Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Cao Phong, Hòa Bình

Niềm vui từ những công trình

29/09/2022 13:09 Địa phương
Là một huyện miền núi thuộc tỉnh Hòa Bình, những năm qua, huyện Cao Phong đã có những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Cao Phong đang thay da đổi thịt từng ngày nhờ triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu Quốc gia. Những thành quả có được này có sự đóng góp không nhỏ của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Cao Phong (Ban QLDA & PTQĐ) trong việc quản lý hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của tỉnh Hòa Bình, của huyện Cao Phong cùng sự cố gắng nỗ lực của các ban, ngành nên kết quả thực hiện các dự án của Ban QLDA & PTQĐ huyện Cao Phong đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các công trình được đầu tư đúng mục đích, phát huy hiệu quả, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Từ đó góp phần tạo nên bộ mặt khang trang của huyện, xã… góp phần giảm bớt khó khăn về cơ sở vật chất, giảm nghèo, nâng cao trình độ dân trí, phát triển kinh tế xã hội, ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.

Những kết quả đạt được

Năm 2022, Ban QLDA & PTQĐ huyện Cao Phong được giao thực hiện nhiệm vụ làm chủ đầu tư và quản lý dự án 83 công trình, gồm: 68 công trình chuyển tiếp đến 01/01/2022 và 16 công trình đầu tư xây dựng mới. Ban được ủy quyền các dự án do UBND huyện Cao Phong làm chủ đầu tư gồm 12 công trình chuyển tiếp. Các dự án do Ban làm tư vấn quản lý 04 công trình. Tổng nguồn vốn ngân sách cấp 218.438.982.000 đồng, bao gồm: Nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh 120.000.000.000 đồng, nguồn ngân sách huyện 98.438.982.000 đồng. Trong 9 tháng, Ban đang thực hiện quyết toán 17 công trình, đã thực hiện giải ngân 66.066.783.000 đồng, trong đó: Nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh 29.815.965.000 đồng, nguồn vốn ngân sách huyện 42.308.866.000 đồng.

Để nâng cao chất lượng hoạt động đầu tư, thực hiện đúng các nội dung quản lý chất lượng, thi công và bảo trì công trình xây dựng theo Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính Phủ, Ban QLDA & PTQĐ đã sát sao, đôn đốc và chỉ đạo các đơn vị có liên quan trong công tác khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng, bảo trì và giải quyết sự cố các công trình xây dựng trên địa bàn huyện nhằm đảm bảo các yêu cầu về chất lượng kỹ - mỹ thuật và an toàn của mỗi công trình. Các công trình hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đã tận dụng được tối đa công năng, đem lại lợi ích to lớn cho nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Về lĩnh vực Phát triển quỹ đất, Ban QLDA & PTQĐ được giao thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 09 dự án. Trong đó có 04 dự án đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng, bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư. Còn lại 05 dự án đang tiếp tục triển khai.

Khó khăn, vướng mắc và đề xuất khắc phục

Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, Ban QLDA & PTQĐ còn gặp khó khăn, vướng mắc do việc khai thác khoáng sản, đặc biệt là khai thác đất làm vật liệu xây dựng có nhiều bất cập. Theo Quyết định số 1752/QĐ-UBND ngày 17/08/2022 về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2014-2019, tầm nhìn đến năm 2024, tỉnh bổ sung vào Quy hoạch 23 vị trí mỏ đất làm vật liệu san lấp với diện tích 550,33 ha. Trong đó, huyện Cao Phong có 3 điểm mỏ đất: Xóm Nam Sơn 2, xã Thu Phong; xóm Tiềng, xã Bắc phong và xóm Thang, xã Thạch Yên. Tổng diện tích điểm mỏ 37,5 ha, công suất khai thác dự kiến 8,96 triệu m3. Tuy nhiên, dự báo nhu cầu về đất san lấp cho toàn tỉnh Hòa Bình đến năm 2040 khoảng 258,43 triệu m3, trữ lượng đề xuất so với nhu cầu còn thiếu khoảng 33,28 triệu m3. Bên cạnh đó, huyện Cao Phong chưa Quy hoạch được khu vực xử lý rác thải xây dựng, khiến nhiều nhà thầu khi trúng thầu thi công các công trình đầu tư công trên địa bàn huyện gặp khó khăn và tốn kém trong việc xử lý rác thải xây dựng. Để khắc phục tồn tại trên, Ban QLDA & PTQĐ huyện Cao Phong đề nghị các cơ quan, ban, ngành sớm quy hoạch bổ sung thêm các điểm mỏ đất và khu vực xử lý rác thải xây dựng phù hợp.

Niềm vui từ những công trình
Những ngôi trường học khang trang ở huyện Cao Phong.

Về phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022, Ban QLDA & PTQĐ huyện Cao Phong hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng các dự án đầu tư dở dang trong năm 2021; thực hiện các thủ tục đầu tư để khởi công sớm các dự án có kế hoạch đầu tư năm 2022; đẩy nhanh công tác quyết toán các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng… Bên cạnh đó, thực hiện hoàn thành đấu giá đất khu xóm Dệ, xã Bắc Phong; khu dân cư xóm Bảm; khu núi Đũa, núi Bát để đảm bảo nguồn thu ngân sách.

Với những bước đi vững chắc cùng cách làm sáng tạo, Ban QLDA & PTQĐ sẽ tiếp tục góp sức cùng với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Cao Phong giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ly Sơn
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động