Công ty Điện lực Hà Giang: Đẩy mạnh ứng dụng Khoa học công nghệ trong quản lý, vận hành lưới điện

28/05/2020 12:27 Công nghệ, thiết bị
Việc ứng dụng Khoa học công nghệ trong quản lý, vận hành lưới điện đã được triển khai thông qua Dự án Trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực tỉnh Hà Giang. Dự án đi vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc hiện đại hóa, tự động hóa hệ thống điện theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh, góp phần nâng cao năng suất lao động, độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng điện năng, đảm bảo an ninh chính trị, phát triển kinh tế trên quy mô toàn diện địa phương.
Điện lực Hà Nội: Tiên phong trong việc điện tử hóa các dịch vụ điện
cong ty dien luc ha giang day manh ung dung khoa hoc cong nghe trong quan ly van hanh luoi dien

Bà Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cùng lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và lãnh đạo các sở, ngành khai trương Trung tâm Điều khiển từ xa và Trạm Biến áp không người trực khu vực tỉnh Hà Giang.

Hoàn thành Dự án Trung tâm điều khiển từ xa không người trực tỉnh Hà Giang

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng các trung tâm điều khiển xa và các trạm biến áp không người trực trên lưới điện của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, năm 2019, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc khởi công dự án Trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực tỉnh Hà Giang, tổng vốn đầu tư gần 11 tỷ đồng.

Theo đó, tại trung tâm điều khiển xa, dự án đã đầu tư lắp đặt các thiết bị viễn thông, công nghệ thông tin và phần mềm SCADA thu thập, giám sát, điều khiển và phân tích lưới điện tỉnh Hà Giang tại Công ty Điện lực Hà Giang. Tại các trạm biến áp, dự án đã đầu tư nâng cấp hệ thống thu thập dữ liệu các trạm biến áp 110 kV ở huyện Yên Minh, Vị Xuyên, Xín Mần. Kết nối và chia sẻ dữ liệu về Trung tâm điều khiển xa Hà Giang, Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Bắc và Trung tâm giám sát dữ liệu của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Sau bốn tháng thi công, dự án đã hoàn thành, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và được nghiệm thu, đưa vào sử dụng từ cuối tháng 4/2020.

Việc dự án đi vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong hiện đại hóa, tự động hóa hệ thống điện theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh, góp phần nâng cao năng suất lao động, độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng điện năng, đảm bảo an ninh chính trị, phát triển kinh tế cho tỉnh Hà Giang.

cong ty dien luc ha giang day manh ung dung khoa hoc cong nghe trong quan ly van hanh luoi dien
Các đại biểu tham quan Trung tâm Điều khiển từ xa và Trạm Biến áp không người trực khu vực tỉnh Hà Giang.

Với đặc thù là địa phương có lưới điện trải dài trên địa hình khó khăn, phức tạp, do đó, khi có sự cố điện do ảnh hưởng của mưa lũ, gió lốc gây ra, rất khó khăn cho việc tiếp cận vị trí sự cố. Dự án Trung tâm điều khiển từ xa không người trực hoàn thành đã giải quyết được vấn đề này, do không phải trực tiếp đến các vị trí thao tác thiết bị đóng, cắt, bảo đảm an toàn về con người, bảo đảm cung cấp điện cho phụ tải, độ tin cậy cung cấp điện được nâng cao.

Ông Nguyễn Quang Khanh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thí nghiệm điện miền Bắc cho biết: Thực hiện lộ trình xây dựng lưới điện thông minh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, việc xây dựng Trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực là nhiệm vụ cấp bách nhằm từng bước hiện đại hóa lưới điện, nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất, kinh doanh điện. Góp phần đảm bảo việc cung cấp điện ổn định, an toàn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hà Giang. Trên cơ sở đó, cuối năm 2019, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đã khởi công Dự án Trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực tỉnh Hà Giang.

Việc đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển từ xa tỉnh Hà Giang và chuyển đổi thành công các trạm biến áp 110 kV Yên Minh, Bình Vàng, Sông Chảy từ trạm biến áp kiểu truyền thống sang trạm biến áp không người trực là một bước đi mang tính đột phá. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc hiện đại hóa, tự động hóa hệ thống điện theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh, góp phần nâng cao năng suất lao động, độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng điện năng, bảo đảm an ninh chính trị, phát triển kinh tế cho Hà Giang.

