Tác động của thuốc lá tới môi trường

15/12/2021 09:01 Tác động môi trường
Đa số những người hút thuốc đều hiểu rằng, hút thuốc không tốt cho sức khỏe và họ cố gắng từ bỏ thói quen này về vấn đề sức khỏe. Nhưng không mấy người nhận ra rằng, thuốc lá tác động mạnh mẽ tới môi trưởng.

Cháy: Hút thuốc lá tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn.

Ở Việt Nam tàn thuốc cũng thiêu rụi hàng chục ha rừng mỗi năm, gần đây nhất vào tháng 7/2010, hỏa hoạn xảy ra tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Qua khám nghiệm, lực lượng chức năng huyện Bố Trạch phát hiện được tàn giấy của gói thuốc lá tại hiện trường cháy. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định có thể nguyên nhân cháy là do một số người dân đi rừng, đã bất cẩn trong việc hút thuốc dẫn tới tàn thuốc lá rơi xuống lá khô gây cháy. Cũng tại Nghệ An vào khoảng 6h ngày 26/6, tại núi Gươm thuộc phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò đã xảy ra vụ cháy rừng. Nguyên nhân được các cơ quan chức năng xác định do tàn thuốc của người đàn ông đi tập thể dục, gây nên vụ cháy này.

Tác động của thuốc lá tới môi trường

Thuốc lá tàn phá rừng, làm bạc màu đất:

Qua thống kê, mỗi năm có khoảng 200.000 héc ta rừng trên thế giới đã bị chặt phá để lấy đất trồng thuốc lá. Mỗi năm người ta phải chặt 5 triệu héc ta rừng hay 600 triệu cây xanh để lấy gỗ làm củi sấy thuốc lá. Rừng bị tàn phá cho mục đích sấy thuốc lá chiếm tới 1,7% diện tích rừng toàn cầu và khoảng 4,6% diện tích rừng của 66 nước trồng thuốc lá trên thế giới. Ở Việt Nam được xếp ở hạng trung bình với khoảng 1,4% diện tích rừng bị phá mỗi năm để sản xuất thuốc lá. Những nơi trồng nhiều cây thuốc lá thường có tình trạng đất trở nên bạc màu, cằn cỗi... đặc biệt là những nơi trồng thuốc lá ở vùng đồi dốc. Trung bình mỗi vụ trồng thuốc lá dài 3 tháng, người nông dân phải sử dụng 16 loại thuốc trừ sâu và nhiều loại phân bón hóa học. Về lâu dài, việc sử dụng nhiều hóa chất sẽ làm đất bị chai cứng, ảnh hưởng xấu đến môi trường và những nông dân trồng thuốc dễ bị mắc các bệnh, liên quan đến việc sử dụng hóa chất.

Tăng lượng chất thải độc hại, rác thải: Quá trình sản xuất thuốc lá tạo ra lượng chất thải rất lớn, trong đó ngoài những chất hữu cơ thông thường như bụi than, giấy vụn... và nhiều chất độc khác có trong bụi thuốc lá và môi trường không khí tại nơi sản xuất và khu vực lân cận, bao gồm chất dầu, chất dẻo và amoniac, etylen, glycol, nicotin... Trong khi đó, ở nước ta vẫn còn nhiều nhà máy sản xuất thuốc lá nằm trong các khu vực đông dân cư. Mặc dù doanh nghiệp đã chú ý giảm thiểu ô nhiễm như lắp đặt các hệ thống thiết bị hút gió, thông gió, song hoạt động của các nhà máy này vẫn ảnh hưởng xấu đến môi trường sống và sức khỏe người dân địa phương. Bên cạnh ô nhiễm không khí từ khói thuốc do người hút thải ra, đầu mẩu thuốc lá vứt trong môi trường phải mất ít nhất 18 tháng mới phân hủy và có thể gây rò rỉ các chất độc hại ngấm vào đất.

Tác động của thuốc lá tới môi trường

Ô nhiễm không khí, nguồn nước:

Thuốc lá yêu cầu nhiều phân bón, thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ hơn các cây trồng khác. Những hóa chất này làm ô nhiễm đất, không khí và nguồn nước của một vùng lớn khi mà chúng bị rửa trôi theo nước mưa. Trong thuốc lá có 4.000 chất hóa học, phần lớn lá các chất độc hại, trong đó hơn 40 chất là tác nhân gây ung thư. Khi hút thuốc, các chất nguy hại đó đều được thải vào không khí, gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra các chất độc này còn khuếch tán ra không khí, ngay cả khi trồng trọt, chế biến thuốc lá.

Tác động của thuốc lá tới môi trường

Cách tốt nhất để bảo vệ môi trường khỏi tác động của thuốc lá phần lớn dựa vào ý thức của người dân, đặc biệt là những người hút thuốc. Tăng cường phòng ngừa thông qua các chính sách kiểm soát thuốc lá, các chiến dịch tiếp thị có tác động cao và các dịch vụ cai thuốc lá.

Dương Mỹ

Giang Nam
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động