Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Thành công đi từ nhận thức

04/11/2022 00:00 Văn hóa
Để Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thực sự đi vào cuộc sống, bên cạnh việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá thì mỗi cá nhân cần nêu cao tinh thần tự giác và ý thức cùng nhau xây dựng môi trường làm việc, môi trường sống trong lành, không khói thuốc lá.
Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Thành công đi từ nhận thức

Tăng cường tuyên truyền là cách tốt nhất để phòng, chống tác hại của thuốc lá

Tính đến thời điểm hiện nay, việc thực hiện môi trường không khói thuốc tại các cơ quan, công sở và các cơ sở y tế, giáo dục đã có sự chuyển biến đáng kể. Cụ thể như: 100% cơ quan, trường học có treo biển cấm hút thuốc tại địa điểm cấm hút thuốc; hơn 90% cơ quan có quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc trong quy chế nội bộ; hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn có các quy định cấm hút thuốc lá... Đối với ngành Y tế, 100% cơ quan, đơn vị đều có biển cấm hút thuốc; tỷ lệ cán bộ, y bác sỹ nói không với thuốc lá chiếm trên 90%; tỷ lệ người hút thuốc tại bệnh viện giảm đáng kể. Đặc biệt là đa phần người dân trong cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá; các bệnh do hút thuốc lá gây ra. Tuy nhiên số lượng người dân hiểu biết về quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng như các Quy định về xử phạt các hành vi vi phạm về thuốc lá còn chưa cao.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc và các quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thì công tác truyền thông trên báo, đài, phát tờ rơi, pano, áp phích là hết sức cần thiết. Bên canh đó cần tổ chức nhiều lớp tập huấn về xây dựng cơ quan hành chính “không khói thuốc lá”; “khu phố xanh”... Bên cạnh đó, tăng cường năng lực cho cán bộ thanh tra, công an về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, môi trường, kinh tế,các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành luật để phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát được dễ dàng thuận tiện.

Để thực hiện tốt các mục tiêu trên, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội ngoài việc nhận thức đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị trong công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá còn phải tích cực phối hợp với các Ban, ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe con người cho toàn thể nhân dân. Tiếp tục duy trì kết quả xây dựng mô hình “Không khói thuốc lá” tại các cơ quan hành chính, các đơn vị trường học, các cơ sở y tế, nhà hàng; phấn đấu thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, đưa quy định này vào công tác thi đua, khen thưởng cùng với đó, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu cùng thực thi.

Để Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thực sự đi vào cuộc sống, bên cạnh việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, cần sự quyết liệt hơn nữa trong công tác giám sát, xử phạt của các cơ quan chức năng và sự chung tay vào cuộc của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội. Và quan trọng hơn cả, mỗi cá nhân cần nêu cao tinh thần tự giác và ý thức chấp hành nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, cùng xây dựng môi trường làm việc, môi trường sống trong lành, không khói thuốc lá”.

Trần Kiên

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động