Điện Biên: Tích cực tuyên truyền thực thi nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá

17/12/2021 15:00 Địa phương
Với mục đích tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) và xây dựng môi trường không khói thuốc trên địa bàn tỉnh Điện Biên, hướng tới bảo vệ sức khỏe cho toàn dân. Ngay từ đầu năm 2021, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch PCTHTL và triên khai trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhằm tăng cường việc thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và tăng cường công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Hàng năm, UBND tỉnh ban hành kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá đến các sở, ban, ngành, đoàn thể, trường học các địa phương. Trong đó đề ra mục tiêu và nội dung hoạt động cụ thể để các đơn vị triển khai thực hiện. Theo đó, mục tiêu của kế hoạch nhằm tăng cường vai trò hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh, Ban Chỉ đạo của các Sở, ban, ngành và Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của các huyện, thị xã, thành phố.

Nội dung hoạt động của kế hoạch gồm: Tuyên truyền, phổ biến Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn thi hành, tuyên truyền về tác hại của hành vi hút thuốc lá, lợi ích của xây dựng môi trường không thuốc lá. Xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt tại các trường học và cơ sở y tế trên địa bàn. Tập huấn cho các cán bộ phụ trách hoạt động PCTHTL, cán bộ thanh tra, công an về tác hại thuốc lá, cách từ bỏ thuốc lá và các quy định của Luật PCTHTL. Duy trì mạng lưới thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm Luật PCTHTL trên địa bàn tỉnh.

Nội dung tuyên truyền, phổ biến và thực hiện Luật PCTHTL được cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế quan tâm triển khai phổ biến tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý. Tại một số đơn vị đã kiện toàn Ban chỉ đạo PCTHTL và đi vào hoạt động tích cực như Cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương, Điện lực… đã đưa việc không hút thuốc lá vào tiêu chí xếp loại thi đua hàng năm.

Điện Biên: Tích cực tuyên truyền thực thi nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá
Điện Biên: Tích cực tuyên truyền thực thi nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá

Hình ảnh được ghi nhận tại Sở Công thương Điện Biên

Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại trong công tác PCTHTL như: Công tác đấu tranh phòng chống các hành vi vận chuyển, mua bán thuốc lá thuộc danh mục hàng cấm (thuốc lá lậu, không rõ nguồn gốc…) trên địa bàn tỉnh được diễn ra thường xuyên, nhưng vì lợi nhuận cao nên các đối tượng vi phạm luôn tìm cách thay đổi phương thức hoạt động, thủ đoạn vận chuyển, cất dấu buôn bán thuốc lá nhập lậu ngày càng tinh vi, gây khó khăn trong việc phát hiện, đấu tranh, xử lý.

Công tác triển khai thực hiện tại một số đơn vị, cơ sở còn chậm, chưa hiệu quả, công tác tuyên truyền với thời lượng và chất lượng chưa cao, công tác kiểm tra thực hiện quy định cấm hút thuốc tại các địa điểm cấm hút thuốc chưa thực hiện tốt, do đó hiện tượng vi phạm quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng vẫn diễn ra nhiều nơi.

Trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá của cơ quan, văn phòng. Ban hành kế hoạch về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cơ quan, văn phòng cho năm tới và các văn bản tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện về PCTH thuốc lá. Xây dựng cơ quan, đơn vị, nơi làm việc không có công chức, viên chức, người lao động hút thuốc lá. Tiếp tục triển khai các quy định cấm hút thuốc lá tại cơ quan, đơn vị, nơi công cộng và phương tiện giao thông công cộng. Tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2021-2022.

Ngọc Ngà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động