Hà Nội: Cấm hút thuốc tại 30 điểm du lịch nổi tiếng

08/10/2019 14:14 Tăng trưởng xanh
Nhiều địa điểm như Nhà thờ lớn, Nhà hát lớn, Trung tâm giao lưu phố cổ, Thư viện Quốc gia, Đền Ngọc Sơn... sẽ cấm hút thuốc lá trong thời gian tới.
Hành trình rác thải nhựa Mỹ đến với "đồng nát" châu Á: Bí mật "bốc mùi" Tiêu huỷ gần 68.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu Ô nhiễm không khí nguy hại hơn cả hút thuốc lá

Ngày 1/10, tại Hội nghị triển khai mô hình du lịch không khói thuốc trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, bà Phạm Thị Thanh Nhàn - Trưởng Phòng Y tế quận Hoàn Kiếm thông tin, trong tháng 10/2019 sẽ có 30 điểm du lịch của quận thực hiện ký cam kết "Điểm du lịch không khói thuốc".

Đa số các điểm du lịch không khói thuốc đều là các điểm có đông lượng khách du lịch đến tham quan mỗi ngày, như: Đền Ngọc Sơn, Đền Bà Kiệu, Chùa Quán Sứ, Chùa Bà Đá; Bảo tàng lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Cách mạng, Thư viện Quốc gia, Nhà hát lớn, Nhà thờ lớn, Nhà thờ Hàm Long, Nhà lưu niệm (48 Hàng Ngang), Nhà tù Hoả Lò, Nhà hát múa rối nước Thăng Long, Rạp Công nhân, Ngôi nhà di sản (phố Mã Mây), Trung tâm giao lưu phố cổ...

ha noi cam hut thuoc tai 30 diem du lich noi tieng
Nhà hát lớn Hà Nội sẽ cấm hút thuốc lá từ tháng 10.

"Sau khi được gắn biển điểm du lịch không khói thuốc, các biển báo "không hút thuốc lá" "cấm hút thuốc lá" cũng sẽ được dựng nên. Lúc này, nếu người dân, khách du lịch cố tình vi phạm sẽ bị nhắc nhở, phạt tiền ngay tại chỗ" - bà Phạm Thị Thanh Nhàn cho biết.

Bên cạnh các điểm du lịch, UBND quận Hoàn Kiếm cũng thực hiện mô hình không khói thuốc ở 12 nhà hàng và 11 khách sạn trên địa bàn.

Trước đó, ở nhiều nơi đã từng triển khai mô hình không khói thuốc các điểm du lịch nổi tiếng, các di sản thế giới, điển hình như ở Hạ Long, Hội An, Nha Trang. Việc triển khai mô hình không khói thuốc tại Hà Nội sẽ góp phần tạo nên thương hiệu cho thành phố, thu hút khách du lịch.

Tại Việt Nam, gánh nặng bệnh tật do sử dụng thuốc lá rất đáng báo động. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, mỗi năm nước ta có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến sử dụng thuốc lá. Bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam. Các bệnh có nguyên nhân trực tiếp do sử dụng thuốc lá như: đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi là những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở cả nam và nữ.
Duy Khang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động