Tuyến biên giới siết chặt công tác chống buôn lậu thuốc lá cận Tết Nguyên đán

24/11/2021 15:06 Chính sách - Pháp luật
Việt Nam có đường biên giới trên đất liền dài 4.550 km tiếp giáp với Trung Quốc ở phía Bắc, với Lào và Căm-pu-chia ở phía Tây. Chính vì thế, tình trạng buôn lậu luôn là chủ đề nóng đối với các cơ quan chức năng, trong đó có buôn lậu thuốc lá.

Những ngày cuối năm 2021, do nhu cầu hàng hóa tăng cao để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2022 nên mặc dù lực lượng chức năng tăng cường truy quét nhưng các đối tượng buôn lậu vẫn liều lĩnh và tinh vi, liên tục thay đổi phương thức hoạt động nhằm vận chuyển hàng lậu vào nội địa tiêu thụ. Các mặt hàng mà những đối tượng buôn lậu thường vận chuyển, mua bán trái phép tại khu vực biên giới và trong nước là phân bón, thuốc lá, đồ điện tử, đồ gia dụng, thuốc bảo vệ thực vật…

Tuyến biên giới siết chặt công tác chống buôn lậu thuốc lá cận Tết Nguyên đán

Thuốc lá nhập lậu bị các cơ quan chức năng xử lý

Thuốc lá lậu không chỉ “nóng” tại các tuyến biên giới, mà ngay trong nội địa, việc vận chuyển, kinh doanh thuốc lá lậu cũng “tăng nhiệt”. Các đối tượng liên tục nghĩ ra những thủ đoạn tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng, như lợi dụng xe chở hàng thiết yếu, xe luồng xanh để vận chuyển thuốc lá lậu, hay chia nhỏ đựng trong bao nilon đen cất giấu nhiều nơi, để lẫn lộn với thực phẩm trong khu vực kinh doanh.

Điển hình như vừa qua tại Long An, ngày 25/10 lực lượng tuần tra phòng, chống tội phạm trên tuyến đường Tỉnh lộ 838, thuộc khu phố 3, thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ đã phát hiện xe ô tô tải chứa gần 3.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu. Trước đó cuối tháng 9, cơ quan chức năng tỉnh này đã bắt giữ 62.400 gói thuốc lá nhập lậu từ khu vực biên giới Việt Nam – Campuchia, đang vận chuyển về TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Cũng trong những ngày cuối tháng 10, lực lượng liên ngành tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức tiêu huỷ 386.055 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại, do 11 đơn vị thuộc các lực lượng, như Công an, Hải quan, Bộ đội biên phòng, Quản lý thị trường, Chi cục Thi hành án bắt giữ. Trong đó, số lượng thuốc lá chiếm tỷ lệ nhiều nhất là nhãn hiệu Hero với gần 160.000 bao; thuốc lá nhãn hiệu Jet trên 110.000 bao; thuốc lá Nelson trên 93.000 bao và một số nhãn hiệu khác.

Dự báo nhu cầu tiêu dùng trong nước sẽ tăng mạnh thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022, do lợi nhuận lớn nên từ nay đến cuối năm, buôn lậu thuốc lá sẽ gia tăng về cường độ. Do đó, nhằm siết chặt tình trạng buôn lậu thuốc lá tại cửa khẩu, đường mòn lối mở biên giới, lực lượng biên phòng, Công an, Hải quan sẽ tập trung cao độ triển khai nhiều giải pháp, nhất là tại các “điểm nóng” trên tuyến biên giới Tây Nam như địa hình kênh rạch chằng chịt, đường mòn lối tắt...

Theo đó, các sở, ngành, lực lượng chức năng, các địa phương nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp, giải pháp phòng chống buôn lậu thuốc lá trên địa bàn phụ trách, quản lý, đặc biệt ở các tỉnh biên giới./.

Dương Mỹ
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động