Vi phạm hút thuốc lá tại nơi công cộng sẽ bị tố cáo qua ứng dụng trên điện thoại

12/11/2022 11:00 Tăng trưởng xanh
Bộ Y tế thí điểm ứng dụng Vn0khoithuoc tại hai quận của Hà Nội là Tây Hồ và Hoàn Kiếm. Việc này nhằm tận dụng sức mạnh cộng đồng để phát hiện các trường hợp vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc
Vi phạm hút thuốc lá tại nơi công cộng sẽ bị tố cáo qua ứng dụng trên điện thoại
Phần mềm Vn0khoithuoc được triển khai thử nghiệm

Đây là một trong các giải pháp tăng cường phòng, chống tác hại của thuốc lá cùng với biện pháp kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm hành chính tại các địa điểm cấm hút thuốc.

Mặc dù công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống tác hại thuốc lá có nhiều biến chuyển, tuy nhiên kết quả chưa được như mong đợi do còn tồn tại nhiều hạn chế như lực lượng thanh tra thiếu, thanh tra các cấp chưa thực sự quan tâm…

Với mong muốn góp phần thực hiện hiệu quả hơn nữa các quy định về môi trường không khói thuốc, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá xây dựng Ứng dụng VN0khoithuoc trên điện thoại di động, nhằm phát huy vai trò của người dân và tận dụng sức mạnh cộng đồng để phát hiện các trường hợp vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc.

Phần mềm Vn0khoithuoc được triển khai thí điểm tại 2 quận Hoàn Kiếm và Tây Hồ (Hà Nội) trong năm 2022. Phần mềm có 2 ứng dụng gồm: Ứng dụng dành cho người phản ánh để quay video/chụp ảnh các hành vi vi phạm và gửi về cơ quan chức năng và ứng dụng dành cho các cơ quan chức năng để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh.

Thông tin phản ánh của người dân sẽ được tiếp nhận và xử lý bởi Ủy ban nhân dân cấp quận và chuyển xuống cấp xã, phường nơi có cơ sở vi phạm. Cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý, đồng thời chuyển lại kết quả để người dân theo dõi, giám sát quá trình xử lý.

Người dùng thực hiện bằng cách tải miễn phí trên Apple Store và CH Play. Các chức năng chính của ứng dụng phản ánh bao gồm: Phản ánh vi phạm; Bình chọn các địa điểm thực hiện tốt quy định về môi trường không khói thuốc lá; Cung cấp thông tin sự kiện, quy định của pháp luật về Phòng chống tác hại thuốc lá, trong đó, thông tin về hành vi vi phạm được phản ánh bao gồm: hình ảnh vi phạm; tên, địa chỉ của địa điểm vi phạm; loại hình cơ sở vi phạm...

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, hy vọng Ứng dụng Vn0khoithuoc sẽ phần nào phát huy tác dụng được hiệu quả, làm giảm tỷ lệ hút thuốc lá tại các điểm công cộng như hiện nay.

Trần Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động