Theo ông Vũ Anh Phương, Phó Tổng giám đốc, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc: Hà Giang là tỉnh biên giới nằm ở địa đầu của Tổ quốc có lưới điện trải dài trên địa hình khó khăn, phức tạp. Vì vậy, khi có sự cố điện do ảnh hưởng của mưa lũ, gió lốc gây ra, rất khó khăn cho việc tiếp cận vị trí sự cố. Dự án Trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực hoàn thành sẽ giúp các cán bộ, công nhân ngành điện không phải trực tiếp đến các vị trí thao tác thiết bị đóng, cắt, bảo đảm an toàn về con người, bảo đảm cung cấp điện cho phụ tải, độ tin cậy cung cấp điện được nâng cao.

Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, bà Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang mong muốn trong thời gian tới, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm để nâng cao chất lượng điện năng, chống quá tải lưới điện khu vực và giải tỏa công suất của các nhà máy thủy điện trong tỉnh. Xây dựng và phát triển hệ thống lưới điện theo hướng hiện đại, áp dụng và làm chủ công nghệ khoa học kỹ thuật cao. Góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Hà Giang ngày càng phát triển bền vững nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc.

Với vai trò là người đứng đầu đơn vị triển khai Dự án, ông Hoàng Văn Thiện, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang cho biết: Việc thành lập Trung tâm điều khiển từ xa là một bước ngoặt làm tiền đề để triển khai việc tự động hóa lưới điện trung áp của tỉnh. Thời gian tới, Công ty Điện lực Hà Giang cam kết sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý vận hành; xử lý nhanh, chính xác các sự cố để giảm thiểu thời gian mất điện của các khách hàng, đảm bảo uy tín của ngành điện và tăng sản lượng điện thương phẩm. Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong lao động sản xuất, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cung cấp điện ngày càng tốt hơn cho địa phương và phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân các dân tộc Hà Giang.

cong ty dien luc ha giang day manh ung dung khoa hoc cong nghe trong quan ly van hanh luoi dien
Công nhân Công ty Điện Hà Giang lắp đặt hệ thống chống sét thông minh Streamer cho đường dây 110 kV Nậm Ngần – Sông Lô 4.

Thử nghiệm công nghệ mới trong chống sét bảo vệ lưới điện cao thế

Trước những thiệt hại và sự cố mất điện do dông, sét gây ra làm ảnh hưởng đến quá trình cung cấp và truyền tải điện năng, ngày 25/5, công ty điện lực Hà Giang đã triển khai lắp đặt thử nghiệm 40 bộ chống sét thông minh Streamer cho đường dây 110 kV Nậm Ngần – Sông Lô 4. Được biết, Hà Giang là địa phương đầu tiên trong cả nước thí điểm hệ thống này trên mạng lưới điện cao thế.

Là tỉnh miền núi có địa hình phức tạp, khí hậu diễn biến bất thường, hàng năm hệ thống lưới điện tại Hà Giang thường xuyên gặp sự cố và thiệt hại nặng nề do dông sét gây ra. Do đó việc lắp đặt bộ chống sét thông minh là giải pháp hiệu quả để bảo vệ đường dây, có ưu điểm nổi bật là cấu tạo đơn giản, khối lượng nhẹ, lắp đặt dễ, không cần nối đất. Đây có thể xem là thiết bị đơn giản nhưng hiệu quả trong chống sét nhằm vận hành lưới điện liên tục, đảm bảo an toàn cung cấp điện cho nhân dân trong mùa mưa bão. Nguyên lý làm việc của thiêt bị này là khi có dòng sét lan truyền trên đường dây, điện áp và dòng điện cao sẽ tác động đến chống sét với thời gian nhanh dưới 10ms. Khi đó chống sét thông minh sẽ tích tụ điện áp và giải phóng điện năng này thành hồ quang điện và thoát ra ngoài qua mà không phá hủy đường dây. Bộ chống sét thông minh được công ty điện lực Hà Giang thí điểm ban đầu trên tuyến đường dây 110kV xã Quảng Ngần huyện Vị Xuyên với tổng chiều dài 12km, tại 40 vị trí cột. Nếu việc thí điểm thành công, Công ty sẽ triển khai lắp đặt 500 bộ chống sét thông minh cho trên 100km đường dây 110kV và 5 trạm lưới điện cao với tổng giá trị hơn 50 tỷ đồng.

cong ty dien luc ha giang day manh ung dung khoa hoc cong nghe trong quan ly van hanh luoi dien
Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang Hoàng Văn Thiện (thứ nhất từ trái qua) kiểm tra hệ thống chống sét thông minh Streamer cho đường dây 110 kV trước khi lắp đặt.
Trần Quang Chiến
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động