Khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp

22/11/2021 20:57 Chính sách - Pháp luật
Dự án Cụm Công nghiệp Thống Nhất (xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt Chủ trương đầu tư vào năm 2016, giao Công ty TNHH PHT Hoa Việt được thực hiện.

Ngay sau khi được phê duyệt Chủ trương đầu tư, Công ty TNHH PHT Hoa Việt (Công ty Hoa Việt) đã tiến hành phối hợp với các cơ quan chức năng từ tỉnh tới huyện, tới xã và bà con nhân dân địa phương trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Dự án Cụm Công nghiệp Thống Nhất luôn được các cấp lãnh đạo tỉnh Thái Bình quan tâm, dự án đã được điều chỉnh Chủ trương đầu tư vào năm 2019 theo Quyết định số 2533/QĐ-UBND ngày 10/9/2019 của UBND tỉnh Thái Bình và Quyết định giao đất vào giữa năm 2021 theo Quyết định số 1739/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND tỉnh Thái Bình.

Điều đáng nói là hành vi khai thác đất ruông trái phép trong lúc “tranh tối, tranh sáng” của một số người dân địa phương đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hiện trạng mặt bằng cụm công nghiệp. Bà Nguyễn Thị Hảo, Giám đốc Công ty TNHH Hoa Việt cho biết: "Trong thời điểm chúng tôi đang tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Văn Sáu (thôn Ngoại Trang, xã Thống Nhất) đã nhiều lần thuê máy xúc múc đất thuộc Dự án Cụm Công nghiệp Thống Nhất. Khi ấy, chúng tôi chưa có quyết định giao đất nên việc giám sát, bảo vệ chỉ trông chờ vào chính quyền địa phương và ý thức của người dân; nhiều lần thấy ông Sáu xúc đất ruộng trong khu vực dự án mang đi, chúng tôi đã thông báo với chính quyền địa phương tới lập biên bản. Theo thống kê, đo đếm sơ bộ, cụm công nghiệp đang bị mất khoảng 2000 m3 đất, ước thiệt hại tới gần tỷ đồng”.

Khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp
Máy móc vào khai thác đất trái phép tại khu vực dự án cụm công nghiệp
Khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp

Nhiều thửa ruộng đã được hạ cốt sâu

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, trong khu vực Cụm Công nghiệp Thống Nhất, có một số thửa ruộng đã bị hạ cốt sâu tới 70cm, thậm chí có thửa rộng khoảng 5000m2 cũng đã bị hạ cốt rất sâu do sự khai thác đất trái phép diễn ra.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước rất quan tâm tới phát triển doanh nghiệp, luôn tạo thuận lợi, thông thoáng cho các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, phát triển sản xuất,… Tuy nhiên, hành động khai thác tài nguyên đất trái phép của một số người dân tại Dự án Cụm Công nghiệp Thống Nhất đã gây ảnh hưởng rất lớn đến chi phí cho doanh nghiệp và tiến độ của dự án. Để đem lại sự công bằng và tạo thêm niềm tin cho doanh nghiệp, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình sớm vào cuộc xem xét, xử lý tình trạng trên.

Tạp chí Công nghiệp môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đình Hợi
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động