Thừa Thiên-Huế triển khai nhiều dự án phục hồi hệ sinh thái biển

18/07/2019 09:35 Tác động môi trường
Ngày 17/7, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế về công tác phục hồi, tái tạo các hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản, tình hình khắc phục các khuyến nghị của EC về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) trên địa bàn tỉnh.

Thừa Thiên-Huế triển khai nhiều dự án phục hồi hệ sinh thái biển

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thế Phong


Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, thực hiện Quyết định 476, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện gồm 2 dự án chính là dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá và dự án phục hồi, tái tạo các hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản tại vùng ven biển của tỉnh.
Về dự án phục hồi, tái tạo các hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản tại vùng ven biển, hiện ngành nông nghiệp tỉnh đang phối hợp với Viện Nghiên cứu hải sản thực hiện 2 dự án gồm: Dự án phục hồi khoảng 12-18 ha rạn san hô và dự án thả rạn nhân tạo với diện tích khoảng 2 km2, cách bờ biển gần 10 km; tổng vốn thực hiện 2 dự án này từ 200-300 tỷ đồng.
Đối với dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá, hiện tỉnh đã xây dựng kế hoạch đầu tư 6 dự án với tổng kinh phí 400 tỷ đồng. Trong đó, có 2 dự án lớn, gồm khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão phía tây cảng cá Thuận An và dự án xây dựng cầu tàu, khu neo đậu và nạo vét cảng cá Tư Hiền, với tổng kinh phí 280 tỷ đồng.
Để triển khai, thực hiện hiệu quả những dự án trên, tỉnh đề nghị Bộ NN&PTNT quan tâm, hỗ trợ về nguồn kinh phí, kỹ thuật tái tạo, nhất là về nguồn giống tái tạo và thả rạn nhân tạo; đồng thời thống nhất danh mục các dự án về đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá để tỉnh làm cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo.
Về thực hiện các khuyến cáo của EC về IUU, từ đầu năm 2019 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo ngành nông nghiệp và các địa phương ven biển thực hiện nghiêm túc các thông tư hướng dẫn của Bộ NN&PTNT về quy định ghi nhật ký, báo cáo khai thác thủy sản, công bố cảng cá chỉ định xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác và thực hiện xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác… Đồng thời, nâng cấp hệ thống định vị vệ tinh trạm gần bờ để giám sát hoạt động của các tàu đánh cá ngoài khơi; cập nhật thường xuyên và đồng bộ trên hệ thống cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thủy sản việc cấp và gia hạn giấy phép khai thác thủy sản cho các tàu cá.
Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra tàu cá hoạt động trên biển và hoạt động tại các cảng cá. Lực lượng kiểm ngư phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức tuần tra hoạt động khai thác thủy sản trên biển; đã xử lý hành chính 15 vụ, trong đó, xử lý 13 vụ tàu giã cào khai thác trái phép.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao việc triển khai thực hiện các nội dung theo Quyết định 476 và các khuyến cáo của EC của tỉnh Thừa Thiên-Huế, đặc biệt là việc triển khai đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về công tác khắc phục sự cố môi trường biển năm 2016.
Nhằm triển khai hiệu quả các dự án phục hồi, tái tạo các hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản trong thời gian tới, cũng như thực hiện những khuyến cáo của EC về IUU, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh cần quan tâm công tác thông tin tuyên truyền để người dân, đặc biệt là ngư dân hiểu và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về khai thác thủy sản trên biển, đặc biệt là Luật Thủy sản 2017 và Nghị định 29/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản.

Thế Phong
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động