Công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

18/12/2021 10:00 Địa phương
Nhiều năm qua, tình trạng nhập lậu, vận chuyển và tàng trữ trái phép thuốc lá, nguyên liệu dạng lá qua khu vực biên giới tỉnh Cao Bằng diễn ra phức tạp. Đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, nhưng tình trạng này vẫn chưa thể chấm dứt. Việc tìm một giải pháp căn cơ để hạn chế tiến tới chấm dứt nhập lậu nguyên liệu thuốc lá, đang được các cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng hướng tới.
Công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Nguyên liệu thuốc lá nhập lậu bị bắt giữ

Bám sát và thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp trọng tâm, trọng điểm để tổ chức thực hiện tốt công tác chống buôn lậu nói chung và mặt hàng thuốc lá nói riêng. Bên cạnh đó, việc tập trung phát huy tinh thần trách nhiệm, tính chủ động trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm của các đơn vị trực thuộc Cục, thì việc đẩy mạnh công tác phối hợp với lực lượng chức năng trong tỉnh là biện pháp quan trọng để phát huy được tối đa tính hiệu quả và sự đồng bộ trong công tác đấu tranh, xử lý tận gốc các tuyến, địa bàn, đối tượng, đường dây buôn lậu thuốc lá nổi cộm, phức tạp, kéo dài trên địa bàn.

Ngoài việc vận chuyển bằng ngựa của người dân tộc, các đối tượng buôn lậu còn sử dụng nhiều hình thức để qua mặt cơ quan chức năng như thả hàng trôi sông, thả từng bao từ đỉnh núi bên kia biên giới xuống để một số người dân phía Việt Nam nhận hàng. Một trong những nguyên nhân khiến thuốc lá nguyên liệu được nhập lậu vào Việt Nam là do lợi nhuận cao. Trung bình 1 kg thuốc lá nguyên liệu phía bên kia biên giới chỉ có giá khoảng 15.000 – 20.000 đồng, nhưng giá ở Việt Nam lên tới 40.000 – 50.000 đồng/kg.

Theo đó trong năm 2021, Cục Quản lý thị trường đã phối hợp với lực lượng Công an, Hải quan, Biên phòng ký kết các kế hoạch tăng cường đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả để tổ chức thực hiện được thường xuyên công tác kiểm tra, kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, thành lập các tổ kiểm tra liên ngành… từ đó đã góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn, làm giảm đáng kể quy mô, phương thức hoạt động buôn lậu thuốc lá trên địa bàn; nâng cao hiệu quả kiểm tra, bắt giữ và xử lý các hành vi vi phạm. Theo tình hình thực tế hiện nay, tình trạng xe gắn máy chạy với tốc độ cao để đưa nguyên liệu thuốc lá nhập lậu từ biên giới vào nội địa đã giảm; các điểm nóng về buôn lậu trên tuyến biên giới hầu như không còn hoạt động công khai và rầm rộ như trước đây.

Ngọc Ngà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động