Khởi động Dự án “Khí hậu Việt Nam – Hợp tác giáo dục nhằm đạt được sự thay đổi bền vững tại các vùng đồng bằng của Việt Nam”

12/04/2019 15:09 Tác động môi trường
Dự án “Khí hậu Việt Nam - Hợp tác giáo dục nhằm đạt được sự thay đổi bền vững tại các vùng đồng bằng của Việt Nam” (OKP), do Chính phủ Hà Lan tài trợ, thực hiện từ năm 2019 đến năm 2021.

Các trường đại học của Việt Nam (Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội; Đại học Thủy Lợi; Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường) cùng với các trường đại học của Hà Lan (Trường đại học Công nghệ Delft, Đại học ITC Twente; đại học Khoa học ứng dụng Utrecht) đã hợp tác cùng nhau xây dựng dự án, trong đó hợp tác trong giáo dục đại học và sau đại học về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên nước được củng cố và được nâng lên một tầm mới; tập trung vào việc nâng cấp các chương trình giáo dục đại học và sau đại học, đặc biệt chú trọng đến các kỹ năng thực hành, thực tập và định hướng nghề nghiệp cho nguồn nhân lực trong tương lai cũng như các cán bộ chuyên trách làm công tác tài nguyên và môi trường từ Trung ương đến địa phương; Mạng lưới hợp tác giữa các đối tác công, tư của Hà Lan và Việt Nam được tăng cường với mục tiêu tư vấn cho chương trình đào tạo và cung cấp cơ hội khởi nghiệp, cơ hội việc làm cho nguồn nhân lực về quản lý tài nguyên nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
Biến đổi khí hậu là vấn đề mang tính toàn cầu và được xem là nguyên nhân chủ yếu gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng nguồn nước, an ninh lương thực và nguồn năng lượng. Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Tại cả hai đồng bằng lớn của Việt Nam là đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng đều đang phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến tài nguyên nước, như: Quản lý nguồn nước, lũ lụt, quản lý vùng bờ, xâm nhập mặn… Để quản lý hiệu quả và bền vững nguồn nước thì giáo dục đóng một vai trò quan trọng nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có đủ năng lực để giải quyết những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt trong bối cảnh biến đổi khí hậu.


Hình ảnh buổi lễ khởi động Dự án

Các trường đại học của Hà Lan và Việt Nam đã hợp tác cùng nhau trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng nguồn nhân lực về tài nguyên nước theo định hướng thực hành, thực tập và phù hợp với thị trường lao động nói chung và lĩnh vực nước nói riêng. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về quản lý tài nguyên nước là một vấn đề mang tính tổng hợp, liên ngành, liên quốc gia. Nguồn nhân lực được đào tạo đó sẽ phục vụ cho việc đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên nước và truyền thông về bình đẳng giới,… đây là những vấn đề đang được cả thế giới quan tâm, trong đó có Việt Nam. Điều này đã được các đối tác Hà Lan và Việt Nam thực hiện rất tốt tại các kết quả của Chương trình Sáng kiến Phát triển năng lực đào tạo đại học và sau đại học (Chương trình Ni-chê) do Chính phủ Hà Lan tài trợ giai đoạn 2012 – 2016.
Sự tương đồng giữa Việt Nam và Hà Lan khi cả hai đều đối mặt với các thách thức bao gồm biến đổi khí hậu, đô thị hóa, công nghiệp hóa và sụt lún đất đai. Cả hai nước về địa hình đều dựa trên đồng bằng châu thổ, từ đó hai nước có các điều kiện tự nhiên để trở thành một liên minh ứng phó với biến đổi khí hậu, một số thách thức này hiện nay cũng đưa đến các tác động nghiêm trọng đến người dân và nền kinh tế của hai nước.

 Gia An
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động