Trường Đại học KD và CN Hà Nội

Gặp gỡ và trao đổi các nội dung chuẩn bị cho thực tập và thi tốt nghiệp của sinh viên Y khoa khóa 21

18/06/2022 17:00 Nghiên cứu, trao đổi
Ngày 18/6/2022, được sự đồng ý của Ban Giám hiệu Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Khoa Y tổ chức chương trình “Gặp gỡ và trao đổi các nội dung chuẩn bị cho thực tập và thi tốt nghiệp của sinh viên Y khoa khóa 21”.
Gặp gỡ và trao đổi các nội dung chuẩn bị cho thực tập và thi tốt nghiệp của sinh viên Y khoa khóa 21
Khoa Y tổ chức “Gặp gỡ và trao đổi các nội dung chuẩn bị cho thực tập và thi tốt nghiệp của sinh viên Y khoa khóa 21”

Tham dự chương trình, đại diện Ban Giám hiệu Nhà trường có PGS.TS. Phạm Dương Châu, Phó Hiệu trưởng phụ trách Khối Sức khỏe, Chủ nhiệm Khoa Răng Hàm Mặt. Đại diện các đơn vị chức năng trong trường có Ông Nguyễn Như Ngọc, Phó Trưởng phòng Quản lý – Đào tạo; Bà Đặng Thị Thoa, GVCN YK21 (phòng Công tác Sinh viên). Về phía Khoa Y có: GS.TS. Lê Anh Tuấn, Chủ nhiệm Khoa; PGS.TS. Nguyễn Văn Tường, Phó Chủ nhiệm Thường trực; PGS.TS. Đoàn Hữu Nghị, Phó Chủ nhiệm Khoa cùng các cán bộ, giảng viên, trợ lý, sinh viên khóa 21 của Khoa.

Tại buổi gặp gỡ và trao đổi các nội dung chuẩn bị cho thực tập và thi tốt nghiệp, thay mặt cho Ban Chủ nhiệm Khoa Y, PGS.TS. Nguyễn Văn Tường, Phó Chủ nhiệm Thường trực đã trình bày báo cáo tóm tắt về quá trình cũng như kết quả học tập, rèn luyện trong các 6 năm học của sinh viên. Theo đó, khoá YK21 đã hoàn thành đào tạo 239/248 tín chỉ (chiếm 96,4%) tổng số tín chỉ với 73/82 học phần. Số sinh viên đạt danh hiệu sinh viên giỏi, sinh viên khá có xu hướng tăng lên ở những năm học sau. Đặc biệt, năm học 2020 – 2021, tổng số sinh viên khóa 21 có 108 người, trong đó có 68 sinh viên đạt loại Giỏi (chiếm 61,82%). Tỷ lệ sinh viên thi lại, học lại giảm so với năm học thứ nhất và năm thứ hai.

Gặp gỡ và trao đổi các nội dung chuẩn bị cho thực tập và thi tốt nghiệp của sinh viên Y khoa khóa 21
PGS.TS. Nguyễn Văn Tường, Phó Chủ nhiệm Thường trực Khoa Y phát biểu tại chương trình

Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Tường, Phó Chủ nhiệm Thường trực Khoa Y, sinh viên khoá YK21 được đánh giá là chăm học, có thái độ học tập nghiêm túc. Một số sinh viên đã chủ động trong học lâm sàng. Kỹ năng giao tiếp trong bệnh viện của sinh viên có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên còn có một số hạn chế nhưng các bạn vẫn luôn cố gắng hoàn thiện những kiến thức, kỹ năng còn yếu, cố gắng, nỗ lực đạt kết quả tốt trong quá trình học tập và rèn luyện.

