Quảng Ngãi: Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong phục hồi môi trường

07/03/2019 22:05 Tác động môi trường
Nhờ triển khai thực hiện cơ chế ký quỹ phục hồi môi trường, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong cải tạo, phục hồi môi trường nên công tác bảo vệ cũng như cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có những chuyển biến tích cực.

Quảng Ngãi: Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong phục hồi môi trường

Hình minh họa

Việc yêu cầu doanh nghiệp thực hiện theo Quyết định 18 của Chính phủ về ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản là một chủ trương đúng đắn, với mục đích ràng buộc về mặt tài chính, đảm bảo doanh nghiệp thực thi nghĩa vụ phục hồi môi trường hậu khai thác. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tập trung triển khai công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh thực hiện việc ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường. Đặc biệt, từ tháng 7/2014, khi Quỹ Bảo vệ môi trường của tỉnh chính thức được thành lập và đi vào hoạt động đến nay, hàng chục mỏ đang khai thác khoáng sản trên địa bàn thực hiện việc ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường với tổng số tiền ký quỹ hàng chục tỷ đồng.
Theo quy định, sau khi khai thác, nếu doanh nghiệp đảm bảo đưa môi trường, hệ sinh thái tại khu vực môi trường bị tác động về gần với trạng thái môi trường ban đầu hoặc đạt được các tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn thì số tiền ký quỹ sẽ được trả lại, bao gồm cả tiền ký quỹ và tiền lãi trong thời gian gửi vào Quỹ Bảo vệ môi trường. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc nhận lại tiền ký quỹ, chỉ trong vòng 5 ngày sau khi nhận được giấy xác nhận hoàn thành cải tạo, phục hồi môi trường, Quỹ Bảo vệ môi trường sẽ hoàn trả lại tiền ký quỹ cho doanh nghiệp.

 Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động