Hơn 300 nghìn ca phá thai ở Việt Nam mỗi năm

23/09/2019 18:12 Tăng trưởng xanh
Ông Nguyễn Doãn Tú - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Dân số cho biết tại Việt Nam mỗi năm ghi nhận từ 300.000 đến 350.000 ca phái thai, trong đó có đến 62% mang thai ngoài ý muốn.

Ngày 23/9, tại hội thảo "Hưởng ứng Ngày tránh thai Thế giới" với chủ đề "Chủ động tránh thai, trách nhiệm không của riêng ai", ông Nguyễn Doãn Tú cho biết, tình trạng phá thai ngoài ý muốn tại Việt Nam còn rất phổ biến.

Theo đó, trong khoảng 300.000 đến 350.000 ca phá thai mỗi năm, có tới 62% là các ca mang thai ngoài ý muốn. Trong đó, tình trạng phá thai ở vị thành niên và thành niên còn cao. Bên cạnh đó là tỉ lệ phá thai lặp lại còn khá phổ biến.

Hơn 300 nghìn ca phá thai ở Việt Nam mỗi năm
Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chủ động tránh thai.

Trên thế giới, thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, mỗi năm có tới 1/3 trong số trên 205 triệu trường hợp mang thai trên thế giới là mang thai ngoài ý muốn, 36% độ tuổi vị thành niên cho biết có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, trong khi tỷ lệ bệnh lây truyền qua đường tình dục cao nhất ở độ tuổi dưới 25..

Tại Việt Nam, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49 tuổi) là trên 24,2 triệu người. Trung bình mỗi năm dân số Việt Nam tăng thêm khoảng gần 1 triệu người. Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) vẫn sẽ tiếp tục gia tăng và dự báo sẽ đạt cực đại vào năm 2027 - 2028.

Tỉ lệ sử dụng biện pháp tránh thai năm 2017 ở Việt Nam là 76,5%, trong đó tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại là 65,4%.

Các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của phòng tránh thai. Khi ấy phụ nữ sẽ chủ động trong vấn đề sinh đẻ của mình về thời gian sinh, khoảng cách sinh và số lượng con sinh ra, tránh những tai biến sản khoa và không bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ngày tránh thai Thế giới (26/9) có ý nghĩa như một Chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai, đồng thời khuyến khích tất cả mọi người đều có thể chủ động hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng.

Mục tiêu của Ngày tránh thai Thế giới nhằm cải thiện nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội đặc biệt là giới trẻ, nhóm vị thành niên, thanh niên, phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ về tất cả các biện pháp tránh thai để giúp họ có sự lựa chọn sáng suốt về sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản.

Tổng Cục Dân số khuyến cáo chị em phụ nữ cần nắm vững thông tin về các biện pháp tránh thai để tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Hãy luôn nhớ phá thai không phải là biện pháp tránh thai. Hãy chủ động sử dụng biện pháp tránh thai để phòng mang thai ngoài ý muốn. Hãy tham gia tư vấn tránh thai để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Theo Tú Anh/Dân trí
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động