Thứ hai 18/11/2019 23:18

Hà Nội "rót" 2.500 tỉ đồng làm cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

31/10/2019 16:39
UBND TP. Hà Nội muốn đầu tư 2.500 tỉ đồng để làm cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và nhận được sự ủng hộ từ phía Bộ Giao thông Vận tải.
Ngành Xây dựng Hà Nội kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững Xây dựng nhà máy chế biến đá thạch anh nhân tạo của Công ty Phú Tài  Về việc mở rộng dự án của Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Ba Đình 

Trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia ý kiến về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã được thành phố Hà Nội phê duyệt dự án từ năm 2011, tuy nhiên do chưa bố trí được nguồn vốn nên phải giãn tiến độ.

Thứ trưởng Đông cũng nhìn nhận, việc xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nhằm tăng cường khả năng lưu thông hai bờ sông Hồng, đáp ứng đúng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng của Thủ đô với khu vực phía Bắc, Đông Bắc Thủ đô Hà Nội là cần thiết.

Về đề xuất xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, với quy mô 4 làn xe gồm 2 làn cơ giới, một làn xe buýt, một làn xe hỗn hợp tương tự như phần cầu đã xây dựng trong giai đoạn 1 là phù hợp với quy hoạch, phù hợp với quy mô đường dẫn đã được xây dựng chờ sẵn của giai đoạn 1 và kết quả dự báo lưu lượng xe.

ha noi rot 2500 ti dong lam cau vinh tuy giai doan 2
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được triển khai nhằm giảm áp lực giao thông hai bờ sông Hồng

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cũng lưu ý kết quả dự báo lưu lượng xe được tính toán từ kết quả đếm xe vào năm 2011, đề nghị thực hiện khảo sát cụ thể lưu lượng tại thời điểm lập dự án làm cơ sở xác định quy mô, bố trí tổ chức giao thông trên mặt cắt ngang của cầu Vĩnh Tuy. Ngoài ra, cần rà soát chi tiết các vấn đề liên quan đến kết nối tổng thể cầu giai đoạn 1 với giai đoạn 2, toàn bộ cầu Vĩnh Tuy với các tuyến giao thông hai đầu cầu và các tuyến đường trục theo quy hoạch, bảo đảm mỹ quan đô thị...

Bộ Giao thông Vận tải lưu ý Hà Nội cần rà soát lại tiến độ thực hiện dự án cho phù hợp, đảm bảo tính khả thi. Ngoài ra, cần xem xét, đánh giá khả năng bố trí nguồn vốn 2.500 tỉ đồng cho dự án.

Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 1) được khởi công ngày 2/3/2005, khánh thành ngày 25/9/2009. Theo quy hoạch và thiết kế, cầu Vĩnh Tuy rộng 38m, dài 5,8km, trong đó phần vượt sông dài 3,7km, đường dẫn hai đầu 1,68km. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên năm 2009 Hà Nội mới khánh thành giai đoạn 1 với mặt cầu rộng 19m với kinh phí gần 3.600 tỉ đồng. Như vậy, việc xây dựng cầu mới chỉ là hoàn thiện cầu Vĩnh Tuy theo đúng thiết kế quy hoạch trước đó.

 

 

Thanh Hương
Xem phiên bản mobile