Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022

12/11/2022 07:00 Văn hóa
Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 diễn ra từ ngày 11/11/2022 - 18/11/2022 đặt trọng tâm vào chủ đề Thiết kế & Công nghệ, với quy mô sự kiện và không gian được mở rộng, hướng tới việc tạo điều kiện cho người dân Hà Nội và khách du lịch trong nước, quốc tế cùng tham quan, trải nghiệm và tận hưởng không khí Lễ hội.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2022 là hoạt động thường niên thực hiện sáng kiến, cam kết với UNESCO khi Hà Nội gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo và là sự tiếp nối thành công của Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo năm 2021. Lễ hội năm nay đặt trọng tâm vào chủ đề Thiết kế & Công nghệ, với quy mô sự kiện và không gian được mở rộng, hướng tới việc tạo điều kiện cho người dân Hà Nội và khách du lịch trong nước, quốc tế cùng tham quan, trải nghiệm và tận hưởng không khí Lễ hội. Sự kiện góp phần kết nối, mở rộng hợp tác giữa các tổ chức, các chuyên gia, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, cộng đồng xã hội về lĩnh vực thiết kế sáng tạo và phát triển các ngành công nghiệp văn hoá.

Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 sẽ có gần 50 hoạt động, sự kiện như: triển lãm, toạ đàm, hội thảo chuyên đề, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mang nhiều yếu tố sáng tạo, tương tác, trải nghiệm, có tính giáo dục.

Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Đỗ Đình Hồng phát biểu tại Lễ khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022

Thực hiện Kế hoạch số 229/KH-UBND ngày 25/8/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc Tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022, từ ngày 11/11/2022 - 18/11/2022, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hà Nội; UBND quận Hoàn Kiếm; Tạp chí Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) tổ chức thực hiện 03 hoạt động, sự kiện trong khuôn khổ Lễ hội gồm: Triển lãm Trưng bày giới thiệu sản phẩm thiết kế sáng tạo; Triển lãm Không gian thiết kế bền vững; Tọa đàm Kinh nghiệm thiết kế phát triển sản phẩm làng nghề Hà Nội.

Thông qua Lễ hội, chính quyền thành phố Hà Nội mong muốn phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo; nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, cộng đồng xã hội về ngành thiết kế và công nghiệp văn hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; kết nối, mở rộng hợp tác kinh doanh giữa các tổ chức, các chuyên gia, các doanh nghiệp trong nước, quốc tế trong lĩnh vực thiết kế và công nghiệp sáng tạo.

Sản phẩm được trưng bày tại Triển lãm “Không gian thiết kế bền vững”

Triển lãm Trưng bày giới thiệu sản phẩm thiết kế sáng tạo diễn ra từ ngày 11-13/11/2022 (từ thời điểm Lễ khai mạc) tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ sẽ giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng, sản phẩm làng nghề truyền thống... có thiết kế mới, sáng tạo và đang được gìn giữ phát huy giá trị.

Triển lãm sắp đặt các gian hàng, không gian trưng bày sản phẩm thiết kế, sáng tạo; tạo những không gian văn hóa giới thiệu các sản phẩm và ứng dụng của nghề truyền thống đáp ứng nhu cầu phát triển đời sống đương đại.

Trưng bày thiết kế sản phẩm gốm, gỗ và sơn mài

Triển lãm “Không gian thiết kế bền vững” tổ chức từ ngày 11 - 13/11/2022 (từ thời điểm Lễ khai mạc) tại Trung tâm thông tin triển lãm Hà Nội, 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Với quy mô 300 - 350m2, Triển lãm sẽ tổ chức trưng bày và giới thiệu các ý tưởng thiết kế sáng tạo với chủ đề ‘Thiết kế bền vững’, hướng tới phát triển các sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên, tái chế; các sản phẩm thời trang kế thừa tính truyền thống văn hóa nhưng lại được sử dụng dưới góc nhìn hiện đại và đi theo xu hướng thời trang hiện hành.

Tọa đàm Kinh nghiệm thiết kế phát triển sản phẩm làng nghề Hà Nội được tổ chức ngày 15/11/2022 tại Trung tâm tinh hoa Làng Việt, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội. Thời gian (dự kiến): từ 09h00 -11h30 sáng. Tham dự sự kiện sẽ có 100-150 đại biểu, là cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, chuyên gia nghiên cứu, các nhà thiết kế, các Trường đại học liên quan đến lĩnh vực thiết kế, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nghệ nhân làng nghề,... Tại hội thảo, các chuyên gia sẽ thảo luận, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong các làng nghề phát triển, đưa yếu tố thiết kế vào sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, hướng tới xây dựng hệ sinh thái thiết kế để phát triển bền vững làng nghề Hà Nội.

