Chung tay ngăn chặn tình trạng hút thuốc trong thanh, thiếu niên

01/11/2022 15:00 Tăng trưởng xanh
Thuốc lá tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là với thanh niên, thiếu niên, sinh viên. Để Ngăn chặn tình trạng hút thuốc trong thanh, thiếu niên cần sự chung tay của cả xã hội.
Chung tay ngăn chặn tình trạng hút thuốc trong thanh, thiếu niên
Hãy để thanh niên được sống trong một môi trường tươi đẹp

Từ lâu, thuốc lá được xem là một sát thủ giấu mặt đối với sức khoẻ của con người. Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc hại cho cơ thể người, chưa kể đến việc thuốc lá làm tiêu tốn tiền bạc, làm giảm thu nhập của gia đình, tác động xấu đến nền kinh tế quốc dân. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 40 nghìn người Việt Nam tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, và con số này đến năm 2030 có thể tăng lên tới 70 nghìn người/năm.

Con số mà Tổng cục Thống kê đưa ra khiến nhiều người không khỏi giật mình: Hàng năm, người Việt chi cho việc mua thuốc lá 22.000 tỷ đồng và hơn 23.000 tỷ đồng là chi phí điều trị và tổn thất khả năng lao động do hút thuốc gây ra.

Tại Việt Nam, trong số những người hút thuốc thì có đến hơn 60% là thanh thiếu niên, sinh viên. Một trong những nguyên nhân khiến giới trẻ hút thuốc lá là do giá các sản phẩm thuốc lá rất rẻ, tạo điều kiện để thanh niên, thiếu niên, sinh viên dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm này và nhanh chóng trở thành người nghiện. Đã có rất nhiều trường hợp phải gánh chịu những hậu quả lớn do sử dụng thuốc lá. Mặt khác, giới trẻ hay học theo các xu hướng, đua đòi và muốn thể hiện bản thân nên tỷ lệ người hút thuốc ngày càng tang trong thời gian qua.

Để ngăn chặn hành vi hút thuốc lá, đặc biệt trong giới trẻ Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có nhiều quy định về mức xử phạt với các hành vi sử dụng, mua bán thuốc lá khi chưa đủ 18 tuổi; bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi, tuy nhiên, cho đến nay cuộc chiến chống thuốc lá vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi lợi nhuận từ sản xuất và buôn bán thuốc lá rất cao, trong khi thanh niên, thiếu niên lại chưa nhận thức đúng và đầy đủ những nguy cơ tiềm ẩn do thuốc lá mang lại. Trên thực tế, việc phát hiện và xử lý hành vi mua bán, sử dụng thuốc lá đối với người chưa đủ 18 tuổi đang là một bài toán khó đối với cơ quan chức năng.

Để hạn chế hiện tượng hút thuốc lá nói chung và sự gia tăng hút thuốc lá trong giới trẻ nói riêng, đòi hỏi các ngành chức năng cần phải có những biện pháp xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm.

Thứ nhất, mạnh tay xử lý các cơ sở việc sản xuất và nhập khẩu thuốc lá lậu.

Thứ hai, tăng cường quản lý các cơ sở buôn bán thuốc lá, có chế tài xử phạt mạnh đối với các điểm bán thuốc lá cho trẻ em.

Thứ ba, các cơ quan, ban, ngành cần xây dựng các phương án phối hợp giữa nhà trường và xã hội cùng chung tay đẩy lùi khói thuốc học đường.

Thứ tư, tăng cường phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc phát hiện, quản lý trẻ em trước những hiểm họa do thuốc lá gây ra.

Trần Kiên

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động