Xử lý vi phạm về hút thuốc lá nơi công cộng còn nhiều khó khăn

20/10/2022 00:00 Chính sách - Pháp luật
Theo báo cáo của Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, giai đoạn 2019-2021, Bộ Y tế phối hợp với các tổ chức có liên quan kiểm tra gần 2.000 đơn vị, xử phạt 376 trường hợp vi phạm quy định về địa điểm hút thuốc. Tổng số tiền xử phạt giai đoạn này là 564,9 triệu đồng. Tuy nhiên đến nay công tác xử lý vi phạm về hút thuốc lá nơi công cộng còn nhiều khó khăn, bất cập.

Một số khó khăn trong công tác xử phạt hiện nay do sự phối hợp liên ngành trong công tác kiểm tra, thanh tra còn rất hạn chế, chủ yếu do ngành y tế đề xuất và thực hiện. Thuốc lá là sản phẩm gây nghiện và được bày bán khắp nơi với giá rẻ; hành vi hút thuốc lá xảy ra nhanh khiến các lực lượng chức năng khó khăn trong việc xác định vi phạm.

Từ tháng 8 năm 2022, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá đã xây dựng phần mềm Vn0khoithuoc (app trên điện thoại di động), giúp người dân phản ánh các vi phạm liên quan đến thuốc lá tới cơ quan chức năng. Ứng dụng này cho phép người dân chụp và gửi hình ảnh vi phạm Luật phòng, chống tác hại thuốc lá tới các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời, được thí điểm tại quận Tây Hồ và quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội). Mặc dù vậy, khảo sát nhanh trên địa bàn Hà Nội cho thấy, đa phần người dân, đặc biệt là các thanh niên đều không nắm rõ được thông tin người hút thuốc lá tại nơi cấm hút sẽ bị “phạt nguội”.

Việc phạt nguội này chưa đem lại hiệu quả, bởi không phải ai cũng có điện thoại thông minh, có kết nối internet để chụp, gửi hình ảnh. Ngoài ra, việc chụp và sử dụng hình ảnh người khác khi không có sự đồng ý của người đó là vi phạm luật pháp.

Việc kiểm tra, nhắc nhở và xử lý của các cơ quan chức năng đối với người vi phạm chưa được thường xuyên, kịp thời. Chính vì vậy, việc triển khai ứng dụng để xử lý hành vi vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc sẽ càng khó khăn hơn.

Xử lý vi phạm về hút thuốc lá nơi công cộng còn nhiều khó khăn

Hành vi hút thuốc lá tại nơi công cộng xảy ra nhanh chóng, đối tượng vi phạm chủ yếu là người vãng lai. Sau khi hút thuốc xong, người vi phạm sẽ di chuyển đi nơi khác nên không thể có các thông tin như tên, địa chỉ người vi phạm; đồng thời, hành vi vi phạm này cần phải bắt quả tang, lập biên bản tại chỗ và xử lý mới đảm bảo tính khả thi. Mặt khác, một số thông tin phản ánh của người dân không có nghĩa là đã đầy đủ, chính xác, rõ ràng mà phải thông qua việc kiểm tra, xác minh, nhiều trường hợp việc xác minh, kiểm tra sẽ không có kết quả nên không thể xử lý hành vi vi phạm. Việc này có thể làm cho người dân đã phản ánh thông tin sẽ nản lòng và không tiếp tục phản ánh nữa.

Để giải quyết tình trạng này, thời gian tới đây các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, theo dõi việc thực thi xây dựng môi trường không khói thuốc ở các điểm cấm, cho phép sử dụng hoặc công nghệ giám sát để tiến hành xử phạt người vi phạm; xử phạt nguội các hành vi vi phạm về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Mặt khác, tiếp tục phổ biến sâu rộng đến tất cả người dân Luật phòng, chống tác hại thuốc lá và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP về định mức phạt tiền với hành vi hút thuốc tại nơi bị cấm để người dân có ý thức hơn nữa trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc giảm nhanh tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng.

Đức Trọng

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động