Năng lượng tái tạo: Cơ hội đầu tư và triển vọng phát triển

05/07/2023 10:39 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chiều ngày 30/6, tại Tp. Hồ Chí Minh, tạp chí Forbes Việt Nam đã tổ chức Hội nghị năng lượng tái tạo 2023 với chủ đề “Cơ hội đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo”.
Một góc quang cảnh tp. Quy Nhơn, Bình Định.
Một góc quang cảnh tp. Quy Nhơn, Bình Định.

Đến dự Hội nghị có các nhà lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành và nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực năng lượng để cùng trao đổi về các cơ hội đầu tư, triển vọng phát triển, cũng như những thách thức và kinh nghiệm thực tiễn khi đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Việt Nam với đường bờ biển dài hơn 3.260 km, tốc độ gió trung bình 7 m/s, và nhiều khu vực phía Nam có mức bức xạ mặt trời cao, đạt từ 1.387-1.534 Kwh/KWp/năm, tạo điều kiện phát triển điện gió và điện mặt trời. Ngoài ra, Việt Nam còn có tiềm năng phát triển điện sinh khối từ ngành nông nghiệp. Đây đều là những nguồn nguyên liệu dồi dào và quý giá để Việt Nam hướng tới một đất nước xanh, một môi trường xanh và phát triển bền vững.

Tại COP26, Chính phủ Việt Nam cũng đã cam kết thực hiện mục tiêu đưa tổng khí phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2050. Một trong các trọng tâm của chương trình hành động là phát triển năng lượng xanh, vừa đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, vừa đảm bảo phát triển bền vững.

Vào trung tuần tháng 5/2023, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII, trong đó ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió. Không gian phát triển mới của ngành năng lượng mở ra cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm đến lĩnh vực này tại Việt Nam.

Năng lượng tái tạo: Cơ hội đầu tư và triển vọng phát triển
Hội nghị Năng lượng tái tạo 2023 với chủ đề "Cơ hội đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo".
Bà Đặng Minh Phương cho biết thêm:

“Cộng đồng doanh nghiệp cần thể hiện vai trò của mình hướng tới thực hiện mục tiêu trung hòa khí carbon vào năm 2050 mà chính phủ Việt Nam đã cam kết thực hiện tại Hội nghị COP26”

Tại Hội nghị, bà Đặng Minh Phương, Chủ tịch PHC Media, chia sẻ: … việc Forbes Việt Nam tổ chức hội nghị đầu tư vào năng lượng tái tạo nhằm tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách gặp gỡ, trao đổi thông tin, quan điểm, và hướng phát triển trong lĩnh vực này, nhằm góp phần giải quyết thách thức lớn trong việc cung ứng và sử dụng năng lượng bền vững và hiệu quả tại Việt Nam.

Ở phần tham luận chính, với chủ đề “Mỏ vàng năng lượng tái tạo”, ông Hà Đăng Sơn, phó giám đốc chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II (V-LEEP II – USAID), đã phác thảo bức tranh về tiềm năng to lớn của năng lượng tái tạo tại Việt Nam cũng như các cơ hội và thách thức.

“Cơ hội đầu tư với năng lượng tái tạo đang rộng mở. Quy hoạch Điện VIII đã nêu rõ công suất của điện gió ngoài khơi lên mức 6.000 MW, điện mặt trời mái nhà mức 2.600 MW vào năm 2030”.

Ông Hà Đăng Sơn nhấn mạnh.

Cùng với đó, các giải pháp về năng lượng tái tạo cũng đang tiếp tục giảm giá trên toàn cầu. Điều này giúp chi phí đầu tư cho điện gió trên bờ, điện gió ngoài khơi và điện mặt trời có sức cạnh tranh hơn với các nguồn truyền thống và đã tiệm cận với thủy điện, nguồn có mức đầu tư rẻ nhất hiện nay. Trong khi đó, mối quan tâm của cộng đồng về việc sử dụng năng lượng xanh, sạch ngày càng cao ở cả khối công và tư.

