ sẽ tăng 10,71% kết hợp các yếu tố điện sử dụng tăng theo quy luật hàng năm vào những tháng hè (khoảng 16%), và như vậy kể cả việc nếu không có điều chỉnh giá điện vào cuối tháng 3 vừa qua thì cũng đã làm tăng mức tiêu thụ điện của tháng lên gần 27%. Đây chính là 2 nguyên nhân cơ bản dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng lên đáng kể, nếu khách hàng càng sử dụng nhiều điện thì mức tăng tiền điện càng lớn.Còn việc điều chỉnh giá điện vào cuối tháng 3/2019 cũng chỉ có tác động một phần thứ yếu tới hóa đơn tiền điện, dù ở mức tiêu thụ điện nào thì việc tác động của giá điện mới cũng chỉ tăng xấp xỉ 8,36% so với giá điện cũ.
Tính đến ngày 26/4/2019, thống kê về hoá đơn tiền điện của các hộ gia đình tại 2 thành phố lớn nhất cho thấy tại Hà Nội có trên 57,29% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng sử dụng tháng 4/2019 tăng trên 30% so với tháng 3/2019, tỷ lệ này tại TP Hồ Chí Minh là trên 47,18%, chi tiết tại bảng sau:

Bảng 1:Số khách hàng sinh hoạt có điện năng tháng 4/2019 tăng 30% trở lên so với tháng 3/2019 tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Tổng số khách hàng sinh hoạt Điện tiêu thụ tháng 4/2019 tăng từ 30% trở lên
Số khách hàng Tỷ lệ
TP Hà Nội 2.275.596 1.303.608 57,29%
TP Hồ Chí Minh 2.256.310 1.064.599 47,18%

1.2. Giải quyết các thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện
Trong khoảng thời gian từ ngày tăng giá điện (20/3/2019), Tập đoàn đã nhận được các các thắc mắc của khách hàng sử dụng điện chủ yếu qua Tổng đài chăm sóc khách hàng, ngoài ra là các phản ánh của khách hàng qua mạng xã hội, báo chí…. Theo thống kêtrong khoảng thời gian từ ngày 20/3/2019 – 26/4/2019 ngành Điện tiếp nhận trên 13.000 câu hỏi, yêu cầu của khách hàng về hoá đơn tiền điện, các câu hỏi, yêu cầu này đều được ngành Điện tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết kịp thời và các khách hàng đều hài lòng với kết quả giải quyết của ngành Điện.
1.3. Công khai, minh bạch đối với hoá đơn tiền điện
Trong thời gian qua EVN triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác công khai minh bạch tronghoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời tất các thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện gồm:
- Tăng cường lực lượng các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm nắng nóng. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được thực hiện trong vòng 24 giờ. Trường hợp khách hàng có thắc mắc về chỉ số công tơ, tiền điện lãnh đạo đơn vị khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời khi phát hiện có sai sót.
- Đối với các trường hợp báo nêu cũng như các khách hàng có ý kiến trên mạng xã hội (đối với trường hợp khách hàng đưa thông tin cụ thể), ngành Điện kịp thời làm tổ chức kiểm tra, xử lý và giải đáp đầy đủ đến các khách hàng và thực hiện truy thu/thoái hoàn tiền điện đúng theo quy định nếu có sai sót trong quá trình lập hoá đơn tiền điện.
- Thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề. Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công tơ và ghi chỉ số công tơ đều được tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu/thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định.
- Khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, Giám đốc Công ty Điện lực trực tiếp chỉ đạo để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng trong thời gian sớm nhất và không quá 24h.

 Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Có thể bạn quan tâm
Xem phiên bản mobile