Nhiều lô đất ven biển Đà Nẵng có "sổ đỏ" đứng tên người Trung Quốc

20/09/2019 10:54 Tăng trưởng xanh
"Sổ đỏ" của 21/246 lô đất thuộc các khu đô thị ven biển quanh khu vực sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) có tên chủ sở hữu là người Trung Quốc.
Nhà đầu tư dè chừng xuống tiền mua condotel vì sợ bị thu hồi sổ đỏ! Đà Nẵng xây dựng phương án bồi thường giải tỏa, tái định cư theo hướng đền bù bằng tiền Đà Nẵng tính thu hồi đất, mở rộng công viên 29-3

Ngày 19/9, tại buổi tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV của Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết, dọc các khu đô thị ven biển thuộc khu vực sân bay Nước Mặn hiện có 246 lô đất. Trong số này, có 21 "sổ đỏ" do người Trung Quốc đứng tên.

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, cử tri Ngô Minh Hồng cho rằng, hiện tượng này tại Đà Nẵng là một thực trạng đáng lo ngại. Ông Ngô Minh Hồng nêu lên thực tế, hiện tượng người Trung Quốc rót tiền mua đất là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng sốt đất, dẫn đến nhiều hệ lụy về mất trật tự an toàn xã hội. Cử tri này đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội và chính quyền TP. Đà Nẵng quan tâm đến vấn đề này.

hang loat lo dat ven bien da nang co so do dung ten nguoi trung quoc
Hàng loạt lô đất ven biển Đà Nẵng có "sổ đỏ" đứng tên người Trung Quốc. Ảnh: Báo Thanh Niên

Giải thích về hiện tượng này, ông Tô Văn Hùng cho biết, trước đây giấy chứng nhận quyền sử dụng những lô đất này được cấp cho người Việt Nam. Trong quá trình hợp tác kinh doanh, người Trung Quốc góp vốn, đóng cổ phần cùng các công ty và cá nhân người Việt, nên được đứng tên.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng khẳng định, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.

Về việc có hay không dấu hiệu người Trung Quốc "núp bóng" mua đất, ông Tô Văn Hùng đánh giá, đây là vấn đề thuộc về cơ quan điều tra.

Về việc lấy lại sân vận động Chi Lăng, ông Trương Quang Nghĩa - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, thành phố đã có báo cáo Tòa án Nhân dân Tối cao và Chính phủ về việc không thể thực hiện thi hành án bản án của tòa, bởi dự án sân vận động Chi Lăng chưa được thông qua quy hoạch, chưa có quyết định giao đất. 14 sổ đỏ chia tách từ sân vận động thực tế là cấp sai, cấp không đúng.

Theo báo cáo, năm 2010, lãnh đạo Đà Nẵng chủ trương di dời sân vận động ra khỏi trung tâm thành phố, dành khu đất để làm dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ. Sau ba lần phát thông báo kêu gọi đầu tư, chỉ Tập đoàn Thiên Thanh đề nghị tham gia và được Đà Nẵng đồng ý.

Được chấp thuận cho đầu tư, làm thủ tục giao đất, nhưng phía Thiên Thanh sau đó không thực hiện bất kỳ thủ tục nào để đăng ký đầu tư. Doanh nghiệp đề nghị tách diện tích sân vận động từ gần 6 ha thành 14 lô đất. Sau đó, 14 lô đất này đều được cấp sổ đỏ!?

Về kết luận điều tra của Bộ Công an đối với vụ án liên quan đến 2 cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng (Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến) và Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") gây thiệt hại 20.000 tỉ đồng, ông Trương Quang Nghĩa cho hay: "Đây là quan điểm kết luận của cơ quan điều tra nhưng còn sẽ phải giải thích nhiều. Vụ án này sẽ sớm đưa ra. Thất thoát là xót xa, mọi người đều thấy nhưng tòa sẽ tuyên ai chịu trách nhiệm".

Duy Khang (T/H)
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động