Than Hà Lầm: Chú trọng cải tạo, phục hồi môi trường trong và sau khai thác

07/03/2019 21:40 Tác động môi trường
Nhằm cải tạo phục hồi môi trường sau khai thác, cũng như giảm thiểu tác động xấu ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt trên địa bàn trong quá trình sản xuất. Công ty cổ phần Than Hà Lầm đặc biệt chú trọng đến công tác Bảo vệ môi trường và coi đây là yếu tố tiên quyết, là điều kiện tồn tại và cũng là mục tiêu trong phát triển bền vững của Công ty.

Với địa bàn hoạt động rộng nằm trong phạm vi của ba phường Hà Lầm, Hà Trung và Hà Khánh (TP Hạ Long), tổng diện tích đất mà Công ty đang quản lý và sử dụng lên đến 1.715.172 m2 , cùng với hai giếng khai thác hầm lò với độ sâu -300 mét so với mực nước biển. Các hoạt động sản xuất thường ngày ảnh hưởng đến môi trường chủ yếu phát sinh từ quá trình bốc xúc, vận chuyển đất đá, than; khai thác, chế biến than; nguy cơ phát tán bụi, tiếng ồn và ô nhiễm nước thải là rất lớn. Chính vì vậy, việc giảm thiểu tác động môi trường trong sản xuất không những là BVMT chung mà còn là bảo vệ sức khỏe cho chính những người lao động của đơn vị.
Xác định “Muốn đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững phải gắn sản xuất kinh doanh với việc gìn giữ và cải tạo phục hồi Môi trường”, từ nhiều năm qua Công ty đã thành lập phòng môi trường, chịu trách nhiệm chuyên môn về môi trường với nhiều cán bộ có chuyên môn cao để từ đó phân cấp chức năng, nhiệm vụ trong hoạt động bảo vệ môi trường từ Ban lãnh đạo đến các phòng ban chuyên môn cũng như các công trường, phân xưởng.
Dựa trên hệ thống văn bản pháp luật của Nhà nước, Công ty đã ban hành các văn bản nội quy quy định quản lý môi trường để toàn thể các cán bộ, công nhân viên biết và thực hiện hiệu quả, đồng thời Công ty cũng phối kết hợp với các đơn vị, cơ quan chuyên ngành để kiểm soát ô nhiễm, giám sát chất lượng môi trường, tư vấn chuyên môn và các biện pháp Bảo vệ môi trường. Hàng năm, Công ty thực hiện đầy đủ việc quan trắc định kỳ theo yêu cầu của báo cáo đánh giá tác động môi trường ( ĐTM ). Công ty đã xây dựng các hệ thống xử lý nước thải đảm bảo toàn bộ nước thải của Công ty đều được xử lý đạt yêu cầu trước khi xả thải ra môi trường.
Công ty chủ động phối hợp với địa phương triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường, như tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5-6, ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải; triển khai treo các băng zôn, pano, áp phích tuyên truyền về công tác BVMT tại các điểm tập trung đông cán bộ công nhân lao động và nhân dân; đồng thời phát động những phong trào như trồng cây đầu xuân mới, thanh niên xung kích bảo vệ môi trường với hoạt động trồng cây tại các điểm sau khai thác và tại các bãi thải trên khai trường của công ty, nhằm cải tạo phục hồi môi trường sau khai thác cũng như phủ xanh đất trống.


Toàn cảnh khai trường Công ty Than Hà Lầm.

 Gia An
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động