Kiến nghị xử phạt Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn vì chưa có giấy phép môi trường

09/04/2024 08:15 Thanh tra - Kiểm tra/Quyết định xử phạt hành chính
Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh kiến nghị UBND thành phố xử phạt vi phạm hành chính 320 triệu đồng đối với Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn do chưa có giấy phép môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa có tờ trình số 3000/TTr-STNMT-TTr gửi Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn.

Theo đó, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn có địa chỉ tại số 125 Lê Lợi, phường Bến Nghé, Quận 1, quy mô 250 giường bệnh lưu trú đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp và đi vào hoạt động từ năm 2021 mà chưa có giấy phép môi trường theo quy định.

Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn chưa có giấy phép môi trường theo quy định
Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn xả nước thải khi chưa có giấy phép môi trường theo quy định.

Theo điều viện Đa khoa Sài Gòn thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp tỉnh. Tháng 3/2023, bệnh viện nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường đến Sở Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên qua rà soát hồ sơ, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh phát hiện bệnh viện đã xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải công suất thiết kế 250 m3/ngày đêm từ tháng 8/2010 nhưng không có giấy phép xả thải vào nguồn nước do cơ quan có thẩm quyền cấp. Do đó, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn đã vi phạm điểm c khoản 3 Điều 14 Nghị định 45/2022/NĐ-CP ngày 07 tháng 7 năm 2022 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường: “Không có giấy phép môi trường theo quy định đối với dự án đầu tư, cơ sở thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường theo quy định thuộc thẩm quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh”. Mức vi phạm này có khung phạt tiền từ 300 triệu đến 340 triệu đồng.

Tuy nhiên, do mức xử phạt ở khung cao nhất vượt thẩm quyền của Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nên đơn vị này kiến nghị Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn với mức phạt là 320 triệu đồng.

Trước đó, ngày 26 tháng 3 năm 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn. Tuy nhiên, bệnh viện không thực hiện quyền giải trình theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn là dự án công sử dụng ngân sách nhà nước, phục vụ khám chữa bệnh cho người dân, việc đình chỉ hoạt động của bệnh viện sẽ ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố. Vì vậy, đơn vị này đề xuất không áp dụng hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải đối với bệnh viện.

Nguyễn Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động