Không gian thiết kế mây tre lá tự nhiên

Các hoạt động tại các không gian sáng tạo trên địa bàn Thành phố cũng được tổ chức nhằm hưởng ứng Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022; các cuộc tọa đàm, hội thảo, thực hành trải nghiệm, tương tác... của các tổ chức, đơn vị thuộc các lĩnh vực thiết kế đồng hành trong thời gian diễn ra sự kiện.

Lễ khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022 diễn ra tối ngày 11/11/2022 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ với sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, đại diện các bộ, ban, ngành T.Ư; Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các nghệ nhân, nghệ sĩ, doanh nhân trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo.

Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, Năm 1999, Hà Nội được UNESCO công nhận danh hiệu Thành phố vì Hòa bình. Năm 2019, Hà Nội chính thức gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO ở lĩnh vực Thiết kế, góp phần định vị thương hiệu cho Hà Nội phát triển.

Trong những năm qua, TP Hà Nội đã duy trì, phát triển mối quan hệ hợp tác quốc tế ngày càng thiết thực, hiệu quả; đồng thời tăng cường, mở rộng quan hệ đối ngoại, ngoại giao văn hóa, giao lưu hợp tác với các TP, Thủ đô các nước, các thành phố là thành viên Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO và là thành viên tích cực trong liên kết, hợp tác với các tỉnh, TP trong cả nước.

Nhằm thực hiện cam kết với UNESCO khi gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo, TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy Thiết kế sáng tạo trong các chương trình phát triển văn hóa - kinh tế - xã hội. Đáng chú ý là việc ưu tiên triển khai hiệu quả, thiết thực “Chương trình mục tiêu Thành phố về bảo tồn, tu bổ tôn tạo và phát huy giá trị các di tích trên địa bàn”; các dự án, công trình văn hóa trọng điểm như: Hoàng thành Thăng Long, Đền thờ Ngô quyền, Thành Cổ Loa; các công trình văn hóa mới tiêu biểu, có không gian cảnh quan đặc sắc, mang đặc trưng của Thủ đô gắn với đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

TP cũng đang tích cực, kiên trì, sáng tạo, với quyết tâm cao trong triển khai thực hiện Nghị quyết “Về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” - là 1 trong 2 Nghị quyết Chuyên đề quan trọng của Thành ủy (khóa XVII); trong thực hiện đúng lộ trình cam kết quốc tế khi Hà Nội - trở thành “Thành phố sáng tạo” của UNESCO gắn với đẩy mạnh phát huy truyền thống sáng tạo của người Thăng Long - Hà Nội được đúc kết từ hơn nghìn năm lịch sử, đồng thời thúc đẩy phát triển giá trị văn hóa mới.

Để tiếp tục phát huy tiềm năng thế mạnh của Thủ đô, nâng cao nhận thức của cộng đồng về ngành thiết kế và công nghiệp văn hoá; kết nối, mở rộng hợp tác kinh doanh giữa các tổ chức, các chuyên gia, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực thiết kế và công nghiệp sáng tạo, TP Hà Nội phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam và sự đồng hành của Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc UN-HABITAT, Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) và các doanh nghiệp, cá nhân liên quan tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022.

Qua sự kiện này, TP Hà Nội kêu gọi tới toàn thể nhân dân Thủ đô cùng chung tay xây dựng Thủ đô Hà Nội - từ thành phố vì hoà bình trở thành Thành phố Sáng tạo của UNESCO.

Theo Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội Christan Manhart, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022 với đa dạng các hoạt động trưng bày, triển lãm, hội thảo, trình diễn nghệ thuật… là cơ hội tuyệt vời để kết nối mọi người đến với nhau, cùng tôn vinh thành quả của sự sáng tạo. Hà Nội với những di sản văn háo nổi bật và rất nhiều những con người sáng tạo, đang sở hữu những tiềm năng to lớn để sử dụng sự sáng tạo như một chất xúc tác cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Tại Lễ hội, các cá nhân sáng tạo một lần nữa cho thấy tinh thần đổi mới sáng tạo có thể đóng góp cho việc dựng xây thành phố vì lợi ích của mỗi công dân nơi đây như thế nào.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 tiếp tục khẳng định nguồn lực sáng tạo của Hà Nội bằng cách kết nối các nghệ sỹ, các nhà thiết kế sáng tạo, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kiến trúc, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu, công nghệ…; nhằm phát huy các nguồn lực văn hoá của Hà Nội, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của cộng đồng và tài năng sáng tạo, tạo điểm nhấn cho Hà Nội ở tầm quốc gia và khu vực. Qua sự kiện, thành phố Hà Nội kêu gọi tới toàn thể nhân dân Thủ đô cùng chung tay xây dựng Thủ đô Hà Nội - từ thành phố vì hoà bình trở thành Thành phố Sáng tạo của UNESCO, với nhiệm vụ trọng tâm là đặt sáng tạo vào trung tâm của sự phát triển bền vững, đưa Hà Nội trở thành Thủ đô sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, điểm đến của tri thức và sáng tạo trên thế giới.

P.V

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động