Hòa Bình: "Vàng tặc" xâm hại môi trường, ai chịu trách nhiệm?

11/11/2019 11:00 Tăng trưởng xanh
Bất chấp lệnh cấm của các cơ quan chức năng, một cá nhân tại xã Tự Do (Lạc sơn, Hòa Bình) vẫn ngang nhiên khai thác vàng trái phép trên đất…nuôi cá. Nguy hại hơn, hoạt động này diễn ra nhiều năm, xâm hại nặng nề đến môi trường trong khu vực.
Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường Sớm di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi nội thành Hà Nội Hà Nội: Ô nhiễm không khí tăng cao trong tuần đầu tháng 11

"Vàng tặc" lộng hành trên đất thuê làm trang trại

Thời gian qua, Tòa soạn Công nghiệp Môi trường nhận được phản ánh của người dân xóm Khướng (xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) về việc một hộ gia đình tại xã này khai thác vàng trái phép xâm hại nặng nề đến môi trường sống trong khu vực, gây thất thoát nặng nề nguồn tài nguyên quốc gia.

Theo đó, từ tháng 7/2010, ông Bùi Chí Hưởng (ở phố Quang Vinh, thị trấn Vụ Bản, Lạc Sơn) có lên xã Tự Do đề xuất với UBND xã xin được thuê đất làm trang trại chăn nuôi gia súc gia cầm (gà lợn, chim bồ câu) và nuôi trồng thủy sản. Khu vực đất thuê là hợp lưu ba dòng suối tại khu vực xóm Khướng.

Xét thấy đơn đề nghị của ông Bùi Chí Hưởng có thể thúc đẩy phát triển kinh tế gia đình cũng như kinh tế địa phương nên UBND xã Tự Do đã đồng ý bằng cách để ông Hưởng tự thỏa thuận với những hộ dân có đất ở khu vực trên. Tuy nhiên, thay vì thực hiện chăn nuôi theo mô hình trang trại, ông Hưởng đã huy động nhân lực và phương tiện để tiến hành đào đãi vàng trái phép trên nền diện tích đất được cho thuê.

Ngay khi phát hiện ra hành vi khai thác vàng trái phép của ông Hưởng, UBND xã Tự Do đã lập tổ công tác xác minh và Chủ tịch xã là ông Bùi Tiến Nhinh (thời điểm đó) đã có văn bản kết luận: “Vị trí đào bới thuộc thửa đất số 96, tờ bản đồ 318 diện tích khoảng 5.000m2. Đây là khu vực hợp lưu của ba con suối (suối cạn), mùa mưa có lưu lượng nước chảy qua cao, dòng chảy xiết, việc khai thác trực tiếp làm ảnh hưởng đến dòng chảy, nguy cơ làm biến đổi dòng, gây sạt lở cao. Qua xác minh cho thấy, mục đích đào ao của ông Hưởng là không có cơ sở, mục đích chính là đào đãi vàng".

UBND xã Tự Do đã yêu cầu ông Bùi Chí Hưởng dừng ngay việc khai thác vàng trái phép, đồng thời UBND xã có văn bản báo cáo gửi lên UBND huyện Lạc Sơn.

Sau thời điểm đó (2010), hàng chục kết luận, biên bản kiểm tra, báo cáo thực trạng của UBND huyện Lạc Sơn cũng như của UBND xã Tự Do đều khẳng định việc làm sai trái của ông Bùi Chí Hưởng và yêu cầu ông dừng ngay việc đào đãi. Tuy nhiên, bất chấp các quyết định này, ông Bùi Chí Hưởng tiếp tục thực hiện khai thác vàng trái phép đến tận năm 2016 khi mà đã…hết vàng.

"Nhiều năm liền khai thác có thể các mỏ vàng đã hết, sau đó có đơn vị đến khoanh vùng làm khu xử lí rác thải ngay tại nơi khai thác nên ông Hưởng không thể tiếp tục làm được nữa" - Ông Bùi Ngọc Lâm, người dân ở xóm Khướng cho biết.

hoa binh vang tac xam hai moi truong ai chiu trach nhiem
Thay vì đào ao nuôi cá, ông Bùi Chí Hưởng đào đất đãi vàng.

Hậu quả nặng nề...

Có mặt tại xóm Khướng (xã Tự Do, Lạc Sơn, Hòa Bình) một ngày tháng 9/2019, theo chân người dân để được “mục sở thị” khu vực đào vàng của ông Hưởng từ 3 năm trước, PV dễ dàng nhận thấy dấu vết còn lại và cả những hệ lụy của việc làm sai trái này để lại.

Những hố sâu hoắm đọng nước nằm ngổn ngang giữa suối, đâu đó vẫn còn những vệt dầu máy bám kín hai bờ. Dòng nước xanh mát của suối Khướng nay trở nên đục ngầu, lòng suối nham nhở những hốc sâu.

Đánh giá về hiện trạng của suối Khướng, cán bộ địa chính xã Tự Do cho biết: "Đúng là việc khai thác đã tác động đến cảnh quan và môi trường. Trước dòng suối vốn đẹp nay đã có dấu hiệu sụt lở. Trước nghề nuôi và đánh bắt cá của người dân rất phát triển giờ không làm được nữa do dầu luyn thải ra gây ô nhiễm".

hoa binh vang tac xam hai moi truong ai chiu trach nhiem
Hiện trường khu vực suối Khướng - nơi ông Hưởng đã khai thác vàng trái phép liên tục trong nhiều năm.

Ông Bùi Ngọc Thiên - Chủ tịch UBND xã Tự Do cho biết thêm: "Suối Khướng có chiều dài 12km chạy qua 3 thôn của xã Tự Do. Giữa năm 2010, ông Bùi Chí Hưởng có lên đề xuất với xã muốn thuê để phát triển du lịch, trang trại, nuôi trồng thủy sản".

Lãnh đạo UBND xã Tự Do cũng xác nhận việc ông Bùi Chí Hưởng khai thác vàng trái phép trên khu vực đất thuê của xã: "Ông Hưởng sử dụng 6-7 công nhân có máy xúc, máy bơm hút và các phương tiện để đào đãi vàng. Chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện và huyện cũng đã về xác minh lập biên bản yêu cầu ông Hưởng dừng ngay việc khai thác nhưng thực tế đúng là không hiệu quả".

Ông Thiên lý giải: "Việc khai thác vàng ở mức độ lớn, phương tiện nhiều nên với chức năng quyền hạn của mình, chúng tôi cũng chỉ làm được đến như vậy".

Tuy việc khai thác vàng trái phép của ông Bùi Chí Hưởng đã dừng từ 3 năm nay nhưng hậu quả để lại thì ai cũng nhìn thấy. Điều này gây ra rất nhiều bức xúc cho người dân xã Tự Do. Ai là người phải chịu trách nhiệm hậu quả và thiệt hại từ việc khai thác ảnh hưởng đến môi trường, hoa màu và đất đai canh tác của người dân? Lý do vì đâu mà ông Bùi Chí Hưởng có thể bất chấp luật pháp vẫn thực hiện khai thác vàng khi đã có hàng chục biên bản kết luận hành vi đó là trái phép?

Nguyễn Quân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động