Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022: Sẵn sàng đón các làn sóng chuyển dịch đầu tư mới

26/06/2022 06:00 Chính trị
Chiều 25/6, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2022 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và gần 600 đại biểu trong và ngoài nước, cùng hơn 300 đại biểu tham dự trực tuyến.
Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022: thành phố Đà Nẵng với “tâm và thế” sẵn sàng đón các làn sóng chuyển dịch đầu tư mới.
Quang cảnh tại Diễn đàn đầu tư Đà nẵng 2022

Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 được tổ chức nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư của thành phố Đà Nẵng để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế quan tâm lựa chọn, quyết định đầu tư; tranh thủ thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Với chủ đề năm 2022 là “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”, trong 6 tháng đầu năm 2022, mọi hoạt động kinh doanh, đầu tư, thương mại, du lịch, văn hóa, thể thao… đã trở lại trạng thái bình thường mới. Và có thể nhận thấy được Đà Nẵng là một trong các địa phương có mức độ phục hồi kinh tế khá nhanh, dần lấy lại đà tăng trưởng sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch UBND thành phố Đà nẵng Lê Trung Chinh nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng vào cuối năm 2021: “Phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo. Phải vươn lên mạnh mẽ bằng sức mạnh nội sinh, bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời, cửa biển của mình, không trông chờ, không ỷ lại, né tránh, biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể, phấn đấu cao nhất để đạt được kết quả vượt trội, thực hiện thành công Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội thành phố giai đoạn 2021-2025”. Đó cũng chính là những trăn trở, mục tiêu phấn đấu của cả hệ thống chính trị và người dân thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nền kinh tế thành phố Đà Nẵng đã phục hồi từng bước, tăng trưởng Quý II/2022 là 12,37%, 6 tháng đầu năm tăng 7,23%, thu ngân sách đạt gần 70% so với dự toán. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký mới tăng 16,3%, với 49 lượt nhà đầu tư góp vốn, mua cổ phần với tổng giá trị vốn góp cao gấp 2,24 lần so với năm 2020. Đối với thu hút đầu tư trong nước, thành phố đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 27 dự án với tổng vốn đầu tư là hơn 7.700 tỷ đồng (7.748 tỷ đồng), tăng 35% về số dự án. Đà Nẵng tiếp tục nằm trong tốp các tỉnh thành phố dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đứng thứ nhất cả nước về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, đứng thứ 3 cả nước về Chỉ số cải cách hành chính.

Trong khuôn khổ của Diễn đàn, thành phố Đà Nẵng đã công khai thông tin về kế hoạch, tiến độ hoàn thành việc lập quy hoạch các phân khu chức năng theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; thông tin quỹ đất và các dự án trọng điểm để kêu gọi đầu tư trên địa bàn thành phố để các nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu và triển khai thực hiện; đồng thời thảo luận một số giải pháp trọng tâm đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư trong thời gian đến.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đà Nẵng đã vươn lên rất mạnh mẽ trong những năm qua sau khi chia tách khỏi tỉnh Quảng Nam. Để tiếp tục thúc đẩy kinh tế - xã hội, phát triển bền vững, Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, lấy nội lực là cơ bản, chiến lược lâu dài, quyết định, ngoại lực là quan trọng, đột phá thường xuyên. Các cấp, các ngành phải phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn, đặc biệt là đẩy mạnh, tích cực hơn nữa trong cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ một số lĩnh vực mà Việt Nam và Đà Nẵng đang ưu tiên thu hút đầu tư như: Công nghệ thông tin, hạ tầng chuyển đổi số, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng xanh, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hạ tầng công nghiệp, hạ tầng đô thị, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp dược, trang thiết bị y tế, các ngành công nghiệp nền tảng như chế biến chế tạo, vật liệu, các ngành đổi mới, sáng tạo, phát triển thị trường vốn…

Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022: thành phố Đà Nẵng với “tâm và thế” sẵn sàng đón các làn sóng chuyển dịch đầu tư mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2022 là sự kiện có ý nghĩa, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của thành phố trong thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Với TP Đà Nẵng, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, đây là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế và cơ hội nổi trội. Thủ tướng mong muốn Đà Nẵng và các nhà đầu tư tập trung phát triển các lĩnh vực ưu tiên như: công nghệ thông tin, hạ tầng chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng xanh; đa dạng hóa chuỗi cung ứng; phát triển hạ tầng công nghiệp, đô thị; phát triển thị trường vốn; tập trung đào tạo nguồn nhân lực; phát triển công nghiệp dược, thiết bị, vật tư y tế; công nghiệp có tính chất nền tảng; thúc đẩy đổi mới sáng tạo...

Đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững và thực hiện đúng cam kết đầu tư, thỏa thuận hợp tác, khẳng định uy tín, nói đi đôi với làm. Việc thực hiện các dự án phải triển khai đúng kế hoạch, tuân thủ pháp luật, đảm bảo chất lượng đầu tư.

Thủ tướng cũng gợi mở một số nhiệm vụ, giải pháp để TP Đà Nẵng đón đầu các làn sóng đầu tư, tạo bứt phá, động lực mới cho phục hồi nhanh, phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022: thành phố Đà Nẵng với “tâm và thế” sẵn sàng đón các làn sóng chuyển dịch đầu tư mới.

UBND TP Đà Nẵng trao giấy chứng nhận đầu tư cho các tập đoàn, doanh nghiệp có dự án đầu tư lớn tại thành phố.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cam kết với các nhà đầu tư sẽ tiếp tục kiến nghị Trung ương tháo gỡ dự án tồn đọng, hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư, để hình thành 3 trung tâm nòng cốt: Trung tâm du lịch dịch vụ chất lượng cao, Trung tâm CNTT - công nghệ cao và Trung tâm tài chính quốc tế. Trong đó có các khu phi thuế quan, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tổ chức sự kiện quốc tế, nghiên cứu phát triển… Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng sớm quy hoạch phân khu, đẩy nhanh hạ tầng giao thông; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh thái độ làm việc, xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm xử lý hồ sơ dẫn đến chậm trễ...

Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022: thành phố Đà Nẵng với “tâm và thế” sẵn sàng đón các làn sóng chuyển dịch đầu tư mới.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết thúc diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022.

Đặc biệt, thành phố Đà Nẵng rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự hỗ trợ của các ban, bộ, ngành Trung ương, nhất là đối với các kiến nghị về cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai, quy hoạch, từng bước giải quyết các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực phát triển thành phố.

Bí thư thành phố Đà nẵng đề nghị các doanh nghiệp nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố, hướng đến mục tiêu đầu tư, phát triển bền vững, có lợi nhuận nhưng cũng vì lợi ích của người dân; sử dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là hướng đến nền kinh tế xanh và bảo vệ môi trường. Đồng thời, các Hiệp hội doanh nghiệp tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước, là “bệ đỡ” quan trọng cho các doanh nghiệp; phối hợp với sở, ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp; chủ động góp ý vào các cơ chế, chính sách, đề án, quy hoạch của thành phố.

Nguyễn Nhàn - Minh Huy

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động