Độc đáo xe thu gom rác của thầy giáo trường làng

28/05/2020 12:32 Công nghệ, thiết bị
Tranh thủ những ngày học sinh nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19, thầy giáo Phan Hữu Tùng, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Thủy Phù (TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) đã chế tạo xe quét rác sân trường giúp người lao công đỡ nhọc nhằn.
Sinh viên Đà Nẵng sáng chế máy thu gom rác thải
doc dao xe thu gom rac cua thay giao truong lang
Nhân viên vệ sinh trường học dễ dàng điều khiến, sử dụng phương tiện để quét, gom rác.

Thấy nhân viên lao công vất vả thu gom rác trong sân trường, thầy Tùng nghĩ phải làm cái gì đó để giảm nhẹ gánh nặng cho họ. Trong một tuần nghỉ phòng Covd-19, với sự giúp sức của một phụ huynh làm nghề hàn sắt, thầy Tùng đã hoàn thiện một chiếc xe quét rác từ phế liệu của xe máy, xe đạp.

Chiếc xe quét rác này hình chữ nhật, cấu tạo gồm một thùng đựng rác, hệ thống chổi, băng chuyền, hai bánh xe và cần đẩy, đều được tận dụng từ phế liệu xe máy, xe đạp cũ. Khi đẩy, bánh xe quay kéo theo chổi quét thông qua hệ thống nhông xích và trục trung gian đảo chiều. Rác được thu gom, đẩy lên băng chuyền và đổ vào thùng phía trước. Nguyên lý hoạt động của xe là làm cho băng tải chạy nhờ bánh xe quay và kéo bằng hệ thống nhông xích. Việc vận hành xe đơn giản, học sinh tiểu học cũng có thể sử dụng dễ dàng.

Thầy Phan Hữu Tùng đã tặng chiếc xe quét rác trên cho bà Lê Thị Chiến, lao công trường tiểu học Thủy Phù, để thu gom rác quanh sân trường. Hàng ngày thay vì dùng chổi quét, bà Chiến chỉ cần đẩy xe quanh sân trường, gom rác vào thùng.

Tuy vẫn sử dụng bằng sức người khi di chuyển, nhưng với kết cấu và trọng lượng gọn nhẹ, chiếc xe quét và thu gom rác thể hiện tính cơ động cao, giúp người lao công đỡ phần vất vả khi xử lý vệ sinh môi trường trong một phạm vi rộng. Đây có thể xem là một giải pháp thiết thực, giúp cho những người làm công tác vệ sinh môi trường giảm bớt gánh nặng trong quá trình xử lý và thu gom rác ở các trường học, và những nơi công cộng khác.

Trước đó, giải pháp mô hình bảng nhân trong môn toán tiểu học do thầy Phan Hữu Tùng sáng tạo cũng đã đoạt giải ba Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế và đạt giải khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc.

Thu Trang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động