Hiện đại hóa hệ thống giám sát tiêu thoát nước: Giảm đáng kể thời gian úng ngập

01/10/2018 18:26 Quản lý nguồn thải
Đang là cao điểm mùa mưa ở Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội từ đầu mùa đã đón nhận 3 trận mưa có cường độ tương đối lớn, gây úng ngập cho nhiều tuyến phố nội thành.

Hiện đại hóa hệ thống giám sát tiêu thoát nước: Giảm đáng kể thời gian úng ngập

Trung tâm giám sát hệ thống thoát nước được Công ty Thoát nước Hà Nội vận hành chính thức từ tháng 3/2018 đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống úng ngập trên địa bàn TP

Điển hình vào chiều tối 31/7, trận mưa với cường độ lớn có điểm tới 93mm/giờ, đã nhấn chìm nhiều tuyến phố trong biển nước và gây ùn tắc giao thông. Nguyên nhân gây ngập úng theo lý giải của các chuyên gia là do mật độ xây dựng trên địa bàn TP cao, ý thức một số người dân thấp, còn vứt rác bừa bãi, gây tắc nghẽn hệ thống cống, hố ga thoát nước.
Nhiều cái lợi
Điều dễ nhận thấy, dù các điểm ngập khu vực nội thành có chỗ sâu đến 0,5m nhưng thời gian rút nước nhanh hơn trước. Để đạt được điều này, có một phần từ việc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội) từng bước áp dụng thành công các giải pháp công nghệ vào công tác quản lý và dự báo, giám sát diễn biến mưa, lượng mưa, mực nước…
Phó trưởng Phòng truyền thông đối ngoại, Công ty Thoát nước Hà Nội Bùi Ngọc Uyên cho biết, Trung tâm giám sát hệ thống thoát nước của Công ty chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2018 và đang phát huy tối đa hiệu quả cho việc phòng chống úng ngập trong mùa mưa năm nay. Với mục tiêu tin học hóa công tác quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, phù hợp với thực tế quản lý vận hành cũng như tình hình phát triển mở rộng phạm vi của hệ thống thoát nước Hà Nội.
Chức năng chính của Trung tâm là dự báo, giám sát diễn biến mưa, lượng mưa, mực nước, giám sát tình hình hoạt động của các trạm bơm, đập điều tiết trên hệ thống thoát nước. Phạm vi giám sát đã được phủ kín trên toàn địa bàn TP Hà Nội với 41 trạm đo mưa, 30 trạm đo mực nước tự động; hệ thống giám sát vận hành Trạm bơm Yên Sở, Đồng Bông 1, Đồng Bông 2, Cổ Nhuế, Bắc Thăng Long - Vân Trì. Tại Trung tâm đã lắp đặt tích hợp hệ thống camera giám sát tại 16 điểm úng ngập và các trạm bơm…, đảm bảo giám sát thường xuyên, liên tục 24/7 theo thời gian thực, chủ động trong việc điều hành giải quyết thoát nước khi mưa.
Theo ông Bùi Ngọc Uyên, thời gian trước khi Trung tâm giám sát chưa đi vào hoạt động thì thường sau khi mưa khoảng 15 - 20 phút, lực lượng ngoài hiện trường mới có báo cáo bằng bộ đàm hoặc điện thoại về Công ty xin ý kiến chỉ đạo. Còn hiện nay, qua hệ thống camera, bộ phận điều hành chống ngập có thể nắm bắt ngay tình hình để chỉ đạo, điều phối tăng cường lực lượng cơ giới, máy bơm đến những điểm có nguy cơ ngập sâu. Do đó thời gian úng ngập tại các điểm này đã rút ngắn ít nhất được 30 phút. Bên cạnh đó, thông qua hệ thống giám sát, các đơn vị ứng trực cũng có ý thức triển khai công tác tại hiện trường tích cực hơn do đó cũng góp phần vào việc tiêu thoát nước tại các điểm ngập nhanh hơn.
Truy cập miễn phí phần mềm cảnh báo úng ngập trên điện thoại thông minh
Bên cạnh hiệu quả của Trung tâm giám sát, từ đầu tháng 4/2018, Công ty Thoát nước Hà Nội cũng đã đưa vào triển khai thử nghiệm phần mềm HSDC Maps trên điện thoại thông minh. Ðây là ứng dụng có chức năng cảnh báo úng ngập và gợi ý chỉ đường, thông tin mực nước, hình ảnh các điểm ngập. Ngoài ra, ứng dụng này cũng cho phép người dân tương tác qua chức năng gửi thông tin về sự cố đến trung tâm. Hiện tại, ứng dụng được cung cấp miễn phí cho người dùng sử dụng điện thoại thông minh hệ điều hành iOS và hệ điều hành Android.

 Theo Kinh tế đô thị
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động