Nhiệt điện Duyên Hải: Tạo môi trường xanh trong sản xuất

01/11/2021 11:00 Tăng trưởng xanh
Với lượng tro xỉ phát sinh trong sản xuất được tiêu thụ đạt trên 83%, công tác “quy hoạch xanh” bãi xỉ, tiến hành trồng và chăm sóc các cây phi lao xung quanh bãi thải, kho than, trồng cỏ trên bãi xỉ, thả cá, tôm trong hồ xỉ, tạo hệ sinh thái cho khu vực và xây đê cao tạo thành một vùng biệt lập nhằm hạn chế ảnh hưởng đến môi trường xung quanh là những nỗ lực mà Công ty Nhiệt điện Duyên Hải thuộc Tổng Công ty Phát điện 1( EVNGENCO1) đã và đang triển khai thực hiện.
Nhiệt điện Duyên Hải: Tạo môi trường xanh trong sản xuất
Không gian xanh tại Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải

Lượng tro, xỉ đã tiêu thụ đạt trên 83%

Một màu xanh của cây cối, thảm cỏ được bao phủ khắp các khu vực trong và ngoài tường hàng rào nhà máy là điều mà chúng tôi nhận thấy khi đến làm việc với Công ty Nhiệt điện Duyên Hải vào những ngày cuối cùng của tháng 9 vừa qua.

Ngay từ cổng vào nhà máy và trên hương lộ 81 gần chợ xã Dân Thành, một bảng điện tử với các thông số môi trường được kết nối online được công ty lắp đặt, qua đó các thông tin về môi trường của nhà máy đến trực tiếp người dân và cộng đồng dân cư trong khu vực để cùng kiểm tra, giám sát.

Theo ông Âu Nguyễn Đình Thảo- Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải- đơn vị quản lý, vận hành ba nhà máy ( Duyên Hải 1, Duyên Hải 3 và Duyên Hải 3 mở rộng) cho biết - Ngoài nhiệm vụ sản xuất, công tác bảo vệ môi trường luôn được coi là nhiệm vụ cấp thiết trong giai đoạn hiện nay và tương lai, để sản xuất, phát triển bền vững, Công ty đã có nhiều nỗ lực và đạt hiệu quả cao trong công tác bảo vệ môi trường song hành cùng phát triển.

Cụ thể, hai nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1, Duyên Hải 3( NMNĐ DH1,DH3) sử dụng công nghệ lò hơi cận tới hạn, đốt than phun, trong đó Duyên Hải 1 sử dụng nguồn than trong nước (than antraxit) để sản xuất với tỷ lệ tro, xỉ sau đốt là khoảng 33-35%. Riêng Duyên Hải 3 mở rộng (HD3MR)sử dụng công nghệ siêu tới hạn, đốt than phun, cả DH3 và DH3MR đều sử dụng nguồn than nhập khẩu nên tỷ lệ tro, xỉ sau đốt chỉ vào khoảng 5%.

Với sự nỗ lực tìm kiếm các đối tác trong việc tiêu thụ tro,xỉ đến nay lượng tro, xỉ từ khi đi vào vận hành đến hết tháng 8/2020 đã được Công ty tiêu thụ đạt khoảng 2,77 triệu tấn. Riêng trong năm 2019 Công ty đã tiêu thụ được 94% khối lượng tro, xỉ của NMNĐ DH3 và giải quyết gần 70% tro, xỉ của NMNĐ DH1. Tính từ đầu năm 2020, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã tiêu thị được khoảng 685.000 tấn/820.000 tấn tro, xỉ phát sinh của NMNĐ DH 1, tỷ lệ tiêu thụ đạt 83,5% và 90.000 tấn/104.000 tấn tro, xỉ phát sinh của NMNĐ DH3 với tỷ lệ tiêu thụ đạt 86,5%.

Với tổng lượng tro, xỉ phát sinh của ba nhà máy kể từ khi đi vào vận hành đến nay là khoảng 6,3 triệu tấn, trong đó tổng lượng tro, xỉ đã được tiêu thụ tái sử dụng là khoảng 2,7 triệu tấn và lượng tro, xỉ đang được lưu trữ tại bãi xỉ Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3 là khoảng 3,53 triệu tấn. Đối với lượng xỉ tích lũy tại bãi từ trước, năm 2019 UBND tỉnh Trà Vinh đã có văn bản đề nghị EVNGENCO1 và Công ty Nhiệt điện Duyên Hải bàn giao để tỉnh quản lý, sử dụng cho mục đích phúc lợi công cộng.

