Hãy bỏ thuốc để bảo vệ bản thân trước đại dịch COVID 19

26/11/2021 13:00 Tăng trưởng xanh
Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe, người hút thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn 1,5 lần so với người không hút thuốc, nếu không may mắc Covid-19 thì diễn biến bệnh sẽ nặng hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn.
Hãy bỏ thuốc để bảo vệ bản thân trước đại dịch COVID 19
Ảnh minh họa

Hút thuốc lá là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp. Theo đánh giá của hội đồng các chuyên gia y tế công cộng được WHO triệu tập vào ngày 29 tháng 4 năm 2020 cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do COVID-19 cao hơn so với những người không hút thuốc.

COVID-19 là một bệnh truyền nhiễm chủ yếu tấn công phổi. Hút thuốc lá làm suy yếu chức năng phổi khiến cơ thể khó chống lại vi rút corona và các bệnh khác. Hút thuốc lá cũng là yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, ung thư, bệnh hô hấp và đái tháo đường, khiến những người mắc các bệnh này có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn khi bị nhiễm COVID-19.

Thuốc lá truyền thống và các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha đều gây nhiều tác hại với người sử dụng. Các chuyên gia chỉ rõ nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 của người hút thuốc lá cao gấp trên 2 lần so với người không hút thuốc lá, bởi hệ hô hấp của người hút thuốc lá bị ức chế và giảm khả năng bảo vệ, tế bào niêm mạc đường hô hấp và các phế nang ở phổi bị tổn thương nhiều hơn, nên SARS-CoV-2 dễ xâm nhập hơn.

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế cảnh báo: Khi hút thuốc lá phải tháo khẩu trang ra và phải dùng tay để bật lửa, tay đưa thuốc lên miệng nhiều lần làm tăng nguy cơ SARS-CoV-2 xâm nhập cơ thể của người hút thuốc lá. Những người hút thuốc mời nhau thuốc lá, dùng chung bật lửa hoặc các dụng cụ như ống điếu, tẩu thuốc, làm tăng việc lan truyền SARS-CoV-2 nếu trong nhóm có người đã mắc COVID-19.

Khi những người hút thuốc lá tập trung cùng một khu vực để hút thuốc thì nguy cơ lây lan COVID-19 càng cao. Ho, khạc đờm là triệu chứng thường thấy ở người hút thuốc lá và điều này làm tăng nguy cơ lây lan COVID-19, nếu có người nhiễm bệnh. Người thân xung quanh người hút thuốc lá là đối tượng bị lây nhiễm đầu tiên và tiếp đến là những người tiếp xúc gần.

Thời điểm đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp chính là thời gian phù hợp nhất để người hút thuốc quyết tâm bỏ thuốc lá. Bỏ thuốc lá là một trong những điều tốt nhất mà mọi người có thể làm cho sức khỏe của chính mình và những người thân yêu, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 như hiện nay. Một lá phổi khỏe mạnh sẽ khiến chúng ta giảm các triệu chứng nặng. Vì vậy, hãy xem Covid 19 là một động lực để cai thuốc lá.

Ngọc Ngà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động