Tăng mức xử phạt hành vi hút thuốc, liệu có hiệu quả?

27/12/2021 08:03 Chính sách - Pháp luật
Năm 2020, Chính phủ đã ban hành nghị định 117/2020/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá. Theo đó, cảnh cáo hoặc phạt tiền đã tăng lên mức từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm.
Tăng mức xử phạt hành vi hút thuốc, liệu có hiệu quả?

Ảnh minh họa

Quy định mới về mức xử phạt tăng lên tới 500.000 đồng

Nếu như trước đây chỉ xử phạt từ 100 đến 200 nghìn đồng thì hiện nay tại Khoản 1 Điều 25 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP cũng quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng đối với hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm.

Người dân hờ hững với quy định cấm hành vi hút thuốc nơi công cộng

Thực tế thời gian qua, tại các địa điểm công cộng như bến xe, công viên, bệnh viện... không khó để bắt gặp nhiều người vẫn phớt lờ biển báo cấm hút thuốc, thản nhiên nhả khói ngay cạnh biển cấm hút thuốc. Tại khu vực ảnh trước cửa Bến xe Giáp bát, chỉ trong 10 phút, phóng viên đã đếm được có 8 người hút thuốc lá. Hút xong, hầu hết đều tiện tay vứt tàn thuốc xuống mặt đất, rồi dùng chân dập. Cũng thực tế tại công viên Cầu Giấy, nơi có rất nhiều người qua lại, có người già, phụ nữ, trẻ em và người mang thai, tuy nhiên việc hút thuốc nhả khói vẫn xảy ra nhiều và phổ biến tại đây.

Việc tăng mức phạt là hết sức cần thiết để răn đe, song dù chế tài đã có hiệu lực được hơn một năm. Tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng đã giảm rất nhiều, song vẫn chưa triệt để.

Tích cực tuyên truyền đi đôi với kiểm tra, giám sát, xử phạt hành chính

Trong thời gian tới, cần tăng cường sự phối hợp liên ngành để triển khai công tác kiểm tra, giám sát. Cần công khai đối tượng bị phạt đối với các đơn vị vi phạm thực hiện môi trường không khói thuốc sau nhiều lần kiểm tra nhưng vẫn vi phạm. Đẩy mạnh công tác giáo dục thuyết phục, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng. Điều này sẽ giúp quy định của pháp luật đi vào thực tế cuộc sống, bảo vệ sức khỏe cộng đồng trước các hành vi vô ý thức của người hút thuốc nơi công cộng. Đồng thời, chứng minh được quy định về xử phạt hành vi hút thuốc là nơi công cộng là hoàn toàn khả thi, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động