Các chỉ số môi trường đều đảm bảo

Theo đó, Công ty đã phối hợp với Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng - Bộ Xây dựng thực hiện đánh giá, lấy mẫu thử nghiệm và cấp chứng nhận hợp chuẩn tro, xỉ của các nhà máy phù hợp theo TCVN 12249:2018 tro xỉ nhiệt điện than làm vật liệu san lấp và cũng được cấp các chứng nhận hợp quy tro bay cho hai nhà máy dùng cho bê tông, vữa xây và xi măng.

Nhiệt điện Duyên Hải: Tạo môi trường xanh trong sản xuất
Hàng rào được xây dựng nhằm giảm phát tán bụi ra môi trường

Qua thực tế vận hành thương mại tại 03 nhà máy trên cho thấy các thông số khí thải (bụi, SOx, NOx) đều nằm trong mức cho phép của QCVN22:2009/BTNMT và QCVN05:2013/BTNMT, các thông số về nước thải đáp ứng theo QCVN40:2011/BTNMT (DH1 cột B và DH3 cột A) và QCVN 14:2008/BTNMT. Chủ đầu tư cũng đã triển khai khai hệ thống quan trắc Online, kết nối cung cấp các dữ liệu môi trường về Sở TNMT tỉnh Trà Vinh. Qua kết quả giám sát môi trường theo định kỳ cho thấy các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép. Đặc biệt từ khi hệ thống BVMT của các Nhà máy đi vào hoạt động đến nay, đều tuyệt đối tuân thủ đúng các quy trình, quy định, không để xảy ra các vấn đề vi phạm về BVMT.

Ngoài ra phía Công ty cũng đã có nhiều giải pháp bảo vệ môi trường như: Đã hoàn thiện quy trình vận hành đưa hệ thống ESP vào vận hành ở mọi tải của tổ máy (ngay từ khi khởi động lò). Thực hiện giám sát liên tục, tự động (online) khí thải, nước xả thải làm mát nhằm kiểm soát và vận hành hệ thống đạt yêu cầu đảm bảo chất lượng môi trường xung quanh. Toàn bộ lượng nước thải sau khi xử lý được tái sử dụng để phun dập bụi kho than, rửa băng tải, tạo ẩm tro bay, xỉ đáy lò và phun nước giữ ẩm bề mặt bãi xỉ tránh phát tán bụi...

Đối với vấn đề quản lý tro xỉ, tro bay phát sinh của các nhà máy được thu gom bằng hệ thống đường ống khí nén đến các silo tro bay, sau đó được tạo ẩm thông qua bộ trộn tro ẩm(15-20% ) trước khi xả xuống xe dạng kín chở ra bãi xỉ. Riêng xỉ đáy lò được được vận chuyển bằng băng tải xỉ đến silo chứa xỉ (xỉ được trộn ẩm 20 -25%) và rót xuống xe tải kín vận chuyển ra bãi xỉ. Dùng xe lu lèn tro, xỉ và thường xuyên dùng hệ thống đường ống phun bán tự động trên bề mặt, phủ lưới nhằm tạo ẩm đảm bảo không phát tán bụi ra môi trường xung quanh.

Để đảm bảo môi trường xung quanh bãi tro, xỉ, theo đó tại bãi chứa xỉ đã lắp đặt đường ống phun nước bán tự động trên bề mặt và tiến hành trồng thêm gần 6000 cây xanh theo chu vi bãi xỉ với chiều rộng 20m? nhằm cải tạo môi trường thanh lọc không khí tại khu vực bãi xỉ, chắn gió và sử dụng xỉ đắp đê xung quanh bãi xỉ gia cường chắn gió.

Đối với khu vực tiếp nhận than, hệ thống vận chuyển than từ cảng vào kho than và từ kho than đến các máy nghiền than bằng băng tải có mái che phủ kín; đồng thời phun nước dập bụi than tại các khu vực bốc dỡ than tại bến, thiết bị bốc dỡ than đến kho than; Kho than được lắp đặt tường chắn gió bằng lưới thép xung quanh kho than với chiều cao 18m nhằm hạn chế bụi, khuếch tán bụi ra xung quanh. Đồng thời được trang bị hệ thống phun nước dập bụi kho than. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng đã trồng thêm cây xanh xung quanh khu vực kho than vừa chắn gió vừa hạn chế phát tán bụi ra môi trường.

“Với việc áp dụng đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường, hiện nay, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải được đánh giá là một trong những điểm tham quan, học tập về các giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả ở tỉnh Trà Vinh”, ông Âu Nguyễn Đình Thảo cho biết.

Thu Hương

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động