Đun sôi nước – thói quen người Việt giúp loại bỏ vi nhựa ra khỏi nước uống

21/03/2024 08:51 Nghiên cứu quốc tế
Hạt vi nhựa được biết đến là những hạt có kích thước rất nhỏ, hiện nay hạt vi nhựa có thể tồn tại bất cứ đâu trong môi trường tự nhiên bao gồm cả nước uống. Do đó, nguy cơ con người tiêu thụ phải hạt vi nhựa là rất cao và đe dọa đến sức khỏe nếu chúng tích tụ trong cơ thể.

Hạt vi nhựa có tên tiếng Anh là microplastic, được mô tả là những mảnh nhựa có kích thước rất nhỏ với đường kính dưới 5mm, có thể tồn tại trong môi trường tự nhiên ở bất kỳ đâu như đại dương, sông, đất,....

Các hạt vi nhựa có thể được sản xuất và dễ dàng tìm thấy trong các sản phẩm tẩy da chết, kem đánh răng hoặc do quá trình phân hủy các mảnh nhựa lớn hơn trong môi trường.

Có một cách đơn giản loại vi nhựa khỏi nước uống mà nhiều người Việt vẫn hay áp dụng mà không hay biết, đó là kết hợp việc đun sôi và lọc bỏ chất kết tủa có trong nước trước khi uống. Mặc dù nghe có vẻ đơn giản nhưng lại đem đến hiệu quả cao.

Đun sôi nước – thói quen người Việt giúp loại bỏ vi nhựa ra khỏi nước uống
đun sôi nước và lọc có thể loại bỏ được 90% nhựa nano và nhựa vi mô

Theo một bài báo xuất bản trên tạp chí Thư Khoa học & Công nghệ môi trường, GS. Zhanjun Li và GS Eddy Y. Zeng cho biết, nước đun sôi và lọc có thể loại bỏ được đến 90% nhựa nano và nhựa vi mô. Đồng thời, quá trình lọc nước cũng giúp loại bỏ cặn vôi được hình thành do quá trình đun sôi nước.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại máy lọc nước khác nhau, hoặc đơn giản là chúng ta có thể sử dụng lưới lọc trà, bộ lọc cà phê với giấy lọc chất lượng cũng đem lại hiệu quả loại bỏ vi nhựa đáng kể.

Để hạn chế khả năng hấp thu các hạt vi nhựa từ thực phẩm, tốt nhất nên lựa chọn các thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Không cần phải cắt giảm hoàn toàn các món ăn có nguy cơ nhiễm vi nhựa, kết hợp kế hoạch ăn uống hợp lí để tăng cường khả năng miễn dịch.

Đồng thời, hạt vi nhựa có thể xuất phát từ các loại bao bì, hộp nhựa dùng một lần, do đó nên hạn chế dùng các loại bao bì.

Trong một bài báo mới vừa xuất bản trên tạp chí Thư Khoa học & Công nghệ môi trường, GS. Zhanjun Li và GS Eddy Y. Zeng báo cáo rằng nước đun sôi và lọc đã giúp loại bỏ tới gần 90% các hạt nhựa nhỏ có thể tìm thấy trong 129/159 mẫu nước máy từ 14 quốc gia trên toàn thế giới.

GS. Li và GS. Zeng phát hiện ấn tượng đặc biệt là trong nước “cứng” hoặc nước có hàm lượng khoáng chất lớn như canxi và magie. Ở nhiệt độ đủ cao, canxi cacbonat (thường có trong nước máy) sẽ trở nên rắn chắc, bao bọc hoặc “đóng cặn” hiệu quả các hạt nhựa và khiến chúng dễ dàng được loại bỏ thông qua một bộ lọc đơn giản, chẳng hạn như bộ lọc cà phê.

Các nhà nghiên cứu cho biết, còn rất nhiều việc phải làm để hiểu đầy đủ về tác động của hạt vi nhựa đối với sức khỏe con người- cũng như lợi ích của việc đun sôi và lọc nước uống để loại bỏ chúng. Vì chất lượng nước và lượng vi nhựa trong nước thay đổi theo từng vùng nên chiến lược này có thể hiệu quả ít nhiều tùy thuộc vào môi trường xung quanh.

Giang Nam
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động