Song hành với những cơ hội, theo ông Sơn, vẫn còn những vấn đề cốt lõi tạo nên thách thức cho việc phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam. Thứ nhất, Chính phủ Việt Nam cần có các chính sách, quy hoạch mang tính chất chiến lược, lâu dài và minh bạch để giúp các doanh nghiệp xác định được lộ trình đầu tư dài hạn. Thứ hai, cần phải đưa ra những cơ chế chính sách thúc đẩy, vì năng lượng tái tạo là ngành công nghiệp mới đòi hỏi sự quan tâm hơn. Bởi lẽ sau bước phát triển thần kỳ giai đoạn trước, Việt Nam dường như đang bị chậm lại, trong khi các nước khác lại đang vươn lên mạnh mẽ. Thứ ba là tài chính, đây cũng là vấn đề lớn, vì không chỉ liên quan đến nhà đầu tư mà còn liên quan đến cơ chế huy động vốn, phương thức chi trả, giá cả và hợp đồng mua bán điện. Một thách thức khác cũng được đề cập đến là, Quy hoạch Điện VIII đã phê duyệt nhưng danh mục lĩnh vực năng lượng tái tạo chưa được làm rõ, trong khi đặc thù đầu tư vào ngành là mang tính cục bộ, có tính vùng miền nên nhất định đồng thời phải tối ưu hóa truyền tải để giải tỏa công suất.

Năng lượng tái tạo: Cơ hội đầu tư và triển vọng phát triển
Các diễn giả chia sẻ tại phiên thảo luận thứ hai "Dòng vốn quốc tế".

Theo ước tính, quy mô hệ thống điện Việt Nam sẽ tăng gấp đôi trong 7-8 năm tới, và cần khoảng 135 tỷ đô la Mỹ để phát triển nguồn và lưới điện truyền tải từ nay đến 2030. Trong giai đoạn 2030-2050, nguồn vốn cần thiết để phát triển lên đến 399-523 tỷ USD. Ngoài nguồn vốn tư nhân trong nước, dòng vốn đầu tư quốc tế và tín dụng xanh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi sang mô hình năng lượng bền vững tại Việt Nam.

Trong phiên thảo luận "Dòng vốn quốc tế", các đại diện từ các nhà cấp vốn và quỹ đầu tư vào năng lượng tái tạo tại Việt Nam như: ông Nguyễn Thanh Phát - Giám đốc điều hành SP Group, bà Anita H. Holgersen - Giám đốc cấp cao Phát triển Kinh doanh năng lượng Equinor, ông Vương Thành Long - Giám đốc Ban Khách hàng doanh nghiệp nước ngoài BIDV, và ông Tomaso Andreatta - Chủ tịch tiểu ban Phát triển xanh EuroCham Việt Nam. Ông Cao Trí Dũng - Trưởng phòng Phát triển kinh doanh Ecoligo đã điều phối phiên thảo luận này cùng các diễn giả.

Các diễn giả đã chia sẻ góc nhìn của họ về chính sách chọn lựa công ty, công nghệ, cũng như thúc đẩy tín dụng xanh. Tập trung nguồn lực vốn vào các lĩnh vực xanh như các doanh nghiệp áp dụng công nghệ tiên tiến trong nông nghiệp, và các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng tái tạo như năng lượng gió, mặt trời, thủy điện, nhiệt điện, cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý rác thải.

Có thể thấy, không gian phát triển mới của ngành năng lượng đang mở ra cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tại Việt Nam. Đặc biệt, phát triển năng lượng xanh vừa đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế xanh, vừa đảm bảo phát triển bền vững. Chính vì thế, Hội nghị lần này đã giúp cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách gặp gỡ và trao đổi thông tin, quan điểm, hướng phát triển trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Từ đó cùng với Chính phủ giải quyết những thách thức lớn trong việc cung ứng và sử dụng năng lượng tại Việt Nam một cách bền vững và hiệu quả./.

Linh Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động