Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đẩy mạnh phát triển BHXH tự nguyện

06/05/2021 12:50 Địa phương
Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái luôn coi trọng công tác cải cách hành chính và nhiệm vụ phát triển Bảo hiểm xã hội tự nguyện, đưa việc thu BHXH và một số nhiệm vụ khác luôn đạt kết quả cao.

Chú trọng công tác cải cách hành chính

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Những năm qua, cùng với các ngành thực hiện cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BHXH tỉnh Yên Bái đã nỗ lực đẩy mạnh CCTTHC bằng việc luôn luôn đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc giải quyết các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN.

bao hiem xa hoi tinh yen bai day manh phat trien bhxh tu nguyen
Tuyên truyền về BHXH tự nguyện

Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đưa 8 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết thực hiện tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh và 5 TTHC thực hiện tại Bộ phận phục vụ Hành chính công cấp huyện. Đồng thời, BHXH tỉnh đã vận hành Hệ thống một cửa điện tử tập trung để quản lý, theo dõi trực tuyến toàn bộ quy trình nghiệp vụ, từ việc tiếp nhận hồ sơ đến thụ lý giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC, cảnh báo tình trạng hồ sơ sắp đến hạn, chậm muộn... Nhờ đẩy mạnh CCTTHC, đến nay, đã có trên 98% số đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử; 100% đơn vị sử dụng lao động đã triển khai nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

Để đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, đáp ứng mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp, BHXH tỉnh tích cực ứng dụng những hệ thống thông tin như: Hệ thống thông tin giám định BHYT, Hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình, Hệ thống quản lý chi trả, xét duyệt các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Đến nay, đã có 16 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 được thực hiện.

Đẩy mạnh phát triển BHXH tự nguyện

Những năm qua, ngoài việc tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHXH tự nguyện ở địa phương, BHXH tỉnh Yên Bái đã tích cực phối hợp với cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh như: Ban Tuyên giáo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bưu điện tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động…thường xuyên phổ biến chế độ chính sách mới về BHXH, BHXH tự nguyện để nâng cao nhận thức, kiến thức về chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Các hoạt động tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú như: tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tuyên truyền miệng, tư vấn, đối thoại trực tiếp với người lao động, người dân tại các cụm dân cư, các chợ, hộ gia đình,...hướng dẫn các văn bản pháp luật về BHXH, BHXH tự nguyện,…

bao hiem xa hoi tinh yen bai day manh phat trien bhxh tu nguyen
BHXH huyện Lục Yên tuyên truyền về BHXH tự nguyện tới tận thôn bản

BHXH tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, báo chí đăng tải các nội dung liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHXH tự nguyện; kịp thời truyền tải chính sách mới liên quan đến người lao động, giúp người lao động và nhân dân các dân tộc thấy rõ quyền và lợi ích khi tham gia BHXH, BHXH tự nguyện từ đó họ chủ động, tự giác tham gia. Tính đến 31/12/2020, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn toàn tỉnh là 16.482 người, tăng 8.790 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 101,12% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao; số lao động tăng mới lũy kế tham gia BHXH tự nguyện là 10.765 lao động.

Đại diện BHXH huyện Văn Yên chia sẻ: Trong công tác phát triển BHXH tự nguyện, chúng tôi thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyền truyền, thông qua nhiều kênh, nhiều hội nghị; hội nghị được tổ chức ở huyện, ở xã và ở các thôn bản. Hầu hết 25/25 xã, thị trấn trên địa bàn, chúng tôi đều đã có các đại lý và nhân viên tư vấn bảo hiểm; bên cạnh việc tư vấn ở các hội nghị, đại lý dưới các địa bàn còn tới tận nhà người dân để tư vấn, giúp họ hiểu sâu hơn về lợi ích của việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Hết năm 2020, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn là 2.120 người, tăng 1.210 người so với cùng kỳ năm 2019.

Một người nông dân trên địa bàn xã Mường Lai huyện Lục Yên bộc bạch: Trước đây, tôi cứ nghĩ mình là nông dân thì làm gì có cơ hội được hưởng lương hưu, được chăm sóc y tế như cán bộ khi về già nhưng từ khi được cán bộ BHXH huyện tuyên truyền về BHXH, BHYT tự nguyện, tôi đã hiểu được ý nghĩa và lợi ích của việc sớm tham gia BHXH tự nguyện, thời gian tới tôi cũng sẽ tham gia để về già được hưởng lương hưu.

bao hiem xa hoi tinh yen bai day manh phat trien bhxh tu nguyen
Người dân tìm hiểu về BHXH tự nguyện

Nếu ai đã từng về Yên Bái, giờ có dịp trở lại vùng đất này, bên cạnh những sự đổi thay mạnh về kinh tế, hạ tầng và đời sống của người dân, chúng ta còn cảm nhận được sự đổi thay của những người nông dân trong việc nhận thức về vấn đề BHXH, BHYT; trên các bản làng, thi thoảng lại thấy một nhóm người hồ hởi nói chuyện, họ đang bàn bạc về việc tham gia và định mốc thời gian đóng BHXH tự nguyện sao cho phù hợp với mỗi người. Dân đã thuận, Nhà nước đang tạo điều kiện, hy vọng, thời gian tới, việc tuyên tuyền về vấn đề này trên địa bàn tỉnh còn tốt hơn nữa để tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện tiếp tục tăng cao, đưa vấn đề an sinh xã hội của Yên Bái ngày càng tốt hơn.

Đình Hợi
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động