Mỹ "bắt tay" với Úc để giảm phụ thuộc vào nguồn cung đất hiếm của Trung Quốc

11/10/2019 11:03 Tăng trưởng xanh
Để tránh phụ thuộc vào nguồn cung đất hiếm từ Trung Quốc và đa dạng hoá nguồn cung khoáng sản, Mỹ sẽ hỗ trợ và hợp tác với Úc. 
Thực trạng và đề xuất công cụ quản lý môi trường cho các dự án khai thác khoáng sản Khai thác khoáng sản đáy biển: Lợi bất cập hại Ngành than, khoáng sản và công cuộc bảo vệ môi trường

Ngày 9/10, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Tài nguyên Úc Matt Canavan tại Toà nhà Quốc hội ở thủ đô Canberra (Úc). Theo đó, Hoa Kỳ sẽ tích cực hỗ trợ cho các dự án đất hiếm, khoáng sản của Úc nhằm đa dạng hoá nguồn cung, tránh phụ thuộc vào Trung Quốc.

Chia sẻ với Tạp chí Tài chính Úc sau cuộc họp, ông Canavan cho biết: "Việc có nguồn cung khoáng sản an toàn, đa dạng là rất cần thiết với nền kinh tế Mỹ. Đây là điều mà chúng tôi có thể đáp ứng được. Vì vậy, chính phủ cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia vào thị trường. Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về những điều kiện và sự hợp tác cần thiết để thực hiện kế hoạch này".

my bat tay voi uc de giam phu thuoc vao nguon cung dat hiem cua trung quoc
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross (phải) gặp gỡ Bộ trưởng Tài nguyên Úc Matt Canavan tại Canberra. Ảnh: Alex Ellinghausen/afr.

Chiến lược chung được kỳ vọng sẽ hoàn thiện sớm trong vòng vài tuần tới, sau đó hai nước sẽ tập trung vào các dự án cụ thể. Ngoài Mỹ, Úc cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản, Ấn Độ, Hà Lan,…

Sự cấp thiết của kế hoạch xuất phát từ thực tế: Trung Quốc - đối thủ chiến lược của Mỹ, hiện đang kiểm soát ít nhất 80% thị phần đất hiếm toàn cầu. Đây là loại khoáng sản quan trọng, đặc biệt thiết yếu trong ngành điện tử công nghệ cao, vũ khí quốc phòng, tuabin gió, đồ điện…, góp phần đảm bảo kinh tế và an ninh quốc gia.

Ông Ross cho biết, để phát triển một mỏ đất hiếm mới cần khoảng một năm hoặc lâu hơn, nhưng Mỹ và các đối tác khác sẽ hợp tác chặt chẽ để đẩy nhanh tiết độ.

Đây là tin vui với các doanh nghiệp khai khoáng Úc. Bên cạnh việc hợp tác với nước ngoài, chính phủ Úc cũng đang cân nhắc việc hỗ trợ vốn cho các dự án từ giai đoạn đầu.

Ông Gavin Lockyer - Giám đốc điều hành của Công ty khai thác khoáng sản Arafura Resources chia sẻ: "Hầu hết, các dự án khoáng sản quan trọng đòi hỏi vốn lớn nhưng hiện tại chỉ đang được các công ty nhỏ và vừa triển khai. Chính phủ có thể trở thành bệ đỡ đắc lực bằng cách nắm bắt cơ hội, truyền thêm niềm tin cho các doanh nghiệp và tổ chức tài chính".

Ông Lockyer cho biết, nếu các kế hoạch tài chính được triển khai thích hợp, đất hiếm ở Úc có thể bắt đầu được khai thác vào cuối năm 2020, sản xuất vào năm 2023.

Ngày 10/10, Thủ tướng Úc Australia Scott Morrison cũng đã có buổi gặp với ông Ross tại Sydney (Úc). Ông Ross khẳng định, việc hợp tác lần này có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm phát triển chuỗi cung ứng đất hiếm giữa hai nước nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Diệu Anh
Theo Financial Review
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động