Bắc Ninh phấn đấu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, công nghệ cao hàng đầu khu vực

26/06/2023 16:31 Địa phương
Cùng với đẩy mạnh đổi mới trong các chính sách phát triển của địa phương, Bắc Ninh luôn chủ động kết nối, lắng nghe chia sẻ, nhằm giúp tỉnh tăng tốc chuyển đổi hướng tới nền sản xuất thông minh và bền vững.

Thu hút đầu tư nước ngoài của Bắc Ninh đứng thứ 7 cả nước với 1.908 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 24,17 tỷ USD đến từ 39 quốc gia, vùng lãnh thổ, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất thông minh, công nghiệp công nghệ số, công nghệ cao, với nhiều dự án lớn của các nhà đầu tư thương hiệu quốc tế như Samsung, Amkor, Canon, Foxconn...

Bắc Ninh phấn đấu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, công nghệ cao hàng đầu khu vực
Bắc Ninh đang nỗ lực trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, công nghệ cao hàng đầu của khu vực.

Xác định công nghiệp chế tạo, chế biến là then chốt, chuyển đổi số là phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Bắc Ninh xây dựng Quy hoạch tỉnh với tầm nhìn phát triển đến năm 2050 sẽ trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo và nghiên cứu, thiết kế (R&D) hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Tập trung sản xuất công nghệ cao, sản xuất thông minh, hướng tới phát triển trở thành một trung tâm dịch vụ số quốc tế có giá trị cao; là thành phố thông minh với khả năng tiếp cận và tích hợp toàn cầu, với các dịch vụ giáo dục đào tạo và chăm sóc y tế dẫn đầu... Phấn đấu, đến năm 2030 xây dựng Bắc Ninh là thành phố có nền công nghiệp hiện đại, công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu của thành phố trực thuộc Trung ương; là động lực phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Thủ đô và của cả nước; đến năm 2045, Bắc Ninh là thành phố công nghiệp công nghệ cao, thông minh…

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, cùng với đẩy mạnh đổi mới trong các chính sách phát triển của địa phương, trên các diễn đàn trong nước, quốc tế, Bắc Ninh luôn chủ động kết nối, chia sẻ, đồng thời tranh thủ các ý kiến đóng góp từ chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư, doanh nghiệp nhằm giúp tỉnh tăng tốc chuyển đổi hướng tới phát triển nền sản xuất thông minh và bền vững. Mới đây trong khuôn khổ diễn đàn Công nghiệp 4.0 năm 2023, nhiều khuyến nghị của các nhà quản lý, chuyên gia đã gợi mở, giúp tỉnh khơi thông tầm nhìn hướng đến mục tiêu phát triển nhanh, bền vững trong tương lai. Trong đó, Trưởng Ban Quản lý khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Thi khuyến nghị: Để đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, yếu tố con người quan trọng nhất. Với thế mạnh là trung tâm sản xuất, Bắc Ninh cần tập trung đổi mới sáng tạo về quy trình, hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp FDI để đi nhanh hơn trong nâng cao chuỗi giá trị. Cần dành sự quan tâm đặc biệt trong đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; có cơ chế chính sách mạnh hơn, thu hút nhân tài về Bắc Ninh như chính sách thuế thu nhập cá nhân.

“Không có xã hội mạnh nào mà không có ngành công nghiệp phát triển mạnh và không có ngành công nghiệp phát triển nào mà không có ngành bán dẫn. Là thủ phủ sản xuất công nghiệp điện tử, do vậy Bắc Ninh cần gia tăng hiệu quả sản xuất tại các nhà máy, KCN để đẩy mạnh phát triển các ngành vi mạch điện tử, công nghiệp bán dẫn”. Đó là khuyến nghị của lãnh đạo Tập đoàn Panasonic.

Còn Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Thanh Tuyên cho rằng: Bắc Ninh muốn trở thành trung tâm sản xuất thông minh cần có lực lượng lao động thông minh, nhà máy thông minh, tận dụng các tập đoàn lớn tại địa phương tạo chuỗi sản xuất thông minh; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án FDI đang đầu tư tại địa phương. Cùng với đó phải nhận diện ngành công nghiệp ưu tiên trên cơ sở điều kiện địa phương để phát triển các ngành có thế có thế mạnh.

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII lần đầu tiên đưa nội dung coi ngành công nghiệp công nghệ số (ưu tiên phát triển AI, dữ liệu lớn, chuỗi khối, điện toán đám mây, Internet vạn vật, thiết bị điện tử - viễn thông, thiết kế và sản xuất chip bán dẫn) là 1 trong 6 ngành công nghiệp nền tảng. Thời gian tới, Bắc Ninh tập trung đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong thu hút đầu tư: tiếp tục thực hiện quyết tâm chính trị trong quá trình điều hành, chỉ đạo đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển. Giám sát chặt chẽ, kịp thời điều chỉnh bổ sung quy hoạch các KCN, trong đó có KCN công nghệ thông tin; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đủ quỹ đất sạch để đón nhận đầu tư; Xây dựng tốt môi trường đầu tư gồm cả môi trường về chính sách và môi trường về hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài KCN; Tích cực sáng tạo linh hoạt trong hỗ trợ, xúc tiến đầu tư, chủ động từ mở cửa sang gõ đúng cửa, đúng trọng tâm, thu hút được những dự án lớn có tính chất lan toả, phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, công nhân lao động để tháo gỡ khó khăn vướng mắc… Đồng thời tăng cường công tác quản lý sau đầu tư, chuẩn bị các phương thức hỗ trợ nhà đầu tư đáp ứng các tiêu chí khi áp dụng chính sách thuế tối thiểu toàn cầu.

Bằng kinh nghiệm từ thực tiễn, cùng với chiến lược phát triển phù hợp sẽ tạo nền tảng vững chắc để hiện thực hóa tầm nhìn Bắc Ninh trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, công nghệ cao hàng đầu của khu vực.

Đông Hải

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động