Bắt giữ đường dây sản xuất hàng nhái thương hiệu The North Face
"Triệt tiêu" tại nguồn sản xuất
Đột xuất kiểm tra, 30 công nhân tại xưởng vẫn làm việc bình thường. |
Sau 2 tháng truy quét các điểm kinh doanh sản phẩm nhái thương hiệu The North Face, chiều 9/9, Cục Quản lý thị trường Hưng Yên dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Hưng Yên bất ngờ kiểm tra xưởng sản xuất do ông Đào Văn Củ làm chủ, có địa chỉ tại xã Phú Cường, TP Hưng Yên.
Thời điểm đoàn tới kiểm tra, 30 công nhân thời vụ tại xưởng vẫn làm việc bình thường, mỗi người đảm nhận một khâu để tạo ra một chiếc áo "hàng hiệu" mang tên The North Face có "nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ".
Ghi nhận tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ 903 chiếc áo thành phẩm; 263kg phụ liệu bao gồm khoá kéo, dây rút áo, khuy áo… 27.525 cái tem, nhãn, mác các loại là minh chứng minh cho nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ của sản phẩm.
Kho nguyên phụ kiện, tem nhãn mác được tập kết phía sau nhà xưởng. |
Hàng "nhái" cài tem chống hàng giả
Một chiếc áo gió hàng hiệu The North Face đủ tiêu chuẩn xuất xưởng tại đây được trang bị đầy đủ các loại tem chính, tem phụ, thậm chí cả tem chống hàng giả có in logo chìm. Tuy nhiên, tham gia cùng đoàn kiểm tra, đại diện chủ thể quyền hãng The North Face tại Việt Nam nhận định, các nguyên liệu tạo nên một chiếc áo tại xưởng sản xuất này đều có dấu hiệu làm hàng giả. Theo vị đại diện này, một chiếc áo chính hãng The North Face trên thị trường được bán với giá từ 299-399USD/ cái (khoảng 6.000.000 - 8.000.000 đồng).
Một chiếc áo The North Face "fake" được trang bị đủ bộ tem, trong đó có cả tem chống hàng giả in logo chìm |
Ông Trần Thế Mạnh - Quyền Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Hưng Yên) cho hay, thời điểm đội đột kích kiểm tra, người đứng tên xưởng sản xuất là ông Đào Văn Củ không xuất trình được các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số hàng hoá trên. Chủ cơ sở chỉ là người đứng tên, còn hoạt động xuất, nhập kho hàng hoá do người khác phụ trách.
"Tôi chỉ biết trông coi xưởng, công nhân làm việc, hậu quả vụ việc này thế nào tôi không biết" - người đứng tên chủ xưởng nói.
Cũng theo chủ cơ sở này, thị trường tiêu thụ của những chiếc áo gió hàng hiệu này chủ yếu là Hà Nội. "Sau khi đóng gói xong, hàng sẽ tập kết tại xưởng và được các tiểu thương tại Hà Nội về tận nơi để lấy" - ông Củ khai nhận.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, những sản phẩm làm giả cao cấp như thế này được tiêu thụ chủ yếu tại các cửa hàng ở Hà Nội, đặc biệt nơi tập trung nhiều địa điểm mua sắm như Hàng Bông, Hàng Gai...Tại đây, những sản phẩm nhái hàng hiệu này chỉ có giá từ vài trăm nghìn đồng, rất thu hút người mua. Đặc biệt những người thích dùng hàng có hình thức giống hàng hiệu nhưng chi phí thấp.
Thành phẩm được đóng gói chờ ngày xuất xưởng. |
Đoàn kiểm tra tịch thu toàn bộ số hàng hoá có dấu hiệu vi phạm để điều tra làm rõ. |
Lực lượng chức năng đã tiến hành lập hồ sơ, thu giữ toàn bộ số hàng hoá có dấu hiệu vi phạm. Trong thời gian sớm nhất, đơn vị sẽ tiến hành làm việc với đại diện chủ thể quyền nhãn hiệu The North Face tại Việt Nam để làm rõ các dấu hiệu vi phạm và sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Vinh danh nhiều tổ chức, cá nhân trong Diễn đàn Kinh tế xanh vì một Quốc gia phát triển bền vững năm 2024
Sáng ngày 08/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - Hà Nội, Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam tổ chức chương trình “ Diễn đàn Kinh tế xanh vì một Quốc gia phát triển bền vững năm 2024 ”, đây là sự kiện được Hiệp hội tổ chức mang tính thường niên trên phạm vi toàn quốc.