Về kế hoạch đào tạo năm học tốt nghiệp bác sĩ của khoá YK21, sinh viên sẽ phải trả nợ các học phần Thực tập tốt nghiệp các môn lâm sàng Nội, Ngoại, Sản, Nhi đến cuối tháng 8/2022. Ôn thi lâm sàng tốt nghiệp kết thúc vào cuối tháng 9/2022. Ôn thi lý thuyết tổng hợp sẽ kết thúc vào tuần đầu của tháng 10/2022. Làm khoá luận tốt nghiệp trong 3 tháng, bảo vệ khoá luận tốt nghiệp vào tháng 10/2022. Ôn và thi môn điều kiện tốt nghiệp trong tháng 10/2022.

Tiếp theo, sinh viên sẽ thi Lâm sàng tốt nghiệp (LSTN) nhằm mục đích đánh giá chất lượng đào tạo thực hành kỹ năng y khoa. Điều kiện được thi lâm sàng tốt nghiệp đó là: Sinh viên không nợ học phần nào và Các học phần thực tập tốt nghiệp đạt điểm ≥ 5 theo thang điểm 10.

Về việc tổ chức thi LSTN, sinh viên sẽ bốc thăm 01 trong 04 môn lâm sàng chính Nội, Ngoại, Sản, Nhi. Hội đồng chấm thi LSTN được thành lập theo quyết định của Nhà trường trên cơ sở đề nghị của khoa và theo từng chuyên ngành. Chủ tịch hội đồng là chủ nhiệm bộ môn theo từng chuyên ngành. Các uỷ viên là cán bộ cơ hữu và thỉnh giảng của chuyên ngành. Số lượng bàn thi do chủ tịch hội đồng sắp xếp và quyết định tuỳ thuộc vào số lượng sinh viên thi thuộc chuyên ngành và đảm bảo mỗi bàn có 02 cán bộ hỏi thi. Chủ tịch hội đồng chịu trách nhiệm trước khoa và trước hiệu trưởng về quy chế thi và kết quả chấm thi. Sinh viên có 45 tiết ôn thi LSTN cho mỗi chuyên ngành và bộ môn chịu trách nhiệm hướng dẫn ôn tập thực hành lâm sàng tốt nghiệp tại bệnh viện phù hợp với chuyên ngành thi

Điều kiện để dự thi lý thuyết tổng hợp (LTTH), sinh viên phải vượt qua kỳ thi LSTN đạt từ ≥ 5 theo thang điểm 10 và không được nợ bất kỳ môn nào. Nội dung thi bao gồm hai khối kiến thức được lựa chọn là: Kiến thức y học cơ sở: Sinh lý học, Dược lý và Kiến thức y học lâm sàng: Bệnh học Nội khoa, Bệnh viện Ngoại khoa, Bệnh viên Sản – phụ khoa, Bệnh học Nhi khoa. Mỗi bộ môn thuộc chuyên ngành có 15 tiết lý thuyết để hướng dẫn ôn tập, cập nhật và bổ sung kiến thức, giải đáp thắc mắc. Bộ môn chịu trách nhiệm hướng dẫn ôn tập, ra đề thi và đáp án thi gửi về khoa đề trình Trường phê duyệt. Hình thức thi là Trắc nghiệm trên máy tính. Hội đồng thi lý thuyết tổng hợp do Hiệu trưởng ra quyết định thành lập.

