Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ: Cải tiến, nâng cao hiệu quả chương trình STOP

14/06/2020 13:01 Công nghệ, thiết bị
STOP là chương trình quản lý an toàn có nguồn gốc từ Công ty Dupont (Hoa Kỳ), được đưa vào triển khai áp dụng hơn 30 năm nay tại hàng ngàn công ty và tổ chức trên khắp thế giới (Schlumberger, BP, Cơ quan hàng không vũ trụ NASA,...). Ở nước ta, chương trình STOP được áp dụng rộng rãi ở nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực dầu khí và công nghiệp nặng.
PV GAS ký kết các hợp đồng quan trọng về 2 Dự án đường ống dẫn khí
cong ty van chuyen khi dong nam bo cai tien nang cao hieu qua chuong trinh stop
KĐN ký quyết tâm thực hiện thành công chương trình 5S.

Chương trình STOP nhằm ngăn ngừa sự cố và thương tích, kịp thời phát hiện xu hướng về hành vi an toàn, mất an toàn để cảnh báo và có ứng xử kịp thời. STOP tập trung chủ yếu vào thay đổi hành vi, giúp mỗi cá nhân nhận thức về an toàn, nhận diện và loại bỏ những hành vi hoặc những điều kiện không an toàn có thể gây ra tổn thất cho con người và tài sản; góp phần nâng cao nhận thức, tính tự giác của mỗi người lao động về an toàn sức khỏe môi trường trong quá trình làm việc.

Tại Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ (KĐN), chương trình STOP bắt đầu được triển khai vào năm 2004 và đến nay đã thu được nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ ghi nhận thẻ STOP của CBCNV thường xuyên đạt 76-80% tổng CBCNV công ty, đặc biệt là sự tham gia đầy đủ, tích cực của bộ phận sản xuất, ghi nhận nhiều thẻ có chất lượng tốt, góp phần tích cực xây dựng môi trường làm việc Công ty thêm an toàn và hiệu quả. Đến nay, KĐN cũng đã triển khai phần mềm chương trình quan sát an toàn STOP, triển khai các biểu mẫu báo cáo, thống kê CBCNV tham gia;…

Tuy nhiên, KĐN nhận thấy rằng, chương trình STOP ở Công ty vẫn còn nhiều hạn chế như: Sự tham gia của cấp quản lý, lãnh đạo chưa thật sự đúng mức; theo dõi xử lý kiến nghị chưa kịp thời; chưa gắn mạnh mẽ vai trò/trách nhiệm việc tham gia STOP của các cấp lãnh đạo vào quy trình STOP của Công ty, vào khen thưởng của bộ phận. Một bộ phận CBCNV chưa vận dụng tốt kỹ thuật của chương trình STOP nên nội dung quan sát còn hạn chế, một số vẫn chưa thực sự hiểu đúng về chương trình và lợi ích STOP mang lại, tham gia mang tính chất đối phó, còn có nhiều thẻ ảo; việc khen thưởng chưa kịp thời, chưa thật sự khích lệ tinh thần tham gia của nhiều CBCNV;…

Trên cơ sở nhận diện, phân tích những mặt còn hạn chế trong triển khai chương trình STOP ở Công ty cũng như tham khảo thực hiện chương trình tại các đơn vị bạn như: Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu, Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn, Nhà máy điện Cà Mau,… KĐN đã đưa ra một số giải pháp để khắc phục những hạn chế, hoàn thiện chương trình STOP ở Công ty. Trong đó, KĐN tập trung vào 4 giải pháp chính là: Tạo sự cam kết mạnh mẽ của người quản lý - lãnh đạo trong triển khai chương trình; tăng cường đào tạo nhận thức cho CBCNV về chương trình; cải tiến Quy trình thực hiện, phần mềm STOP; có hình thức khen thưởng, khuyến khích kịp thời.

cong ty van chuyen khi dong nam bo cai tien nang cao hieu qua chuong trinh stop
Thực hiện dân chủ cơ sở tại KĐN

Cụ thể, trong nội dung cải tiến, việc phân cấp quản lý được cụ thể hoá để thực hiện các nhiệm vụ thống kê, phân loại, kiểm soát chất lượng thẻ, phản hồi, đề xuất khen thưởng các cấp được rõ ràng, cụ thể và kịp thời hơn. Nhận thức sự thành công của chương trình STOP được đo lường bằng mức độ giảm thiểu các trường hợp thương tật, chứ không bằng số lượng các phiếu thu được, KĐN đã cải tiến, giảm tính áp đặt chỉ tiêu thẻ nhằm giảm tỷ lệ thẻ ảo; đổi mới công tác khen thưởng - tính điểm thẻ STOP theo cấp độ ý nghĩa về mặt an toàn, thay đổi từ hình thức khen thưởng quý sang khen thưởng tháng để kịp thời khuyến khích, động viên, cổ vũ các hành vi an toàn, thúc đẩy người lao động tiếp tục làm thật tốt chương trình STOP. Trong cải tiến phần mềm, sẽ bổ sung chức năng lọc kiến nghị, bỏ bớt các phân tích, thống kê không thiết thực. Bên cạnh đó, để chương trình STOP đạt hiệu quả, người lao động cần được đào tạo huấn luyện trang bị các kỹ năng cần thiết về quan sát an toàn, kỹ thuật an toàn và nhận diện và kiểm soát mối nguy, do đó KĐN sẽ tăng cường đào tạo CBCNV và tái đào tạo hàng năm, bổ sung các khóa đào tạo nội bộ trang bị các kỹ năng cần thiết về quan sát an toàn, kỹ thuật an toàn và nhận diện và kiểm soát mối nguy.

Với việc nghiêm túc đánh giá, nhìn nhận những hạn chế trong triển khai chương trình STOP ở Công ty thời gian qua, đồng thời nhận thức vai trò quan trọng của chương trình STOP trong việc phát hiện, ngăn ngừa rủi ro, KĐN đang chủ động có những bước cải tiến để phong trào STOP ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, phát huy giá trị thật sự, đóng góp ngày càng hiệu quả vào công tác an toàn của công ty.

PV
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động