Bãi đỗ xe chung cư: Cuộc chiến thầm lặng nhưng không lặng thầm!

02/11/2019 05:05 Tăng trưởng xanh
Việc có một suất đỗ xe ôtô tại khu chung cư đang sinh sống là quá xa xỉ với nhiều người. Bởi người dân phải tranh giành nhau từng "slot" để xe, thậm chí để ngoài đường mà không có người trông giữ.
Hà Nội: Tiếp tục xét nghiệm mẫu 'nước sông Đà' tại một số chung cư Bỏ rào cản với nghề quản lý vận hành chung cư: Lo thị trường "loạn"? Hà Nội: Bà hỏa "hỏi thăm" dự án chung cư cao cấp QMS Tower đang thi công

Theo ghi nhận của phóng viên, rất nhiều chung cư tại Hà Nội được xây dựng và thiết kế diện tích bãi đỗ xe quá nhỏ, thậm chí không có, trong khi nhu cầu mua sắm ôtô của cư dân ngày một tăng cao. Thực trạng này đang tạo ra áp lực cho hạ tầng khu vực xung quanh, ảnh hưởng trực tiếp đến bộ mặt đô thị và đời sống người dân.

Đơn cử, tại khu đô thị Linh Đàm, đa phần các toà nhà cao tầng đều không có hầm để xe ôtô, một số toà nhà có khu để xe ôtô nhưng luôn trong tình trạng quá tải, cư dân phải đi tìm chỗ gửi xe ở các bãi "lậu" xung quanh, hoặc để xe tràn lan trên vỉa hè, lòng đường.

bai do xe chung cu cuoc chien tham lang nhung khong lang tham
Ôtô đỗ tràn lan trên vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị.

Anh Lê Hoàng (33 tuổi) chia sẻ, tôi về khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai) ở từ năm 2015, nhưng gần đây mới đủ điều kiện để mua một chiếc xe ôtô nhưng lại đang chật vật tìm chỗ gửi xe. Cả toà nhà hơn 400 căn hộ nhưng khu vực để xe ôtô chỉ có 120 chỗ. Đối với những người có xe ôtô sau như chúng tôi, thì gần như không có cơ hội có chỗ để xe ôtô trong toà nhà. Đáng buồn hơn là đi gửi ở bãi đỗ xe trong khu vực cũng nhiều bất tiện và chi phí lại cao.

Việc này không chỉ diễn ra ở mỗi khu đô thị Linh Đàm, vấn đề thiếu chỗ để xe ôtô cũng xảy ra tại nhiều khu đô thị khác trên địa bàn các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hà Đông... Để có chỗ để xe, không ít gia đình đã phải bỏ tiền để mua chỗ đỗ xe, thậm chí có gia đình phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua lại từ người khác. Tuy nhiên, việc mua, bán chủ yếu là thỏa thuận ngầm giữa hai bên, làm nảy sinh nhiều bất cập.

Anh Đoàn Ngọc Minh (quận Cầu Giấy) cho biết, từ 3 năm trước, tại chung cư mà gia đình anh đang sinh sống đã diễn ra cảnh "mua đi bán lại" chỗ để xe với giá hơn 100 triệu đồng, tương đương giá trị một chiếc xe cũ ở thời điểm hiện tại.

"So với mức giá thuê chỗ đỗ từ 1 - 2,5 triệu đồng/tháng ở các điểm trông giữ bên ngoài thì giá mua trên cao hơn nhiều. Tuy vậy, nếu sống ở một chỗ lại gửi xe chỗ khác thì khá bất tiện nên nhiều người chẳng còn lựa chọn nào khác là phải mua" - anh Minh nói.

Trước thực trạng này, phát sinh việc mâu thuẫn liên quan đến chỗ đỗ xe tại chung cư đã và đang bùng phát ở nhiều dự án. Điển hình như cư dân tại chung cư Golden Westlake (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) đã rất bức xúc khi phải bỏ ra số tiền từ 800 triệu - 1 tỉ đồng để sở hữu 10m2 đỗ xe.

bai do xe chung cu cuoc chien tham lang nhung khong lang tham
Do không có chỗ để xe ôtô, người dân phải căng băng rôn để đấu tranh với chủ đầu tư.

Cách đây không lâu, tại dự án chung cư cao cấp The Golden Palm (đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng có tình trạng nêu trên, việc này được xem là minh chứng cho tình trạng tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân liên quan đến chỗ để xe ôtô. Khi bán hàng, chủ đầu tư quảng cáo toà nhà có 3 tầng hầm để xe, mỗi hộ gia đình sẽ có 1 chỗ đỗ xe. Tuy nhiên, trên thực tế, chủ đầu tư đã dành hầm B1 làm chỗ đỗ xe thương mại, hầm B2 và B3 dành cho cư dân nhưng không có chỗ để xe cố định.

Liên quan đến vấn đề chỗ đỗ xe, theo quy định của Bộ Xây dựng từ năm 2013, đối với chung cư nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe. Đối với nhà ở xã hội, 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe, kể cả đường nội bộ trong nhà để xe. Tuy vậy, với sự phát triển của nền kinh tế, nhiều gia đình hiện nay tối thiểu cũng có một chiếc ôtô, qua đó quy định này của Bộ Xây dựng không thể đủ chỗ đỗ xe cho cư dân sống tại các chung cư.

Trước hiện trạng này, nhiều chuyên gia nhận định, quy chuẩn xây dựng hiện nay tính từ 4 - 6 hộ mới có 1 chỗ để xe ôtô. Nếu làm đúng quy chuẩn thì chủ đầu tư không sai. Thế nhưng, để xây dựng một tầng hầm sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với tầng nổi nên phần lớn các chủ đầu tư đều chỉ xây dựng đúng chuẩn.

Qua đó, nhằm giải quyết vấn đề chỗ để xe trong các chung cư, cơ quan chức năng cần làm tốt vấn đề quy hoạch, tránh quá tải hạ tầng. Đồng thời, Bộ Xây dựng cần sớm có chỉ đạo cụ thể các cơ quan hữu quan xây dựng lại quy chuẩn chỗ đỗ xe, tránh tình trạng "tích tụ" mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân như thời gian vừa qua.

Đức Trọng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động