Khoá luận tốt nghiệp (KLTN) là một trong hai hình thức thi tốt nghiệp, sinh viên làm KLTN không phải thi LTTH. KLTN nhằm đánh giá trình độ và năng lực của sinh viên khi tốt nghiệp, đảm bảo sinh viên có được kiến thức, kỹ năng cơ bản của chủ đề KLTN, có phương pháp nghiên cứu, giải quyết vấn đề đặt ra trong KLTN, có năng lực vươn lên và phát triển sau tốt nghiệp. Điều kiện để sinh viên được xét làm KLTN đó là, điểm trung bình của 10 học kỳ (tính đến kết thúc năm học thứ năm) đạt ≥7,5 điểm theo thang điểm 10 hoặc ≥ 7,0 điểm đối với sinh viên có tham gia đề tài NCKH. Đối với sinh viên Lào đạt điểm từ ≥7,0 điểm. Chủ đề KLTN và giáo viên hướng dẫn do bộ môn đề suất, hội đồng khoa học và đào tạo của khoa thông qua và giao cho sinh viên. Giảng viên hướng dẫn và hội đồng chấm KLTN theo QĐ 1021/QĐ-BGH ngày 5/4/2021. Thời gian làm KLTN trong 3 tháng. Bảo vệ KLTN trong tháng 10/2022. Mỗi KLTN có 1 Tín chỉ lý thuyết và 1 Tín chỉ thực hành để giáo viên hướng dẫn và thu thập số liệu tại bệnh viện hoặc tại cộng đồng. Mỗi giảng viên hướng dẫn tối đa không qua 03 sinh viên/một khoá học.

Gặp gỡ và trao đổi các nội dung chuẩn bị cho thực tập và thi tốt nghiệp của sinh viên Y khoa khóa 21

PGS.TS. Đoàn Hữu Nghị, Phó Chủ nhiệm Khoa Y chia sẻ phương pháp học và thi cho sinh viên YK21.

Nhằm làm rõ hơn những nội dung trên, PGS.TS. Đoàn Hữu Nghị, Phó Chủ nhiệm Khoa Y đã chia sẻ, hướng dẫn một số dạng bài thi trắc nghiệm, giúp sinh viên dễ hình dung và chuẩn bị tâm lý tốt trước mỗi phần thi. Ngoài ra, PGS.TS. Đoàn Hữu Nghị cũng mong muốn sinh viên YK21 sẽ tự quản lý thời gian học tập, phát huy tinh thần tự học, đặc biệt là biết cảm thông, chia sẻ với bênh nhân để xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”.

Gặp gỡ và trao đổi các nội dung chuẩn bị cho thực tập và thi tốt nghiệp của sinh viên Y khoa khóa 21
PGS.TS. Phạm Dương Châu, Phó Hiệu trưởng phụ trách Khối Sức khỏe, Chủ nhiệm Khoa Răng Hàm Mặt phát biểu tại chương trình.

Đại diện cho Ban Giám hiệu Nhà trường phát biểu tại chương trình, PGS.TS. Phạm Dương Châu, Phó Hiệu trưởng phụ trách Khối Sức khỏe, Chủ nhiệm Khoa Răng Hàm Mặt khẳng định, YK21 là những hạt giống được “nảy mầm” đầu tiên trong chương trình đào tạo bác sĩ y khoa của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Sau 6 năm, với những tâm huyết của các thầy, cô giáo cùng sự phấn đấu, nỗ lực học tập, rèn luyện của các bạn sinh viên, những bác sĩ mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với vốn kiến thức được tích lũy sẽ tham gia vào đội ngũ y tế nước nhà nói riêng và nền y học nói chung trong thời gian sắp tới. Đó là một niềm tự hào lớn đối với Nhà trường sau bao vất vả, khó khăn.

PGS.TS. Phạm Dương Châu cũng căn dặn sinh viên YK21 không ngừng trau dồi kiến thức, học hỏi những phướng pháp chữa trị bệnh tiên tiến, hiện đại trên thế giới hiện nay nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng trong công việc. Ban Giám hiệu Nhà trường cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất về học liệu, trang thiết bị, cơ sở vật chất… để sinh viên đạt kết quả cao trong kì thi tốt nghiệp sắp tới.

Một số thắc mắc về quá trình thi, bảo vệ khóa luận tốt nghiệp đến từ sinh viên cũng được Ban Chủ nhiệm Khoa Y giải đáp cụ thể, cặn kẽ, giúp các bạn có tâm thế vững vàng để bước vào kỳ thi một cách thoải mái, tự tin nhất./.

Thu Hương
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động