Phủ xanh bãi thải Chính Bắc – Núi Béo

29/10/2018 20:19 Tác động môi trường
Công tác hoàn nguyên phủ xanh các bãi thải mỏ luôn gắn liền với công tác khai thác và chế biến than của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Do ảnh hưởng của mưa lũ, ảnh hưởng của phong hóa... làm cho một số công trình chưa được hoàn nguyên một cách hiệu quả, các điểm sạt lở trên sườn tầng, cây trồng bị cuốn trôi... Để đảm bảo tốt công tác an toàn và đảm bảo về môi trường, đồng thời phủ xanh nhanh các bãi thải cần có các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình môi trường.

Bãi thải Chính Bắc - Núi Béo được hình thành trong quá trình khai thác lộ thiên của các mỏ than lộ thiên vùng Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh. Bãi thải này được các Công ty cổ phần than: Hà Lầm; Núi Béo; Hà Tu thuộc TKV và Khai trường mỏ than 917 (thuộc Công ty than Hòn Gai) đổ thải và tiến tới kết thúc đổ thải theo Đề án: “Các giải pháp khai thác - đổ thải, thoát nước tiến tới kết thúc khai thác lộ thiên vùng Hòn Gai” đã được phê duyệt theo Quyết định của TKV và kế hoạch đổ thải các các mỏ Hà Tu, Núi Béo và Hòn Gai.

Đóng cọc tre, nẹp phên nứa tại những vị trí sạt lở

Đắp bổ sung đê chắn tại mặt tầng hiện có nhằm nắn dòng chảy nước mưa, không cho chảy tràn xuống sườn tầng gây sạt lở, chiều cao đê 1,5 m, chiều rộng đê 1,5 m, tổng chiều dài đê đắp 7.829 m, tổng khối lượng đắp đê 17.031 m3.
Trồng bổ sung 01 hàng cây keo lá tràm kích thước cây 2 - 2,5 (m) khoảng cách 02 m/cây keo và 01 hàng cây trúc đào xen keo kích thước 2 - 2,5 (m) khoảng cách 4m/cây trên mặt đê bãi thải Chính Bắc, Núi Béo (bao gồm Chính Bắc Núi Béo giai đoạn I và Chính Bắc, Núi Béo khu vực phía Tây Bắc) trên tổng chiều dài đê 11.661 m. Cụ thể: Chiều dài trồng cây trên đê chắn tại dự án Chính Bắc, Núi Béo giai đoạn I là 3.997 m; Chiều dài trồng cây trên đê chắn tại dự án Chính Bắc, Núi Béo khu vực phía Tây Bắc là 7.067 m; Chiều dài trồng cây trên đê chắn tại mức+160 bãi thải phụ Bắc của Công ty Ccổ phần than Núi Béo - TKV là 597 m; Trồng bổ sung cây keo lá tràm vào những điểm bị sạt lở, tỷ lệ cây lên chậm và không còn cây; Tổng diện tích trồng 15,59 ha. Cụ thể: Tại sườn tầng mức +255/+245, trồng bổ sung cây keo lá tràm mật độ 10.000 cây/ha; kích thước cây 0,5-0,7 (m); kích thước bầu 10x12 (cm); đường kính thân 0,6-0,8 (cm); diện tích trồng 1,03 ha; Tại các sườn tầng +204/+165, +77/+96, +84/+104 trồng bổ sung cây keo lá tràm mật độ 5.000 cây/ha, tổng diện tích trồng 3,02 ha. Loại cây chiều cao từ 1,2-1,5 m; kích thước bầu 12x15 (cm); đường kính thân 01 - 1,2 (cm); Tại các sườn tầng ở các vị trí còn lại trồng bổ sung cây keo lá tràm mật độ 5.000 cây/ha, kích thước cây 0,5-0,7 (m); kích thước bầu 10x12 (cm); đường kính thân 0,6-0,8 (cm); tổng diện tích trồng 11,53 ha.


Bãi thải đang dần được phủ xanh

Các cây trồng đều được trồng dặm và chăm sóc 3 năm.
Đóng cọc tre, nẹp phên nứa tại những vị trí sạt lở, tổng chiều dài đóng cọc tre 6.419 m.
Các hạng mục thi công xây dựng thuộc Dự án: trồng cây tăng cường phủ xanh nhanh các khu vực bãi thải gần khu dân cư, đô thị được vận hành đảm bảo đúng tính năng và mục tiêu đặt ra ngoài công tác thi công xây dựng đảm bảo chất lượng thì công tác vận hành, bảo trì công trình xây dựng là quan trọng và cần thiết. Cơ quan quản lý có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc thực hiện.
Đơn vị sử dụng công trình có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, thực hiện đầy đủ các hướng dẫn vận hành, kỹ thuật sử dụng, bảo trì công trình được lập.
Để đạt được mục đích thiết kế ban đầu của công trình được lập ra là khai thác sử dụng công trình có hiệu quả, đảm bảo an toàn và bền vững. Công tác vận hành và bảo trì công trình cần có sự phối hợp của các đơn vị, nhất là cơ quan quản lý và sử dụng công trình phải thực hiện đầy đủ, thống nhất và liên tục các quy trình trên cho đến hết niên hạn sử dụng công trình.

 Mai Hoa
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động